Hà Nội sẽ chi hàng chục ngàn tỷ đồng xây 14 cầu vượt sông Hồng, sông Đuống

Tuấn Việt

18:52 12/09/2017

BizLIVE - Theo quy hoạch giao thông vận tải thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt, Hà Nội sẽ có 14 cầu vượt sông Hồng và sông Đuống. Thông tin trên được công bố tại cuộc giao ban báo chí Thành uỷ, chiều 12/9.

Hà Nội sẽ chi hàng chục ngàn tỷ đồng xây 14 cầu vượt sông Hồng, sông Đuống

Ảnh minh họa.

Theo báo cáo kết quả vận hành tuyến BRT (Yên Nghĩa - Kim Mã) sau 8 tháng hoạt động của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội (Sở GTVT Hà Nội), buýt nhanh BRT đã thực hiện trên 82.400 lượt xe (ngày thường 358 lượt, Chủ nhật: 264 lượt), vận chuyển trên 3,2 triệu lượt khách. Dịch vụ của tuyến có độ tin cậy cao: Lượt xe thực hiện đạt 99,99% so với kế hoạch; lượt xe xuất bến đúng giờ đạt tỷ lệ cao (98,9%).
Hành khách bình quân gần 13.000 hành khách/ngày. Vào các cung giờ cao điểm đã bước đầu có dấu hiệu quá tải: bình quân 70 hành khách/lượt xe, nhiều lượt xe vận chuyển từ 105 - 115 hành khách. Bến Kim Mã là điểm đông khách nhất: trên 2.000 lượt khách/ngày. Sản lượng hành khách trên tuyến BRT luôn thuộc nhóm các tuyến có sản lượng hành khách vận chuyển cao trong toàn mạng lưới. (Xem tiếp)
Theo đó, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội - Vũ Duy Tuấn đã công bố nội dung quy hoạch. Cụ thể, 10 cầu qua sông Hồng gồm: Cầu Việt Trì – Ba Vì; cầu Vân Phúc; Hồng Hà; Thượng Cát; Tứ Liên; cầu/hầm Trần Hưng Đạo; Vĩnh Tuy giai đoạn 2; Ngọc Hồi; Mễ Sở và Phú Xuyên và 4 cầu qua sông Đuống: Cầu Đuống 2; Ngọc Thuỵ; Giang Biên; Mai Lâm.
Hiện nay, UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo triển khai thực hiện các cầu, gồm có Dự án xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên. Ở dự án này, mục tiêu đầu tư được xác định xây dựng đồng bộ cầu Tứ Liên và đường dẫn từ cầu Tứ Liên đến đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên để từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông quan trọng của Thủ đô. (Xem tiếp)
Điều này xuất phát từ việc Bộ Tài chính ban hành Thông tư 60/2017 thay thế Thông tư liên bộ 230 hướng dẫn quản lý, sử dụng, thanh toán và quyết toán kinh phí quản lý, bảo trì đường bộ, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2017. Lâu nay, ai cũng hiểu, tiền của Quỹ Bảo trì thường được dùng vào những việc cấp bách, sửa chữa đường hư hỏng do xuống cấp, bão lụt, thiên tai, nên việc hòa quỹ vào ngân sách và giao theo kế hoạch theo dự toán sẽ gây không ít khó khăn cho công tác này.
Thời gian qua, chất lượng đường sá tại Việt Nam được nâng lên đáng kể, nhất là từ sau khi có Quỹ Bảo trì đường bộ. Hoạt động của quỹ được thông tin rộng rãi, bảo đảm công khai, minh bạch cũng như sự giám sát của xã hội và người dân. Thực tế chứng minh, bảo trì đường bộ là việc cấp bách. Bão lũ, thiên tai có thể xảy đến bất ngờ, gây hỏng đường, sụt lún, cần được sửa chữa ngay thay vì phải chờ ngân sách cấp vốn, thủ tục rườm rà. Không ít người đặt câu hỏi, để luồng tiền quỹ đi lòng vòng có thực sự cần thiết không khi đặc thù của công tác bảo trì đường bộ là cần kịp thời, cấp bách? (Xem tiếp)
Nhà đầu tư BOT tố bị “ép” dùng công nghệ thu phí không dừng của một đơn vị
Tại cuộc họp của Tổng cục Đường bộ VN (TCĐB) với các nhà đầu tư BOT chiều qua (11/9), bà Từ Minh Nguyệt, đại diện nhà đầu tư dự án BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp, cho rằng đây là lần thứ 7 đàm phán với bên cung cấp dịch vụ là Công ty TNHH thu phí tự động VETC. “Với 29 trạm thu phí đang triển khai, chỉ một đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng là VETC liệu có đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng?”, bà Nguyệt đặt vấn đề.
Ông Nguyễn Văn Ngợi, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH đầu tư 194 (dự án QL1 đoạn Cam Ranh, Khánh Hòa), cho biết thời gian đặt ra là phải ký hợp đồng trong vòng 5 năm quá dài, nhà đầu tư BOT đề nghị 2 năm, nếu không hiệu quả dừng áp dụng nhưng VETC không chấp thuận. (Xem tiếp)
Kết quả điều tra của Viện Công nhân Công đoàn (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) về thu nhập, đời sống của người lao động trong các doanh nghiệp năm 2017 cho thấy, bình quân độ tuổi của người lao động trong các doanh nghiệp chỉ là 31,2 tuổi. Trong đó, độ tuổi lao động trong ngành điện - điện tử chỉ là 26,9 tuổi; dệt may - giày da là 29,5; chế biến - chế tạo là 30,9…
Điều tra trên cũng cho thấy, thời gian làm việc bình quân tại một doanh nghiệp của người lao động chỉ là 6,7 năm.
Từ những số liệu trên, cuộc điều tra đã đặt vấn đề là số lao động trung niên chưa đến tuổi nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ đi đâu, làm gì, cuộc sống ra sao sau khi bị chấm dứt quan hệ việc làm với các doanh nghiệp, trong khi cơ hội đi làm việc ở các đơn vị khác gần như không có? (Xem tiếp)

TUẤN VIỆT