Dự án ODA, vì đâu chậm trễ?

Tuấn Việt

20:56 21/06/2016

BizLIVE - Theo ông Yamamoto Kenichi, Phó trưởng đại diện của JICA Việt Nam, việc chậm tiến độ là do chậm trễ trong giải phóng mặt bằng, có nguyên nhân là thiếu hụt lớn ngân sách cũng như quy trình phức tạp để ban hành các quyết định liên quan.

Dự án ODA, vì đâu chậm trễ?

Ảnh minh họa.

Theo tin từ Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có cuộc giao ban với các tỉnh Tây Nguyên về tình hình kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng vùng Tây Nguyên, tập trung vào vấn đề nước và rừng.
Tham dự giao ban có lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, 16 bộ và 5 tỉnh Tây Nguyên (Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum).
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, hiện nông, lâm nghiệp chiếm 80% cơ cấu kinh tế toàn vùng Tây Nguyên, trong khi 6 tháng đầu năm nay, các tỉnh Tây Nguyên đối mặt với khô hạn kéo dài, khiến sản xuất nông nghiệp thiệt hại 5.400 tỷ đồng, hàng chục nghìn hecta cà phê và lúa mất trắng. Kim ngạch xuất khẩu nửa đầu năm cũng giảm năm thứ ba liên tiếp.
Tuy nhiên, kinh tế Tây Nguyên cũng có những điểm sáng như tăng trưởng đạt mức 6%. Toàn vùng có 80 xã được cấp tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, có một huyện là Đơn Dương của tỉnh Lâm Đồng được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới... (Xem tiếp)
Thủ tướng: Đừng để đất tốt dành cho “đối tác”, đất xấu đẩy... cho dân
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, nhất là trong bối cảnh Chính phủ đang cần huy động nhiều nguồn lực để thực hiện các dự án lớn mang tính lan tỏa, và các định chế tài chính lớn như Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Phát triển châu Á đang xem xét dừng cấp vốn vay ưu đãi cho Việt Nam.
Ông Yamamoto Kenichi, Phó trưởng đại diện của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam, chia sẻ với BizLIVE quan điểm của mình về các dự án ODA dành cho Việt Nam.
Trước hết Ông Yamamoto Kenichi nhấn mạnh rằng JICA không phải là cơ quan có thể công bố về kế hoạch cung cấp ODA của Nhật Bản dành cho Việt Nam. Với tư cách là cơ quan thực hiện, ông chỉ xin chia sẻ các thông tin liên quan đến hoạt động triển khai ODA Nhật Bản tại Việt Nam.
Việt Nam hiện đã trở thành nước thu nhập trung bình thấp với chỉ số GNI đầu người đạt khung 1.046 USD-1.985 USD vào năm 2014... (Xem tiếp)
Trong 11 dự án (DA) ở hạ nguồn hay còn gọi là thủy điện trên dòng chính sông Mê Kông, Lào có 9 và Campuchia có 2 dự án nhưng toàn bộ các DA này do các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư xây dựng theo hình thức BOT (xây dựng, vận hành, chuyển giao).
Theo chuyên gia Nguyễn Hữu Thiện, thời gian xây dựng mỗi con đập trung bình là 8 năm. Trong 25 năm kể từ năm thứ 9 trở đi theo hình thức BOT khoảng 69 - 74% doanh thu thuộc về nhà đầu tư Trung Quốc. Lào và Campuchia chỉ được từ 26 - 31% doanh thu. Điện tạo ra chủ yếu xuất cho Thái Lan.
Theo báo cáo Đánh giá môi trường chiến lược về thủy điện trên dòng chính sông Mê Kông, nếu tất cả các dự án dòng chính được tiến hành, Lào với 9/11 đập sẽ được nhận khoảng 2,6 tỷ USD/năm tiền xuất khẩu điện. Campuchia với 2 đập sẽ có khoảng 1,2 tỷ USD/năm... (Xem tiếp)
Tiêu chuẩn 1,1 tỷ, sao nhiều ô tô biển xanh 5 tỷ?
