Hé lộ kết quả giám sát thu phí quốc lộ 5 sau “nghi án” gian lận

Sỹ Lực

21:16 25/08/2016

Trưa 25/8, Tổng cục Đường bộ kết thúc giám sát thu phí trên quốc lộ (QL) 5 sau 10 ngày làm việc.

Hé lộ kết quả giám sát thu phí quốc lộ 5 sau “nghi án” gian lận

Trạm thu phí trên QL 5. Ảnh: Sỹ Lực.

Trong quá trình giám sát có 2-3 ngày ảnh hưởng của bão số 3 nên phương tiện lưu thông ít hơn thường lệ; trong đó lượng xe container đến cảng Hải Phòng giảm nhiều. Đoàn kiểm tra xin ý kiến kéo dài thời gian giám sát nhưng lãnh đạo Tổng cục quyết định kết thúc theo kế hoạch.
Một đại diện đoàn giám sát cho biết, kết quả giám sát sẽ có bóc tách riêng với những ngày xảy ra bão. Theo vị này, các số liệu thu phí đã được đoàn kiểm tra xác nhận từng ngày, nhưng do chưa phân tích đánh giá nên chưa thể công bố.
“Ngay ngày 29/8, đoàn sẽ họp với lãnh đạo Tổng cục. Sau đó Tổng cục sẽ có báo cáo, phân tích công khai công bố vào tuần tới” – thành viên đoàn giám sát cho biết.
Theo nguồn tin của P.V, doanh thu thu phí trong ngày giám sát thu phí so với thời điểm trước khi giám sát không có chênh lệch lớn, thậm chí còn thấp hơn (trung bình từ đầu năm 2016 đến trước thời điểm kiểm tra là hơn 1,6 tỷ đồng/ngày).
Trước đó, dư luận phát hiện một số nhân viên thu phí trên QL 5 gian lận phí. Cty Cổ phần BOT Đại Dương (làm dịch vụ thu phí cho chủ đầu tư Tổng Công ty phát triển hạ tầng và Đầu tư Tài chính Việt Nam-Vidifi) đã buộc phải cho 3 nhân viên thu phí nghỉ việc. Đây cũng là lý do trực tiếp khiến Tổng cục Đường bộ kiểm tra thu phí tại QL 5 và Quốc lộ 18 (do Cty BOT Đại dương làm chủ đầu tư và thu phí).
Trao đổi với báo chí, một lãnh đạo Vidifi cho biết: Trong quá trình thu phí, công ty gặp nhiều xe ưu tiên (có ngày thông kê đến 3% lưu lượng). Những xe này được cấp vé ưu tiên của Bộ Tài Chính, có thẻ “xe hộ đê” của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xe của Bộ Công an...
Tuy nhiên, biển số các xe này không được thông báo đến công ty để cài đặt mặc định nhằm kiểm soát trên hệ thống. Vì thế, khi các xe có thẻ ưu tiên (trong đó có nhiều xe biển trắng được trưng dụng), nhân viên trạm thu phí quan sát và tự quyết định “cưỡng bức” hệ thống để cho xe qua. “Chính vì họ được phép quyết định cưỡng bức hệ thống cho xe ưu tiên qua nên không loại trừ trường khả năng họ lợi dụng để cho các xe không ưu tiên qua” – vị này nói.

Lãnh đạo Vidifi cho hay, trong khi chưa thể kiểm soát triệt để bằng hệ thống máy móc (vì các bộ ngành không cung cấp biển số xe ưu tiên phí, đặc biệt là Bộ Công an khó cung cấp vì đảm bảo bí mật thông tin) nên việc kiểm soát tuyệt đối sẽ khó thực hiện.

“Điều quan trọng nhất, chúng tôi sẽ đào tạo, giám sát nhân viên, thưởng phạt xứng đáng. Chúng tôi cũng mong nhân dân, cơ quan báo chí cùng tham gia giám sát, chỉ ra các sai phạm” – lãnh đạo Vidifi nói.  

Cũng liên quan đến QL 5, Tổng cục Đường bộ vừa có văn bản yêu cầu Vidifi tiến hành sữa chữa ngay những đoạn mặt đường lún sâu hơn 2,5 cm trước ngày 30/8. Tổng Cục trưởng Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cho biết sẽ dừng thu phí nếu Vidifi chậm trễ sửa chữa. Ngày 25/8, đại diện của Vidifi cho biết đang cho cào, xóa các vết lún sâu trên 2,5 cm. Việc sửa chữa, làm lại mặt đường sẽ được thực hiện từng đoạn khi có đủ kinh phí và để kiểm soát tốt hơn chất lượng sửa chữa.
Vidifi là nhà đầu từ Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Ngoài thu phí cao tốc, Vidifi được quyền thu phí hai trạm trạm trên QL 5 để hoàn vốn mà không phải bảo trì QL 5. Ngày 1/1/2016, sau khi Bộ GTVT có ý kiến, Vidifi đảm nhận thêm việc bảo trì QL 5 và được tính toán để kéo dài thời gian thu phí.

Theo Báo Tiền Phong