Nghịch lý lương tối thiểu “còm” và gánh nặng tăng thuế VAT

Tuấn Việt

19:23 11/09/2017

BizLIVE - Đề xuất tăng thuế VAT của Bộ Tài chính ập đến sau thời điểm Hội đồng Tiền lương Quốc gia chốt phương án tăng lương tối thiểu năm 2018 là 6,5% chưa lâu. Dù đây là hai quyết định độc lập nhưng lại có liên quan về đối tượng mà nó tác động đến: Công nhân, người lao động, người thu nhập thấp…

Nghịch lý lương tối thiểu “còm” và gánh nặng tăng thuế VAT

Ảnh minh họa.

Được nghiên cứu, chuẩn bị từ 2014, sáng 11/9 dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt đã được đặt lên bàn Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Mục tiêu xây dựng luật là tạo cơ sở pháp lý cho việc thành lập, phát triển, quản lý và hoạt động của ba đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt: Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang).
Trình bày tờ trình dự án luật của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh 3 điểm chính về sự cần thiết phải xây dựng luật. Ngoài thể chế hóa đường lối của Đảng và quy định của Hiến pháp, Việt Nam còn cần chủ động xây dựng một mô hình phát triển mới với những thể chế đột phá, vượt trội so với trong nước và cạnh tranh với quốc tế. (Xem tiếp)
Phương án chốt tăng lượng tối thiểu năm 2018 là 6,5% được Hội đồng Tiền lương Quốc gia cho biết mới chỉ đáp ứng từ 92-96% mức sống tối thiểu của người lao động. Nghĩa là trong năm 2018, tình trạng “lương không đủ sống” vẫn tồn tại trong cuộc sống của người lao động. Cũng theo hội đồng, theo lộ trình sớm nhất phải đến năm 2020 thì mức tăng lương tối thiểu mới đáp ứng được mức sống tối thiểu của công nhân, lao động.
Như vậy, đồng lương tối thiểu của người lao động đã “còm cõi” sẽ càng thêm “còm cõi” nếu thuế VAT tăng ở mức phổ biến từ 10% lên 12% từ thời điểm ngày 1/1/2019. Khi đó, mức hụt như hiện nay được tính toán là từ 4-8% sẽ càng tăng lên vì người làm công ăn lương sẽ phải chi phí nhiều hơn do bị tăng thuế VAT. Thuế VAT là thuế tiêu dùng, chính là một sắc thuế có độ phủ rộng nhất tác động đến hầu như không chừa một ai. (Xem tiếp)
Theo quy định của Luật Đường sắt thay thế Luật Đường sắt 2005 sẽ quy định niên hạn sử dụng của đầu máy, toa xe, VNR dự kiến từ nay đến năm 2020 sẽ thay thế dần các chủng loại đầu máy, toa xe lạc hậu kỹ thuật, công suất nhỏ để giảm chi phí giá thành bằng toa xe khách được sản xuất bằng công nghệ mới hiện đại của các nước công nghiệp phát triển vào khai thác và vận dụng trên các tuyến đường sắt tại Việt Nam nhằm nâng cao hiệu quả, tăng khả năng cạnh tranh của vận tải đường sắt với các loại hình khác.
Cụ thể, VNR sẽ đầu tư 100 đầu máy mới (2.164 tỷ đồng), 150 toa xe khách (1.674,5 tỷ đồng), 300 toa xe vận chuyển container (270 tỷ đồng) và 500 toa xe có tốc độ chạy dưới 60km/giờ (550 tỷ đồng). (Xem tiếp)
Công an Hưng Yên lên tiếng vụ tài xế trả tiền lẻ ở trạm QL5
Lực lượng CSGT điều tiết giao thông tại Trạm thu phí số 1
Liên quan đến vụ tài xế trả tiền lẻ tại Trạm thu phí số 1, quốc lộ 5 (QL5; thuộc địa bàn huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên), ngày 11/9, Công an tỉnh Hưng Yên chính thức lên tiếng cho hay trong 4 ngày (từ ngày 4 đến ngày 7/9), vào các buổi chiều mỗi ngày có hàng chục tài xế điều khiển ô tô con và ô tô tải cố tình gây ùn tắc để phản đối việc tăng phí.
Công an tỉnh Hưng Yên khẳng định khi lưu thông đến trạm thu phí, các lái xe đã đưa tiền lẻ cho nhân viên thu phí, làm ướt hoặc vo viên tiền nhằm kéo dài thời gian và gây khó khăn cho nhân viên trong quá trình kiểm đếm tiền. Một số lái xe còn vòng lại qua trạm thu phí để tiếp tục mua vé bằng tiền lẻ, đi ngược chiều, tắt máy xe để gây ùn tắc giao thông 2 chiều và khiến các xe khác không thể lưu thông được. (Xem tiếp)
Trước việc ông Nguyễn Minh Mẫn (Quyền Vụ trưởng Thanh tra khối văn hóa xã hội, Vụ III) cho rằng kết luận thanh tra ngày 31/8 có tính "hạ nhục" cá nhân, ngày 11/9, người phát ngôn của Thanh tra Chính phủ Lê Hồng Lĩnh khẳng định, việc xử lý phát ngôn của ông Mẫn là đúng pháp luật.
"Nếu như ông Mẫn phát biểu với phóng viên một số báo khẳng định không xin lỗi, thì đây là phát biểu cá nhân. Còn theo quy định, mọi cán bộ, công chức đều phải chấp hành nghiêm túc kết luận của cấp trên", ông Lĩnh cho hay. (Xem tiếp)
Bức tranh toàn cảnh về các dự án BT, BOT giao thông đã được Thanh tra Chính phủ (TTCP) phác họa khá rõ nét và toàn diện thông qua 3 kết luận thanh tra việc triển khai các dự án do TP.HCM, Hà Nội và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quản lý.  
Từ các kết luận thanh tra, TTCP đã đưa ra câu trả lời cho các cấp quản lý về việc vì sao các dự án BT, BOT giao thông lại “dậy sóng” thời gian qua.
Từ tháng 6 đến tháng 9/2017, TTCP đã công bố 3 kết luận thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong thực hiện một số dự án BT, BOT do TP.HCM, Hà Nội và Bộ GTVT quản lý. (Xem tiếp)

TUẤN VIỆT

Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?

BizLIVE - Gặp gỡ