Hà Nội: Giao thông đang tăng trưởng ở mức “nước sôi” và báo động về ô nhiễm

Tuấn Việt

20:28 07/03/2016

BizLIVE - Đó là những quan ngại mà Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chia sẻ tại Hội nghị triển khai công tác quản lý về giao thông vận tải, ngày 7/3.

Hà Nội: Giao thông đang tăng trưởng ở mức “nước sôi” và báo động về ô nhiễm

Ảnh minh họa.

Con số dự báo trên được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh đưa ra sáng nay (7/3) tại phiên họp thứ 46 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Sáng nay (7/3), Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh đã báo cáo trước Ủy ban Thường vụ QH về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020.
“Nhìn lại trong 5 năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức rất lớn, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị và toàn dân, toàn quân, chúng ta đã đạt được những thành quả quan trọng, hoàn thành nhiều chỉ tiêu kế hoạch đề ra”, ông Vinh đánh giá... (Xem tiếp)
Bí thư Hoàng Trung Hải: Giao thông Hà Nội tăng trưởng ở mức ... “nước sôi”!Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải tại hội nghị. Ảnh: hanoi.gov.vn
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã nói như vậy tại hội nghị triển khai công tác quản lý về giao thông vận tải, ngày 7/3.
Tại hội nghị, khi đề cập tới hiện trạng vẫn tiếp tục bùng nổ về phương tiện cá nhân (lượng ô tô tăng 17%, xe máy 11% mỗi năm), dân số sinh sống ở Thủ đô đã lên tới hàng chục triệu người, Bí thư Thành ủy Hà Nội ví đây là sự tăng trưởng “nước sôi”:
“Chúng ta thường nói khi tốc độ tăng GDP lên cỡ 7 - 8% là tăng trưởng nóng, còn tăng trưởng giao thông như vậy phải gọi là tăng trưởng... nước sôi”, ông Hải nói... (Xem tiếp)
Trình bày Báo cáo kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020 tại phiên họp 46 Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 6/3, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch-đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết, dự kiến tổng vốn đầu tư phát triển nguồn NSNN giai đoạn này là 1,846 tỷ đồng.
Tuy nhiên, tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển nguồn NSNN do các Bộ ngành và địa phương đề xuất khoảng 4 triệu tỷ đồng, gấp 20,5 lần kế hoạch năm 2015, gấp 2,1 lần khả năng cấn đối vốn 5 năm giai đoạn 2016-2020.
Do đó, nguyên tắc và tiêu chí phân bổ vốn là phải phục vụ cho việc thực hiện các mục tiêu, định hướng phát triển tại Chiến lược phát triển KT-XH 10 năm (2011-2020), Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2016-2020 của quốc gia, của các ngành, lĩnh vực, địa phương, quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt... (Xem tiếp)
Những sai phạm mà báo chí đã phản ánh xung quanh Le Mont Resort & Spa tại Vườn Quốc gia Ba Vì là rất rõ ràng. Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng đã có công văn yêu cầu tạm dừng thi công công trình này.
Và mới nhất, ngày 4/3, bộ cũng đã có văn bản yêu cầu Tổng Cục Lâm nghiệp thành lập ngay đoàn thanh tra. Thế nhưng dư luận chưa thể hài lòng khi mà văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát ngày 5/3 chỉ như… bắn chỉ thiên, thiếu sự nghiêm minh với sai phạm lớn ở Vườn Quốc gia Ba Vì.
Trong quá trình thu thập tài liệu và nhận những câu trả lời trực tiếp từ chủ đầu tư xây dựng khu Resort, lãnh đạo Vườn Quốc gia (QG) Ba Vì, lãnh đạo huyện Ba Vì… thì những sai phạm ở Ba Vì bắt nguồn từ ba chữ “vì”.
Đầu tiên là ông Nguyễn Phi Truyền - Giám đốc Vườn QG Ba Vì - thừa nhận: “Việc chủ đầu tư xây dựng khu resort, chúng tôi cũng biết nhưng do nể nang nên chưa quyết liệt”. Song, câu hỏi: “Lãnh đạo vườn nể nang ai? Tại sao lại nể nang? Vì điều gì mà phải nể nang” lại chưa được làm rõ... (Xem tiếp)
Sau khi báo chí phản ánh nội nội dung liên quan đến việc “CSGT được phép cho cán bộ cao cấp đi nhanh nếu xe chở họ gây tai nạn giao thông (tai nạn giao thông)”, nhiều chuyên gia pháp lý phản bác Điều 22 dự thảo thông tư về quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ vừa được Bộ Công an đưa ra lấy ý kiến.
Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin đăng tải những ý kiến phân tích này... (Xem tiếp)

TUẤN VIỆT