Mức phí đường bộ ở Việt Nam cao hay thấp?

Tuấn Việt

18:02 13/04/2016

BizLIVE - Trong khi Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định mức phí qua trạm ở Việt Nam hiện khá hợp lý và thấp nhất khu vực thì các doanh nghiệp, nhà xe tìm mọi cách để né trạm thu phí, liên tục kiến nghị nhà nước giảm phí BOT, thậm chí chặn đường để phản đối mức phí hiện tại...

Mức phí đường bộ ở Việt Nam cao hay thấp?

Ảnh minh họa.

Tại hội thảo “Vai trò của nhà nước trong nền kinh tế thị trường những vấn đề cải cách thể chế giai đoạn 2016-2020” diễn ra hôm qua (12/4), PGS.TS Trần Đình Thiên đồng tình với những bình luận về hạn chế được các chuyên gia đưa ra, vấn đề nghiêm trọng theo ông là những vấn đề của thể chế kinh tế được nêu ra đúng mãi và vẫn được nhắc đi nhắc lại.
Nhưng để kinh tế thay đổi không thể chỉ “thay đổi lặt vặt” ở một số ngành, lĩnh vực mà phải có sự thay đổi về mặt thể chế, giải quyết được vấn đề hệ thống. Nếu làm chậm trễ tiến trình này mọi thay đổi nhỏ đều là lãng phí thời gian, chi phí cơ hội của nền kinh tế sẽ tăng lên.
Đáng lưu ý, trong phát biểu của mình, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam tỏ lo ngại kinh tế Việt Nam học kinh nghiệm xấu từ thế giới rất nhanh trong khi kinh nghiệm tốt lại khá chật vật... (Xem tiếp)
“Đi sau đã đành nhưng bi kịch ở chỗ ta lại đi theo cách của Trung Quốc”PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam. Ảnh: TL
Ngân hàng Thế giới vừa đưa ra dự báo nợ công 2016 của Việt Nam sẽ tăng ở mức 63,8% GDP, lên 64,4% vào năm tới và lên 64,7% vào 2018. Với mức trần nợ công cho phép là 65%, viễn cảnh "đụng trần" nợ công của Việt Nam sẽ diễn ra trong tương lai gần.
Năm 2015, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam đạt 4.192.900 tỷ đồng, tỷ lệ nợ công 63,8% GDP tương đương 2.675.070 tỷ đồng (khoảng 120 tỷ USD). Chia trung bình 90 triệu dân, mỗi người Việt đang phải gánh khoản nợ công gần 29 triệu đồng. Đây là con số nợ công cao nhất từ trước đến nay.
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB), trung bình mỗi người dân Việt Nam đang gánh trên vai 29 triệu đồng nợ công là quá cao vì cách đây khoảng nửa năm, nợ công Việt Nam bình quân trên đầu người gần 1.000 USD, tương đương khoảng 22 triệu đồng... (Xem tiếp)
Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường khi trao đổi với báo chí bên lề Hội nghị sơ kết quý I và triển khai nhiệm vụ quý II/2016 vừa qua. Theo Thứ trưởng Trường, mức phí qua trạm ở Việt Nam hiện khá hợp lý và thấp nhất khu vực.
Theo ông Trường, hiện nay, ngân sách Nhà nước rất khó khăn nên phải kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư. Nhà nước sẽ thông qua thu phí của người dân để hoàn trả vốn đầu tư của doanh nghiệp. Nếu có tiền thì Nhà nước đầu tư luôn, chứ không mua lại làm gì. Xây dựng trạm thu phí là để dùng nguồn vốn xã hội đầu tư một lần, thu lại và hoàn vốn trong nhiều năm... (Xem tiếp)
Nhà xe kêu phí cao, bộ bảo thấp
Việc tăng phí và đòi tăng phí của nhiều dự án BOT thời gian gần đây khiến nhiều doanh nghiệp (DN), người dân lo lắng.
Đỉnh điểm, ngày 6/4, hai xe khách chạy tuyến Đồ Sơn - Yên Nghĩa theo chiều Hải Phòng - Hà Nội vì bất bình liên quan đến phí đã bất ngờ quay ngang ra đường khiến một số phương tiện không thể lưu thông trên tuyến này. Trước đó nhiều xe của hãng này khi đi qua trạm thu phí đã yêu cầu nhân viên trạm thu phí phải hạ phí xuống.
Tăng phí cũng khiến các xe tải né trạm thu phí đi vào đường làng. Các DN tỉnh Hải Dương, Quảng Bình… đã có công văn gửi đến các cơ quan nhà nước yêu cầu giảm phí BOT để bớt gánh nặng cho người dân, DN... (Xem tiếp)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, mỗi thành viên Chính phủ phải đổi mới cách làm, dân chủ, minh bạch, cởi mở, quyết đoán, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, không để tình trạng trì trệ trong bộ máy hành chính.
Chính phủ cần nâng cao tinh thần kỷ cương, kỷ luật, chống bệnh hình thức, nói mà không đi đôi với làm.
Thủ tướng cũng yêu cầu các thành viên Chính phủ tập trung vào chỉ đạo, điều hành, giải quyết một số công việc trong tháng tư như: Thủ tướng sẽ chủ trì Hội nghị phát triển doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển để khôi phục niềm tin của doanh nghiệp và xã hội... (Xem tiếp)
Xe hợp đồng biến tướng “đe dọa” xe khách tuyến cố định
Tại Hải Phòng, không khó để nhận thấy những tấm biển quảng cáo xe đón khách tại nhà đi Hà Nội. Trên nhiều trang mạng xã hội, các nhà xe này cũng quảng cáo: “Xe đón tại nhà, đưa tới các phố trung tâm Hà Nội với giá 100 nghìn đồng”, “quá rẻ so với thuê xe hay đón xe tại các bến”...
Theo tìm hiểu của PV, hiện Hải Phòng có hàng chục xe ô tô khách loại từ 12-16 chỗ của nhiều cá nhân, doanh nghiệp nhỏ, hàng ngày chạy tuyến cố định đi Hà Nội. Các xe này đăng ký với Sở GTVT là xe chạy hợp đồng dịch vụ nhưng lại bắt khách dọc đường.
Những xe đa phần lặng lẽ đón khách vào 3-4h sáng (trước giờ xe vận tải tuyến cố định chạy) để đưa khách lên Hà Nội vào đầu giờ sáng. Tới khoảng 16h-17h cùng ngày, những xe này lại đón khách quay trở lại Hải Phòng... (Xem tiếp)
Tại công văn gửi Chính phủ, Bộ Tài chính, VSSA cho biết, hiện nay tại thị trường Việt Nam sản phẩm đường ăn không hợp pháp đang được lưu hành ngày càng tinh vi và phức tạp. Nguồn gốc sản phẩm đường này chủ yếu từ nhập lậu qua các địa bàn có biên giới giáp Lào, Campuchia, qua đường biển và cảng biển.
VSSA đánh giá rằng, công tác chống hàng lậu, gian lận thương mại, chế biến - pha trộn - đóng gói dẫn đến không an toàn thực phẩm là công việc rất gian nan.
Do đó, VSSA đã kiến nghị Chính phủ cho phép cơ quan chống buôn lậu được hưởng 100% giá trị lô hàng bắt giữ trong quá trình hoạt động của mình... (Xem tiếp)

TUẤN VIỆT