Căn cứ Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg quy định về tiêu chuẩn định mức sử dụng ô tôtrong cơ quan nhà nước, các chức danh như Trưởng ban của Đảng ở TƯ, Bí thư tỉnh ủy các thành phố trực thuộc TƯ sẽ được sử dụng xe công vụ thường xuyên với giá mua cao nhất 1,1 tỷ đồng/xe. Các chức danh Phó ban, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương được bố trí đưa đón tới nơi làm việc bằng xe ô tô có mức giá không quá 920 triệu đồng/xe.
Sự xuất hiện của những chiếc Lexus LX 570 trị giá đến 5 tỷ đồng mang biển xanh xuất hiện ở một số tỉnh gần đây đã khiến rất nhiều người thắc mắc. Vậy, trường hợp nào thì được phép mua xe công đắt tiền, ai sẽ là người có thẩm quyền quyết định?
Thực tế, con số 1,1 tỷ chưa phải giới hạn cuối cùng. Nhà nước vẫn cho phép mua sắm những chiếc xe đắt tiền hơn để phục vụ những trường hợp đặc biệt. Đây phải là những chiếc xe gắn kèm thiết bị chuyên dụng; có cấu tạo theo yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ, thường là an ninh quốc phòng, y tế, xây dựng, truyền hình,... (Xem tiếp)
Ngày 20/6, Viện KSND tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố 5 bị can vi phạm quy định về khai thác và bảo vệ rừng, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và mua bán hóa đơn trái phép.
Trong số này có bị can Hoàng Văn Luyến (50 tuổi, ngụ TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa), nguyên Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm vùng II thuộc Cục Kiểm lâm; Nguyễn Ngọc Diệu Hiền (44 tuổi, ở TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), Phó giám đốc Công ty TNHH Hiền Thái...
Theo cáo trạng, ngày 3/7/2013, tại địa phận P.Hàm Rồng, TP.Thanh Hóa, Đội kiểm lâm đặc nhiệm - Cục Kiểm lâm phối hợp với Chi cục Kiểm lâm vùng II (trụ sở tại TP.Thanh Hóa) tiến hành kiểm tra ô tô đầu kéo rơ moóc chở gỗ của Công ty TNHH Hiền Thái, phát hiện 63,7 m3 gỗ các loại, trong đó có 1,723 m3 gỗ trắc không có hồ sơ hợp pháp... (Xem tiếp)
Ngư dân mệt mỏi nhờ tòa mới được bồi thường
Ngư dân Phạm Cương (trú xã Tam Giang, huyện Núi Thành, Quảng Nam) cho biết, sau khi TAND Quảng Nam xử phúc thẩm, đầu tháng 2/2016 gia đình ông đã nhận được hơn 2,3 tỷ đồng tiền bảo hiểm của Công ty CP Bảo Minh. Tuy nhiên, sự việc kéo dài khiến ông và gia đình mệt mỏi.
Trước đó, tàu cá QNa - 91269 TS của ông Cương bị cháy vào ngày 28/6/2014. Chủ tàu đã thông báo cho Công ty CP Bảo Minh và làm các thủ tục, giấy tờ liên quan đến con tàu và bảo hiểm tàu cá yêu cầu trả tiền bảo hiểm.
4 tháng sau, ông Cương nhận được thông báo của Công ty CP Bảo Minh về việc từ chối bồi thường bảo hiểm với lý do khi có sự cố, trên tàu không có thuyền viên trực tàu. Cực chẳng đã, ông làm đơn nhờ tới phán xét của TAND TP Tam Kỳ... (Xem tiếp)
Theo một lãnh đạo Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao TP Đà Nẵng, từ tháng 10/2014 đến nay, đơn vị này đã khởi kiện 15 “nhân tài” vi phạm hợp đồng, buộc bồi hoàn số tiền hàng chục tỷ đồng.
Gần đây nhất, ngày 26/5 tại phiên phúc thẩm, TAND Cấp cao ở Đà Nẵng đã bác kháng cáo của ông Hồ Viết Luận, yêu cầu bồi hoàn kinh phí đào tạo do vi phạm hợp đồng đào tạo theo Đề án Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của TP (Đề án 922). Số tiền mà ông Luận phải bồi thường gần 2,7 tỷ đồng.
Hợp đồng đã ký, sau khi tốt nghiệp học viên phải trở về làm việc cho TP Đà Nẵng từ 7 năm trở lên. Nếu ông Luận không thực hiện đúng hợp đồng thì phải bồi thường. Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp bậc ĐH, ông Luận có nguyện vọng hoãn thời gian về làm việc cho TP để tiếp tục học tiến sĩ bằng kinh phí tự túc trong 3 năm nhưng trung tâm không đồng ý... (Xem tiếp)

TUẤN VIỆT

BizLIVE - Gặp gỡ