Giá xăng và cước vận tải: Sao không tìm được tiếng nói chung ?

Tuấn Việt

19:11 06/01/2016

BizLIVE -

Kể từ giữa tháng 6/2015 đến nay, giá xăng đã giảm hơn 4000 đồng nhưng cước vận tải thì dường như vẫn "bình chân như vại". Mặc sức ép từ phía các cơ quan quản lý, các "nhà xe" cũng có không ít lý do cho việc  giá cước "lên nhanh xuống chậm" của mình.

Giá xăng và cước vận tải: Sao không tìm được tiếng nói chung ?

Ảnh minh họa.

Giữa Việt Nam và Trung Quốc không có nhập khẩu chính ngạch nội tạng động vật, chủ yếu nhập theo đường tiểu ngạch, thuê cửu vạn bốc vác nhỏ lẻ qua biên giới rồi tập kết tại một điểm. Số lượng nội tạng Tàu tuồn về Việt Nam mỗi điểm lên đến hàng chục tấn.
Ông Đàm Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), cho biết, hiện nhập khẩu nội tạng động vật từ Trung Quốc về Việt Nam qua hai đường chính là tạm nhập tái xuất và tiểu ngạch. Để kiểm soát chất lượng, việc lấy mẫu kiểm tra với nội tạng nhập khẩu qua cả hai cách này đều là rất ít.
Ông Thành cho rằng, cần điều tra theo đường dây, đầu nậu mới xử lý dứt điểm được. Ngoài ra, nên có chế tài xử phạt, như hình sự hóa tội phạm liên quan đến đường dây buôn bán, phân phối thực phẩm bẩn. Các biện pháp ngăn chặn hiện nay, theo ông Thành, là chưa đủ mạnh, chỉ mang tính chất răn đe như tiêu hủy, xử phạt hành chính,... (Xem tiếp)
Mặc dù đã tồn tại hơn 100 năm với sức ỳ khá lớn nhưng Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Đinh La Thăng khẳng định ngành đường sắt có thể “lột xác” thành công trong thời gian tới nếu có quyết tâm cao.
Thực tế, với thương hiệu của một quốc gia thì hiệu quả kinh doanh của Tổng công ty đường sắt Việt Nam (VNR) còn thấp, chưa cạnh tranh được với đường bộ và đường hàng không.
Bộ trưởng Thăng nhìn nhận: Công ty vận tải đường sắt Sài Gòn là chủ lực, nhưng theo báo cáo thì lãi chỉ 5 tỷ đồng trong năm 2015, năm 2016 phấn đấu lên 10 tỷ đồng, còn VNR năm 2015 chỉ lãi 65 tỷ đồng, năm 2016 phấn đấu lãi 69 tỷ đồng... (Xem tiếp)
Tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện luật Phòng chống tham nhũng do Bộ Công Thương tổ chức ngày 5/1, ông Long cho biết trong giai đoạn từ 1/6/2006 đến 31/8/2015, Bộ có một vài trường hợp nộp lại quà tặng (ba cán bộ nộp 20 triệu đồng và một cán bộ nộp 5 triệu đồng trong khi thi hành công vụ).
Bộ chưa phát hiện cơ quan, tổ chức, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức vi phạm quy định về việc tặng quà, nhận quà. Tương tự, Bộ Công Thương chưa phát hiện cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng.
Cũng trong giai đoạn này, không có cá nhân nào phải thực hiện xác minh kê khai tài sản, thu nhập, cũng không có cá nhân nào bị kết luận kê khai không trung thực... (Xem tiếp)
Giá xăng dầu đã đồng loạt giảm giá từ chiều 4/1,tiếp nối xu hướng giảm giá trong nhiều tháng qua. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc giữ bình ổn chỉ số giá tiêu dùng, đồng thời có lợi cho các hoạt động dịch vụ vận tải. Tuy nhiên, đại bộ phận doanh nghiệp (DN) vận tải dường như đã quen “cố thủ”, không chịu giảm giá cước.
Kể từ giữa tháng 6-2015 đến đợt điều chỉnh này, xăng RON 92 đã giảm giá 11 lần, tổng cộng khoảng 4.245 đồng/lít. 6 lần giảm giá gần đây, tổng mức giảm đã hơn 2.000 đồng/lít.
Không phải đến lần giảm giá xăng dầu này, dư luận mới đề cập đến chuyện cước vận tải "lên nhanh xuống chậm", mà dường như, các DN đã quá quen với việc không chịu điều chỉnh giá cước phù hợp với quy luật thị trường... (Xem tiếp)
Bộ Tài chính yêu cầu Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổng hợp báo cáo về Bộ Tài chính diễn biến tình hình giảm giá cước và kết quả thanh tra, kiểm tra giá cước vận tải bằng ô tô tại các địa phương.
Đồng thời thường xuyên tổng hợp báo cáo về Bộ Tài chính (Cục Quản lý giá) diễn biến tình hình giảm giá cước và kết quả thanh tra, kiểm tra giá cước vận tải bằng ô tô tại địa phương trong các báo cáo định kỳ về tình hình giá cả thị trường theo quy định.
Bộ Tài chính cho biết, trong năm 2015, trước xu hướng giảm của giá xăng dầu, Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải cũng đã có các công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố, Sở Tài chính và Sở Giao thông vận tải về việc tiếp tục tăng cường quản lý giá cước vận tải trên địa bàn...(Xem tiếp)

TUẤN VIỆT