Năm 2016 sẽ là thời điểm khơi mào cuộc chiến SUV siêu sang?

Việt Dũng

08:12 06/09/2015

Việc phân khúc SUV được mở rộng như vũ bão không phải là quá ngạc nhiên khi xét tới lợi ích kinh tế mà các hãng xe sẽ có được.

Năm 2016 sẽ là thời điểm khơi mào cuộc chiến SUV siêu sang?

Ảnh minh họa.

Nếu cần chỉ ra một phân khúc có thể được coi là “nóng” nhất hiện nay trong ngành công nghiệp xe hơi, câu trả lời chỉ có thể là “SUV”. Sự thực dụng vốn có, kết hợp với diện mạo và khả năng vận hành được cải tiến mạnh mẽ để trở nên tiệm cận với một chiếc sedan thân thiện đã giúp thế hệ SUV ngày nay xóa nhòa hình ảnh những chiếc xe cồng kềnh, thô kệch của tiền bối. Hệ quả là doanh số dòng SUV bùng nổ trong những năm gần đây, khiến đây trở thành một mảnh đất màu mỡ mà bất cứ hãng xe nào cũng muốn xâu xé nhằm gia tăng lợi nhuận. Thậm chí, trong số đó còn có những hãng xe siêu xe như Lamborghini, hoặc siêu sang như Rolls-Royce vốn chỉ thường gắn liền với những cỗ máy tốc độ xa hoa mà chưa một lần đặt chân tới “lãnh địa” của SUV.

Dưới đây là danh sách những chiếc SUV siêu sang và siêu đắt sắp ra mắt đến từ các hãng siêu xe và siêu sang nổi tiếng:

Aston Martin DBX

Được Aston Martin đặt cho cái tên là “coupe thể thao gầm cao”, phiên bản concept của DBX được giới thiệu tại triển lãm Geneva tháng Ba vừa qua đã hé lộ đôi chút về những tính năng mà chiếc xe này sẽ đem tới cho khách hàng một khi có mặt trên thị trường.

Được thiết kế bởi đích thân giám đốc sáng tạo Marek Reichman của Aston Martin, DBX thể hiện một bước tiến mới trong ngôn ngữ thiết kế của hãng siêu xe Anh Quốc. Không chỉ gây ấn tượng về vẻ bề ngoài, tính thực dụng cũng là yếu tố được đội ngũ thiết kế của Aston Martin chú trọng khi để dành không gian rộng rãi cho cả hành khách lẫn hành lý đi kèm. Lớp vỏ ngoài kết hợp giữa chất liệu nhôm và chrome để đem tới độ phản chiếu mà không một loại sơn thông thường nào có được.

Hệ truyền động của DBX sử dụng mô-tơ điện đặt tại mỗi bánh xe và dùng pin lithium sulphur. Trong khi đó, hệ thống lái cũng là loại trợ lực điện. Một số tính năng xa xỉ có thể kể tới như kính lái chống chói, hệ thống hiển thị thông tin lên kính lái (HUD) cho hàng ghế trước, đèn pha LED thích ứng, đĩa phanh gốm với hệ thống thu hồi năng lượng khi phanh KERS, camera thay thế cho gương chiếu hậu.

Audi Q8

Không chỉ các hãng siêu xe mà ngay cả những hãng xe sang như Audi cũng có tham vọng nhảy vào phân hạng siêu sang của SUV. Vào tháng 5 vừa qua, CEO Rupert Stadler của Audi đã xác nhận sẽ cho ra đời một chiếc SUV còn cao cấp hơn cả Q7 mang tên Q8 để thu hút giới nhà giàu. Giám đốc thiết kế Marc Lichte sẽ chịu trách nhiệm chính khi đặt bút vẽ Q8 và được trông đợi sẽ đem tới cho chiếc xe một phong cách thể thao hơn so với ngoại hình truyền thống của Q7.

Hình ảnh phỏng đoán về Audi Q8

Được coi như một chiếc SUV với những tính năng sang trọng tương đương với A8, Q8 sẽ được phát triển dựa trên khung gầm MLB Evo dùng chung với Porsche Cayenne, VW Touareg và cả Bentley Bentayga. Kết hợp với loại khung siêu nhẹ này là các tùy chọn động cơ dầu và xăng, từ V6 cho tới V8 tăng áp kép, chưa kể tới phiên bản hybrid. Hiện tại, những thông tin về Q8 vẫn còn khá ít ỏi bởi phải tới tận năm 2018 chiếc xe mới chính thức đặt chân lên thị trường.

