Dự án của nhà thầu Trung Quốc: Lo ngay ngáy!

Tuấn Việt

17:31 24/03/2016

BizLIVE -

Trong khi việc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông do Trung Quốc làm tổng thầu liên tục "chây ỳ" và đội vốn còn chưa hết nóng thì việc nhà thầu Xinxing (Trung Quốc) đã từng bị nhiều khách hàng “chê” về chất lượng lại trúng thầu làm đường ống nước Sông Đà số 2 một lần nữa lại khiến dư luận dậy sóng.

Dự án của nhà thầu Trung Quốc: Lo ngay ngáy!

Ảnh minh họa.

Không giống như quy luật giảm giá sau Tết mọi năm, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 năm 2016 đã tăng khá mạnh 0,57% so với tháng trước; tăng 1,69% so cùng kỳ năm trước; tăng 0,99% so với tháng 12 năm trước.
Tuy nhiên, nhìn vào diễn biến giá cả các nhóm hàng chủ yếu có thể thấy được giá cả các hàng hóa thông thường vẫn tuân theo đúng quy luật hàng năm khi có tới 9/11 nhóm hàng đồng loạt giảm giá sau Tết Nguyên đán. Chỉ duy nhất 2 nhóm hàng là thuốc và dịch vụ y tế và nhóm giáo dục tăng theo các quyết định hành chính.
Giảm giá mạnh nhất là nhóm giao thông khi ghi nhận ở mức giảm 3,64% so với tháng trước. Giá xăng dầu bán lẻ trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm theo xu hướng của giá dầu thế giới là nguyên nhân chính khiến chỉ số giá nhóm giao thông tiếp tục giảm mạnh trong tháng qua... (Xem tiếp)
CPI tháng 3 tăng mạnh vì tăng học phí và dịch vụ y tế
Liên quan đến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông Công ty Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) liên tục xin lùi thời gian đưa vào khai thác, không những vậy dự án này còn đội vốn lên từ 553 triệu USD lên 868 triệu USD, tăng 315 triệu USD.
Trước câu hỏi về việc cơ quan Quốc hội có nên giám sát dự án này hay không, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết: Việc giám sát của Quốc hội phải được đưa vào kế hoạch từ trước. Còn việc thanh tra hay không thì cần xem xét nếu có dấu hiệu như chậm tiến độ, nâng giá không hợp lý.
“Cấp độ Quốc hội có giám sát hay không còn phụ thuộc vào các Uỷ ban. Nếu các ủy ban thấy rằng cần thiết phải tiến hành, giám sát ở cấp độ uỷ ban. Còn giám sát ở cấp độ Quốc hội thì đối với các dự án tầm quan trọng lớn hơn như giám sát việc sử dụng vốn ODA... (Xem tiếp)
Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu (Bộ Kế hoạch & Đầu tư) cho biết chất lượng ống gang dẻo của nhà thầu Xinxing tại một số dự án thực hiện tại Việt Nam chưa làm hài lòng khách hàng.
 Trước đó, Công ty Nước sạch Vinaconex (Viwasupco) đã công bố thông tin về công tác lựa chọn nhà thầu cung cấp ống gang dẻo cho dự án nước Sông Đà, giai đoạn 2. Theo đó, Viwasupco đã lựa chọn đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Sản xuất Ống gang dẻo Xinxing (tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) với giá bỏ thầu thấp hơn khoảng 11,8% so với giá gói thầu được phê duyệt.
Tuy nhiên, báo cáo của Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu (Bộ Kế hoạch & Đầu tư), đơn vị thẩm định hồ sơ đấu thầu dự án đường ống nước sông Đà 2 lại đưa ra một vài nhận định quan ngại về chất lượng ống gang dẻo của đơn vị này... (Xem tiếp)
Nhà thầu Trung Quốc làm đường ống nước Sông Đà từng bị nhiều khách hàng “chê”Nhà thầu Trung Quốc được lựa chọn để cung cấp ống gang dẻo cho dự án nước Sông Đà giai đoạn 2. Ảnh: Võ Hải.
Cục Thống kê Hà Nội vừa công bố Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội Thủ đô tháng 3 và ước quý I/2016. Trong đó, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Hà Nội quý I/2016 tăng 6,95% so cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, 3 tháng đầu năm, sản xuất công nghiệp tăng khá so cùng kỳ do các doanh nghiệp tập trung nguồn lực sản xuất và tích lũy hàng hóa phục vụ nhu cầu thị trường Tết Nguyên đán.
Giá trị tăng thêm ngành công nghiêp – xây dựng quý I tăng 7,43% so cùng kỳ năm trước (đóng góp 2,23 điểm % vào mức tăng chung). Trong đó, riêng khối công nghiệp tăng 7,54% (đóng góp 1,77 điểm % vào tốc độ tăng chung)... (Xem tiếp)
Ngày 16/3, Vidifi công bố sẽ tăng phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thêm khoảng 25%, mức phí trên quốc lộ 5 sẽ tăng cao nhất 50% và chính thức được áp dụng kể từ ngày 1/4 tới đây.
Nhiều ý kiến cho rằng việc tăng phí đồng loạt như trên là áp đặt, không cho người dân lựa chọn, không thu hút được phương tiện lưu thông góp phần làm lãng phí tuyến đường hiện đại được đầu tư lớn.
Do vậy, đến chiều 23/3, Vidifi lại có văn bản đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải cho giảm 35% mức phí cho xe container và xe tải trên 18 tấn... (Xem tiếp)
Sợ xe vòng đường khác, chủ đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng lại “xin” giảm phí
Tại buổi tọa đàm “Gặp gỡ Hoa Kỳ”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: Hà Nội có tốc độ tăng trưởng GDP đạt 9,23% (2011-2015), chiếm 15% GDP cả nước.
Đây là trung tâm kinh tến lớn của cả nước, thu nhập bình quân đầu người đạt 3.600 USD. Hà Nội có hàng loạt các công trình lớn như Nhà ga Nội Bài, tuyến cao tốc, quốc lộ, trục đường đô thị được hoàn thành.
“Hà Nội dẫn đầu cả nước về tiêu chí giáo dục, lược lượng lao động qua đào tạo, năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tri thức. Hà Nội cũng là một địa chỉ rất an toàn, các nhà đầu tư không lo lắng về khủng bố...”, Chủ tịch Chung nhấn mạnh... (Xem tiếp)

TUẤN VIỆT

BizLIVE - Gặp gỡ