Đầy rẫy nghi vấn quanh vụ xin mua toa tàu cũ của Trung Quốc

Tuấn Việt

19:35 26/02/2016

BizLIVE - Trong khi kết luận chính thức của Bộ Giao thông vận tải về câu chuyện xin mua 160 toa tàu cũ của Trung Quốc còn chưa được công bố thì lãnh đạo CTCP Vận tải đường sắt Hà Nội lại tiếp tục dính vào nhiều bê bối liên quan đến việc bưng bít, che dấu thông tin với cổ đông.

Đầy rẫy nghi vấn quanh vụ xin mua toa tàu cũ của Trung Quốc

Ảnh minh họa.

Sáng 26/2, Bộ Giao thông vận tải vừa công bố kết quả kiểm tra các vấn đề về mua, nhập khẩu toa xe đã qua sử dụng thời gian qua của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN).
Thông báo của Bộ Giao thông vận tải cho hay, hiện nay, Tổng công ty ĐSVN đang phải thuê các toa hàng của đối tác để vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu qua biên giới, Tổng công ty ĐSVN có nhu cầu đầu tư thêm các toa hàng hóa và đã tổ chức khảo sát, nghiên cứu việc mua toa xe để có thể phục vụ cho nhu cầu trên.
Tuy nhiên, Tổng công ty ĐSVN, Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội và các đơn vị có liên quan đã có chủ trương thực hiện việc khảo sát, nghiên cứu mua toa xe đã qua sử dụng khi chưa có sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải... (Xem tiếp)
Những nghi vấn quanh câu chuyện hậu trường của CTCP Vận tải đường sắt Hà Nội - đơn vị đề xuất mua 160 toa tàu cũ của Trung Quốc - được đặt ra khi một số cổ đông Cty phản ánh đề án mua 160 toa tàu cũ chưa hề được đại hội cổ đông (ĐHCĐ) tổ chức ngày 18/1/2016 thông qua. Ban lãnh đạo công ty bị nghi cố ý giấu các cổ đông về vấn đề này.
Trong khi kết luận chính thức của Bộ Giao thông vận tải về câu chuyện xin mua 160 toa tàu cũ của Trung Quốc chưa được công bố, lãnh đạo CTCP Vận tải đường sắt Hà Nội lại vướng nghi án cố tình giấu thông tin về đề án trên khi không đề cập trong kế hoạch kinh doanh năm 2016 cũng như không đưa ra thông qua trong đại hội cổ đông tổ chức ngày 18/1/2016 vừa qua... (Xem tiếp)
Trao đổi với BizLIVE, ông Trần Hữu Vỹ, giám đốc tổ chức Green Việt khẳng định, môi trường sinh thái ở khu vực bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà (Đà Nẵng) đang bị tàn phá nghiêm trọng bởi những hành vi tự ý phát quang, chặt đốt cây cối diễn ra suốt nhiều tháng qua.
Ông Vỹ nhấn mạnh, bắt đầu từ tháng 12/2015, tổ chức Green Việt đã vào cuộc theo dõi tình hình phá rừng Sơn Trà ở 2 tiểu khu do các hộ dân nhận khoán trồng rừng với Hạt kiểm lâm Sơn Trà. Theo những người dân địa phương, việc xâm hại này thực chất đã diễn ra từ tháng 8/2015, nhưng đa số đều cho rằng phía triển khai là có giấy phép, có đăng ký với cơ quan chức năng.
“Mãi đến khi chúng tôi nhận ra khá nhiều thực thể cây xanh có giá trị bảo tồn trong khu vực này bị phát quang, và diện tích bị phát quang mở rộng tùy tiện không có dấu hiệu kiểm soát, Green Việt mới bắt đầu nghi ngờ theo dõi và lên tiếng phản đối... (Xem tiếp)
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Nợ nần tướng đi cũng co ro”Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ảnh: TL
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tham tán thương mại năm 2016 do Bộ Công Thương tổ chức sáng nay (26/2), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, thách thức từ thế giới đã ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến Việt Nam. Việt Nam đã hội nhập sâu, ranh giới thị trường trong nước và thế giới gần như không còn.