Bentley Bentayga

Trong những mẫu SUV siêu sang sắp ra mắt, có lẽ Bentayga là chiếc xe gần gũi hơn cả bởi Bentley không ngần ngại chia sẻ rất nhiều chi tiết về chiếc xe trước ngày ra mắt vào năm 2016. Thậm chí, giới báo chí quốc tế còn có cơ hội cầm lái Bentayga trong những tháng vừa qua và khám phá được nhiều điều thú vị liên quan tới chiếc xe này.

Bentley Bentayga vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng đã gây được ấn tượng mạnh

Bentayga được trang bị động cơ tăng áp kép W12 6,0 lít cho công suất 550 mã lực và mô-men xoắn 720 Nm, truyền qua hộp số tự động 8 cấp. Những con số này đủ để Bentayga tăng tốc lên 100 km/h dưới 5 giây, đạt tốc độ tối đa 270 km/h, cũng như vượt qua hầu hết những chướng ngại trên đường off-road. Dĩ nhiên, chất êm ái đặc trưng của Bentley vẫn không hề mất đi kể cả là đường đất hay đường nhựa, và đủ sức vượt qua nhiều mẫu SUV khác.

Chiếc SUV siêu sang này cũng không bỏ quên yếu tố thực dụng khi đưa ra cho khách hàng các tùy chọn ghế ngồi khác nhau. Hàng ghế thứ hai có thể có 2 ghế riêng biệt, hoặc băng ghế 3 chỗ ngồi nâng tổng số chỗ lên con số 5. Thậm chí xe còn có tùy chọn hàng ghế thứ ba. Nội thất của xe được phủ bằng chất liệu da cực kỳ tinh xảo, đi kèm với những tấm gỗ được xử lý kỹ lưỡng và thảm trải sàn xa hoa. Với một khoang cabin xa xỉ và mức giá dự kiến khoảng hơn 200.000 USD, VW tự tin cho rằng Bentayga sẽ không cạnh tranh trực tiếp với "gà nhà" Q8 vốn có giá bán “rẻ” hơn.

BMW X7

Với việc bật đèn xanh cho X7 vào năm 2014, BMW đã chính thức xác nhận sẽ phát triển một chiếc SUV cỡ lớn để trở thành đối trọng với Audi Q8. Thậm chí, hãng xe sang nước Đức còn mô tả X7 sẽ là mẫu xe “to lớn và sang trọng một cách ngoại hạng”, thậm chí có thể vượt qua 7-Series để trở thành mẫu xe xa xỉ nhất trong danh mục sản phẩm của BMW. Vì vậy mà theo nguồn tin trên, giá bán dành cho X7 có thể sẽ lên tới gần 150.000 USD.

Hình mô phỏng BMW X7 dựa trên những bức ảnh chụp xe chạy thử

Do có kích thước và các tính năng sang trọng gần tương đương với 7-Series nên trọng lượng của X7 chắc chắn sẽ không hề nhẹ. Với trọng lượng dự tính ở vào khoảng 2,3 tấn, X7 sẽ cần tới sức mạnh từ các loại động cơ 6 hoặc 8 xy-lanh sử dụng xăng hoặc dầu. Đặc biệt, một phiên bản dùng máy V12 cũng sẽ có mặt và nhiều khả năng sẽ còn mạnh mẽ hơn cả chiếc 760i hiện tại, vốn cũng đã có công suất lên tới 544 mã lực và mô-men xoắn 750 Nm. Cuối cùng, có thể BMW cũng sẽ đưa ra một phiên bản hybrid cắm sạc dành cho những khách hàng muốn cắt giảm chi phí nhiên liệu của mình.

BMW X7 có mã nội bộ là G07 và được phát triển dựa trên khung gầm HPLC, hay còn có tên gọi là 35up vốn đã trình làng cùng với thế hệ 7-Series G11 hoàn toàn mới. Mặt khác, hầu như toàn bộ hệ thống treo của X7 cũng đều được lấy từ đàn em X5 và X6, đi kèm với các tùy chọn dẫn động cầu sau hoặc dẫn động bốn bánh xDrive. BMW cho rằng Trung Quốc nói riêng và châu Á nói chung sẽ là những thị trường tiềm năng nhất cho X7.

Lamborghini Urus

Mặc dù không phải là chiếc SUV đầu tiên của Lamborghini nhưng Urus vẫn đủ sức kích động được sự tò mò của những người mê xe, đặc biệt kể từ khi bản concept được tung ra tại triển lãm Bắc Kinh 2012. CEO Stephan Winkelmann của Lamborghini cho biết phiên bản thương mại của Urus sẽ vẫn giữ lại phong cách đậm chất “Bò tót” của bản concept, dù có trở nên thực tế hơn. Mặt khác, nội thất của chiếc xe sẽ khác xa với những gì vốn đã trở nên quen thuộc trên những chiếc Lamborghini nhờ không gian rộng rãi và tính thực dụng cao hơn.

