Hà Nội treo thưởng chống ùn tắc giao thông: Không dành cho dân “ngoại đạo”?

Mai Hà

15:23 13/01/2017

Hà Nội trao thưởng tới 300.000 USD cho cuộc thi tuyển giải pháp chống ùn tắc giao thông, tuy nhiên, tiêu chí chặt chẽ đưa ra khiến nhiều người tâm huyết với ngành giao thông không có cơ hội.

Hà Nội treo thưởng chống ùn tắc giao thông: Không dành cho dân “ngoại đạo”?

Nhiều người tâm huyết với giao thông đã tỏ ra thất vọng khi không được tham dự cuộc thi chống ùn tắc của Hà Nội.

Một chuyên gia rất tâm huyết và trăn trở với giao thông đô thị sau khi tìm hiểu mẫu đăng ký dự thi, đã lên tiếng chia sẻ: “Tôi thấy tiếc khi Hà Nội giới hạn đối tượng dự thi như thế. Chúng tôi không tham gia được cuộc thi ý tưởng chống tắc đường vì không đáp ứng được điều kiện “có đầy đủ điều kiện hành nghề tư vấn thiết kế giao thông vận tải theo quy định của pháp luật Việt Nam và kinh nghiệm chuyên môn phù hợp với chức năng và quy mô dự án”.
Chuyên gia này cho rằng, khi chúng ta đề cao “dân chuyên môn”, đừng quên rằng những đô thị xộc xệch với nền giao thông “dị dạng” mà chúng ta đang có là sản phẩm của “dân chuyên môn” hết, không phải của dân “ngoại đạo”.
Trao đổi với báo chí sáng nay 13/1, trả lời câu hỏi “quy định trong tiêu chí dự thi có giới hạn sự tham gia góp ý của cộng đồng không?”, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng: quy chế cuộc thi yêu cầu phải là các tổ chức tư vấn thiết kế có kinh nghiệm chuyên môn, vì “nội dung và khối lượng công việc phải giải quyết và đề xuất là rất lớn, nên một cá nhân không thể giải quyết được mà cần một tổ chức tư vấn chuyên nghiệp, có năng lực và kinh nghiệm mới có điều kiện thực hiện và tham gia”.
Đặt câu hỏi một số cá nhân có thể tập hợp thành một nhóm chuyên gia gửi đề án dự thi được không, theo ông Viện, quy chế cuộc thi đã quy định thì mọi người đều phải thực hiện.
Theo TS. Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông, đây là cuộc thi ý tưởng thì nên mở rộng để nhiều đối tượng có thể tham gia, sau đó sẽ chọn lọc những ý tưởng để nghiên cứu thành dự án. Việc hạn chế đối tượng tham gia sẽ làm giảm đi các ý tưởng sáng tạo đóng góp của người dân, chuyên gia.
Theo thông báo do Sở GTVT Hà Nội ký ban hành, để lựa chọn các đơn vị dự thi chính thức, Ban tổ chức mời các tổ chức tư vấn thiết kế, cá nhân trong và ngoài nước đăng ký hồ sơ theo mẫu. Trong đó, hồ sơ năng lực của tổ chức tư vấn phải có văn bản liên quan đến tư cách hoạt động tư vấn thiết kế lĩnh vực giao thông vận tải, quy hoạch.
Bản khai năng lực tổ chức, cá nhân phải nêu rõ tên, địa điểm các công trình đã tham gia thiết kế, đã xây dựng. Điều kiện năng lực đối với tổ chức tư vấn thiết kế là Hạng 1, còn đối với năng lực cá nhân là phải chủ trì thiết kế xây dựng công trình Hạng 1.
Đặc biệt, những đơn vị, cá nhân tham gia phải nộp hồ sơ đăng ký dự thi từ ngày 19 - 23/1. Nghĩa là chậm nhất sau 11 ngày cuộc thi được thông báo. Dự kiến giải nhất tương đương 200.000 USD, giải nhì tương đương 100.000 USD, do một tập đoàn tư nhân tài trợ.

Theo Báo Thanh Niên

Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

BizLIVE Gặp gỡ