Thủ tướng cũng cho biết, tuy còn hạn chế yếu kém, nhiều lĩnh vực chưa hài lòng nhưng điểm được của kinh tế Việt Nam thời gian qua như kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, Việt Nam đã đạt được là những thành tựu đáng trân trọng.
“Kinh tế làm trung tâm, kinh tế không phát triển thì khó nói. Kinh tế tăng trưởng cao, làm ăn tốt tướng đi cũng khác, nợ nần tướng đi cũng co ro”, ông Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh... (Xem tiếp)
Sau bao nỗ lực đưa các hoạt động lễ hội vào trật tự, năm 2016 này mùa hội vẫn không bình yên. Và bao nhiêu năm đi tìm câu trả lời “Vì sao lễ hội loạn?”, cuối cùng các nhà quản lý văn hóa vẫn loay hoay với cả nghìn đáp án. Văn hóa lễ hội như một dải đê với hàng trăm tổ mối, chỉ một cơn sóng là bục.
Tiến sĩ Trần Hữu Sơn - Phó Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam bày tỏ quan điểm, lễ hội bây giờ nay thì vặt vật thiêng, mai thì xô đẩy, tranh cướp. Chúng tôi vẫn đùa nhau rằng, khéo bây giờ mà bảo lá mít, lá đa trong đền chùa thiêng thì người ta vặt không còn cái nào mất. Một thứ cuồng tín như thế là không chấp nhận được. Đó là sự biểu hiện thiếu văn hóa, thiếu am hiểu lễ hội... (Xem tiếp)
Hóa đơn điện tháng 2 lại tăng bất thường: Ngành điện nói gì?
Hóa đơn tiền điện tháng 2 của nhiều hộ gia đình tăng vọt.
Trong những ngày gần đây, một số phương tiện thông tin đã đề cập đến việc hóa đơn tiền điện tháng 2/2016 của những hộ dân ở khu chung cư Kim Văn, Kim Lũ, quận Hoàng Mai (Hà Nội) tăng đột biến.
Tìm hiểu sự việc này, Công ty Điện lực quận Hoàng Mai khẳng định không có việc ghi nhầm số điện theo chỉ số công tơ.
Lượng điện sử dụng của một số hộ gia đình trong tháng 2/2016 có tăng so với tháng trước là do ảnh hưởng của thời tiết lạnh khiến nhiều gia đình phải sử dụng thiết bị sưởi ấm dùng điện.
“Nhiều hộ gia đình tăng trên 3 lần lượng điện do sử dụng các thiết bị để sưởi ấm phải luôn tiêu thụ với công suất cực đại, nhất là các gia đình có các cháu nhỏ, người già, các gia đình sử dụng điều hòa nóng, bình nước nóng, đèn sưởi ấm, tủ sấy quần áo...”, đại diện Công ty Điện lực Hoàng Mai giải thích... (Xem tiếp)
Kết luận thanh tra chỉ rất rõ, xét về công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh thì cả 2 dự án của Công ty VWS và Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị đều có công nghệ tiên tiến và đảm bảo môi trường tương đương nhau. Nhưng đơn giá xử lý rác mà thành phố phải trả cho Công ty VWS khi đưa rác về Đa Phước năm 2014 là 20,166USD/tấn. Trong khi đó, đơn giá xử lý rác tại Bãi chôn lấp số 3 của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị chỉ 360.000 đồng/tấn (tương đương 17,14USD/tấn).
Như vậy, cơ sở nào để ông Nguyễn Hữu Tín dành ưu ái dồn rác về cho Đa Phước “ăn rác” để mỗi năm thành phố phải móc hầu bao tăng thêm 76 tỷ đồng từ tiền đóng thuế của dân cho Công ty VWS xử lý rác?
Người dân TP. HCM có quyền đòi hỏi được biết thông tin 76 tỷ đồng mỗi năm mà họ đóng thuế sẽ nằm trong túi “lợi nhuận ròng” của Công ty VWS hay nó chạy lòng vòng đi dâu?... (Xem tiếp)

TUẤN VIỆT

Thăm dò ý kiến
Từ 1/1/2018 khi xăng A92 bị "khai tử", bạn sẽ sử dụng loại xăng nào?

Emagazine