Công suất của Urus được hé lộ sẽ ở mức khoảng 600 mã lực. Tuy nhiên, sức mạnh không phải là yếu tố duy nhất được đặt lên hàng đầu đối với Urus, thay vào đó cảm xúc khi cầm lái Lamborghini phải được kết hợp với quá trình sử dụng hàng ngày trong mọi điều kiện vận hành. Mặc dù vậy, hãng siêu xe nước Ý vẫn tự tin khẳng định Urus sẽ là chiếc xe hai cầu tăng tốc nhanh nhất thế giới.

Dự án Urus quan trọng với Lamborghini tới mức hãng đã phải chấm dứt một chương trình siêu xe khác để dồn nguồn lực cho chiếc SUV này. Bù lại, doanh số dự kiến của Urus sẽ là khoảng 3.000 xe/năm và giúp đưa doanh số của toàn hãng tăng lên gấp đôi, một khi chiếc xe có mặt tại các showroom vào năm 2018. Giá bán của Urus dự kiến sẽ rơi vào khoảng 250.000 USD.

Maserati Levante

Được phát triển dựa trên nền tảng của chiếc sedan Ghibli song Levante lại lấy nguồn cảm hứng thiết kế từ mẫu concept Kubang năm 2012. So với đàn em Ghibli, Levante sở hữu diện mạo cứng cáp hơn và đi kèm với hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian Q4, được tinh chỉnh để vừa phù hợp với nhiệm vụ vượt địa hình trong khi vẫn phải êm ái và thể thao theo đúng “chất Maserati”. Ngoài ra, khung vỏ và hệ thống treo của chiếc xe cũng được làm từ nhôm để giảm trọng lượng.

Các tùy chọn động cơ cho Levante bao gồm máy xăng V6 3,0 lít cho công suất 410 mã lực, hoặc máy V8 tăng áp kép 3,8L có công suất 530 mã lực. Ngoài ra, một phiên bản máy dầu V6 tiết kiệm hơn cũng sẽ có mặt cùng với phiên bản hybrid. Tất cả đều được kết hợp với hộp số tự động 8 cấp.

James Cowan, giám đốc marketing của Maserati cho biết hãng đặt niềm tin rất lớn vào Levante, và coi đây là cánh cửa quan trọng nhất để phát triển thương hiệu. “Đây sẽ là chiếc xe bán chạy nhất của chúng tôi tại nhiều thị trường và thu hút nhiều khách hàng lần đầu tiên đến với Maserati”. Với nhiệm vụ của một chiếc xe toàn cầu, Levante sẽ phải chinh phục ít nhất là các thị trường châu Âu, Mỹ và Trung Quốc. Điều này sẽ được kiểm chứng khi những chiếc Levante đầu tiên tới tay khách hàng ngay cuối năm nay.

Mercedes-Maybach SUV

Hiện tại, thông tin về chiếc SUV mới đến từ phân nhánh Maybach siêu sang của Mercedes-Benz vẫn chưa được chính thức xác nhận. Tuy nhiên tại triển lãm xe Bắc Mỹ 2015 vừa diễn ra, CEO của Daimler, ông Dieter Zetsche đã úp mở rằng “rất có thể” một chiếc SUV Maybach sẽ xuất hiện trong khi đang chia sẻ về kế hoạch tương lai của hãng.

Chiếc xe đa dụng này sẽ được phát triển dựa trên nền tảng của GL-Class, vốn sẽ sớm bị đổi tên thành GLS-Class theo kế hoạch của hãng xe Đức. Dự kiến, phiên bản facelift của GLS-Class thông thường sẽ trình làng trong năm 2015 này.

Ảnh mô phỏng SUV của Mercedes-Maybach trong tương lai dựa trên GLS-Class

Martin Hulder, người đứng đầu dự án phát triển chiếc S-Class cho biết: “Về lý thuyết, chúng tôi sẽ cho ra đời nhiều phiên bản Maybach hơn nhưng không phải áp dụng cho toàn bộ các mẫu xe. Từng chiếc Maybach phải mang một ý nghĩa nào đó, bởi công việc của chúng tôi không chỉ đơn giản là đặt logo Maybach lên một chiếc xe. Khách hàng có lý do để kỳ vọng lớn vào một chiếc Maybach và chúng tôi cần đáp ứng được những mong đợi đó”. Tương tự như chiếc Mercedes-Maybach S600, GLS-Class Maybach cũng sẽ có chiều dài cơ sở lớn hơn, bổ sung không gian và tiện nghi sang trọng cho người ngồi sau cùng với một vài thay đổi nhỏ ở ngoại thất để phân biệt với phiên bản thường.

