Cho ngư dân vay, quan trọng nhất là thủ tục thông thoáng

Trần Hà

12:36 31/05/2014

Ngày 30/5, trao đổi với báo chí bên hàng lang kỳ họp Quốc hội về thông tin đưa ra tại phiên họp thường kỳ Chính phủ ngày 29/5 là sắp tới Chính phủ có thể xem xét cho ngư dân vay với lãi suất 3%/năm và cho vay trong vòng 10 năm, ân hạn 1 năm để đóng tàu vỏ sắt. 

Cho ngư dân vay, quan trọng nhất là thủ tục thông thoáng

Ảnh minh họa.

Đại biểu (ĐB) Quốc hội Cao Sỹ Kiêm cho rằng: Với ngư dân, mức lãi suất này vô cùng hợp lý. Tuy nhiên, với ngân hàng có thể là lỗ. Nhưng vì nghề cá trên biển có tính quốc phòng an ninh, nên Nhà nước phải có sự hỗ trợ.

Theo ĐB Cao Sỹ Kiêm, điểm mới của chương trình này có khác các chương trình hỗ trợ trước đây đã thực hiện với ngư dân trước hết là lãi suất thấp, 2 năm đầu không trả lãi (ân hạn), được cho vay 90% số tài sản và được lấy chính tài sản đó làm thế chấp, không phải thế chấp nhà cửa. Phải nói là chương trình này khá chặt chẽ, mà những ngân hàng đã xung phong làm việc này thì phải có tiềm lực về tín dụng, nguồn cung dồi dào, thanh khoản lớn, có thể yên tâm cho vay dài hạn. Không phải như gói 30.000 tỷ đồng dành cho bất động sản. Quan trọng nhất là thủ tục thông thoáng. Cho mua bảo hiểm nên rủi ro ít hơn. Đấy là những cái mới, cái thuận lợi khi triển khai chương trình này. 

"Theo tôi, các ngân hàng tham gia phải là ngân hàng thương mại lớn của Nhà nước như Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Trước khi làm phải có sự cam kết của Chính phủ về hỗ trợ để giảm đi thua thiệt. Còn khi cho vay phải có bảo hiểm, bởi lