Mở thêm các tuyến phố đi bộ có giúp Hà Nội xoá bỏ được thói quen đi xe máy?

Tuấn Việt

18:45 22/06/2017

BizLIVE - "Tại các tuyến phố đi bộ của Hà Nội hiện nay đã dừng hoạt động xe máy. Chúng tôi sẽ mở rộng dần ra để tạo thói quen cho nhân dân không phụ thuộc nhiều vào xe máy", Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết.

Mở thêm các tuyến phố đi bộ có giúp Hà Nội xoá bỏ được thói quen đi xe máy?

Tuyến phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm vào 3 tối cuối tuần.

Với chỉ một tờ giấy photo sơ đồ đất dự án, lòe xưng người nhà của lãnh đạo Vùng 3 Hải Quân và có mối quan hệ thân thiết với lãnh đạo thành phố… Hằng đã cho hàng loạt nạn nhân, nhà đầu tư sập bẫy mua đất Vip “ảo” với giá hời để chiếm đoạt gần 14 tỷ đồng.
Trung tá Huỳnh Đức Tuấn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) Công an TP Đà Nẵng cho biết: PC46 vừa quyết định khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối tượng Bùi Thị Thu Hằng (39 tuổi, trú phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện kết quả điều tra của PC46 đã xác định được đối tượng Hằng lừa đảo, bán 69 lô đất “ảo” cho người bị hại với số tiền chiếm đoạt lên đến 13,7 tỷ đồng. (Xem tiếp)

Tân Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Trần Thạnh Mẫn. Ảnh: Thành Trung
Tại hội nghị lần thứ 7 UB TƯ MTTQ Việt Nam sáng nay, các đại biểu đã nghe Phó trưởng Ban Tổ chức TƯ Hà Ban thông báo ý kiến của Bộ Chính trị về nhân sự giới thiệu để hiệp thương cử Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam khóa 8.
Theo đó, Bộ Chính trị đồng ý để ông Nguyễn Thiện Nhân thôi giữ chức Bí thư Đảng đoàn và Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2014-2019; giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam để hiệp thương cử Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam; chỉ định làm Bí thư Đảng đoàn.
Ngoài ra, Ban Bí thư cũng giới thiệu ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị điều động về công tác tại UB TƯ MTTQ Việt Nam, giới thiệu hiệp thương Phó Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam; chỉ định tham gia Đảng đoàn. (Xem tiếp)
Vừa qua, tại hội thảo kế hoạch tổng thể an toàn giao thông cho Thủ đô, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT đã trình bày một số giải pháp nhằm hướng đến việc dừng hoạt động của xe máy trong nội đô.
Theo ông Giám đốc Sở GTVT, lộ trình của một số quốc gia trong khu vực để dừng hoạt động của xe máy trong nội đô sẽ kéo dài từ 5 đến 10 năm. Tại Hà Nội, Sở GTVT đã đưa ra lộ trình là 13 năm, trong thời gian đó sẽ xây dựng các kế hoạch để đáp ứng các điều kiện để khi dừng các hoạt động của xe máy thì nhân dân có phương tiện khác thay thế.
Để có kế hoạch đấy, Sở GTVT đã tiến hành nghiên cứu trình UBND TP Hà Nội bao gồm nhiều giai đoạn. Theo đó, giai đoạn đầu tiên Sở GTVT Hà Nội sẽ phối hợp với Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành các tiêu chuẩn về niên hạn sử dụng đối với xe máy để thu hồi dần đối với xe máy cũ nát, không đảm bảo điều kiện ô nhiễm môi trường. (Xem tiếp)
Hà Nội đang đưa ra đề xuất cấm xe máy theo lộ trình từ nay đến 2030. Tuy nhiên, đề xuất này vấp phải sự phản ứng gay gắt từ phía dư luận, cho rằng như vậy là vội vàng, không khả thi. Trong ngày 21/6, Giám đốc Sở Giao thông Hà Nội khẳng định trong khi các nước như Indonesia, Trung Quốc chỉ cần 5-10 năm để cấm xe máy thì Hà Nội đã đưa ra lộ trình 13 năm là không vội vàng. Bởi theo ông này, 13 năm là khoảng thời gian để Hà Nội có thể xây dựng các loại hình giao thông công cộng đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân khi cấm xe máy.
Lãnh đạo ngành giao thông nói như vậy nghe ra thì rất hợp lý nhưng vì sao lại vấp phải phản ứng của các chuyên gia và người dân? Bởi nhiều người không tin vào khoảng thời gian 13 năm Hà Nội sẽ tạo ra bứt phá bất ngờ về giao thông công cộng và những gì người dân lo lắng và phản ứng là có cơ sở. (Xem tiếp)
Từ đầu tháng 6, phố Tây Bùi Viện được thi công, chuyển đổi thành phố đi bộ theo chỉ đạo của UBND TP. HCM. Từ sáng đến chiều, lòng đường, vỉa hè ở đây đào xới ngổn ngang để lát đá granite, ngầm hóa hệ thống cáp viễn thông, dây điện, ống nước...
Người dân phải trải bạt, kê gỗ, lót đá... trên vỉa hè đường Bùi Viện để có chỗ kinh doanh khi nơi đây đang thi công phố đi bộ.
Sau hoạt động dẹp vỉa hè vừa rồi, lượng khách đến phố Tây Sài Gòn cũng đã giảm. (Xem tiếp)
Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) bắt hai hành khách ở sân bay Nội Bài để điều tra hành vi vận chuyển chất ma túy.
Trước đó, ngày 19/6, nhà chức trách kiểm tra, soi chiếu hành lý ký gửi của hai hành khách trên chuyến bay từ Hà Nội tới TP HCM lúc nửa đêm đã phát hiện trong 15 quả thanh long có 12 quả bị nhồi 13 túi nilon màu trắng đựng các viên nén hình trụ màu xanh, một quả bên trong chứa hai túi đựng chất tinh thể màu trắng. (Xem tiếp)
Sáng 21/6, Sở GTVT, Ban quản lý Dự án xây dựng giao thông tỉnh Bắc Ninh và Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng (Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh) đã tiếp tục tổ chức khoan lấy mẫu bê tông tại tuyến đường tỉnh lộ 284, đoạn Lãng Ngâm - Đại Bái (huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) nhằm kiểm tra lại toàn bộ tuyến đường sau khi có thông tin phản ánh về chất lượng đáng nghi ngại của dự án giao thông này.
Ông Lê Ngọc Tuyển - Giám đốc Sở Giao thông và Vận tải tỉnh Bắc Ninh (GTVT) - cho biết, dự kiến đơn vị giám định sẽ khoan khoảng 40 điểm trên toàn tuyến đường dài hơn 2km để kiểm tra chất lượng công trình. (Xem tiếp)

TUẤN VIỆT