Range Rover SVAutobiography

Từ trước đến nay, ngai vàng về mức độ xa xỉ trong giới xe đa dụng vẫn thường được trao cho dòng Range Rover với những sản phẩm hết sức tinh tế và xa hoa. Mặc dù vậy, có lẽ điều đó có lẽ vẫn là chưa đủ với phân nhánh xe đặc biệt SVO của hãng khi họ tung ra chiếc Range Rover SV Autobiography, được coi là chiếc xe sang trọng bậc nhất trong lịch sử 45 năm của nhãn hiệu xe này.

Những thay đổi về ngoại thất ở phiên bản mới này bao gồm màu sơn mới với tông đen Santorini ở nửa thân trên và chín chọn lựa màu sắc khác nhau ở phần còn lại. Ngoài ra, lưới tản nhiệt của SVAtobiography cũng cũng mang một thiết kế độc nhất và được mạ chrome hoàn toàn. Bên trong, nội thất ở phiên bản mới nổi bật với khá nhiều chi tiết trên bảng điều khiển được chế tạo sử dụng chất liệu nhôm cùng những thay đổi trên bệ gác tay và bẳng điều khiển trung tâm. Bên cạnh đó, hàng ghế sau sẽ được trang bị bộ bàn xếp tự động điều khiển điện, ngăn lạnh đựng rượu cùng với móc áo khoác bằng nhôm và thảm lót chân cao cấp.

Ngoài ra, xe cũng có thêm một số thay đổi mới như hai ghế phụ được đặt ở phần đuôi xe. Theo đó, hai ghế phụ làm băng da Windsor này sẽ được sử dụng để theo dõi những trận đấu thể thao ngoài trời hay ngắm cảnh trong những buổi dã ngoại của giới quý tộc. Sàn gỗ của khoang hành lí giờ đây có thể trượt ra được để tăng tính tiện lợi cho việc chất và dỡ hành lí.

Lựa chọn động cơ cho SVAutobiography sẽ bao gồm dòng động cơ siêu nạp V8 5,0L công xuất 542 mã lực lấy từ Range Rover Sport SVR. Tuy nhiên, hãng xe cho biết sẽ tinh chỉnh lại động cơ này để mang đến sự tiện nghi thoải mái cho hành khách thay vì chú trọng vào cảm giác lái. Xe cũng có thêm phiên bản động cơ Hybrid SDV8 và SVD6 được sử trong phiên bản Range Rover hiện tại. Dĩ nhiên, để trở thành chủ nhân của SVAutobiography thì khách hàng sẽ phải trả một cái giá không hề nhỏ: khoảng 220.000 USD.

Rolls-Royce Cullinan

Thực chất, Cullinan mới chỉ là cái tên nội bộ được Rolls-Royce đặt cho chiếc SUV của mình. Sở dĩ chiếc xe này vẫn chưa được đặt tên là bởi Rolls-Royce vẫn tỏ ra khá chần chừ với hướng đi mới mẻ nè và vấp phải không ít sự hoài nghi ngay trong bản thân công ty. Dù sao, chiếc xe cũng đã bắt đầu bước vào giai đoạn thiết kế và thử nghiệm. Điểm nhấn của chiếc xe so với người anh em Phantom II sẽ là hệ thống treo mới, đem cảm giác xa hoa của chủ nhân tới cả những kiểu địa hình mà chiếc sedan kia không thể bước tới.

Ngoại hình của Cullinan vẫn còn đang là một ẩn số

Được mệnh danh là một chiếc Phantom hai cầu, mẫu SUV của Rolls-Royce được dự báo sẽ phá vỡ mọi kỷ lục về kích thước và giá bán của phân khúc SUV siêu sang. Cụ thể, giá bán của chiếc xe sẽ rơi vào khoảng 400.000 – 450.000 USD, hoặc thậm chí vọt lên cao hơn rất nhiều nếu khách hàng lựa chọn các tùy chọn đắt đỏ. Tuy vậy, kể cả những khách hàng giàu có nhất cũng sẽ phải chờ tới năm 2017 mới có thể “rinh” một chiếc Rolls-Royce SUV về với tòa lâu đài của mình.

Theo Otofun.net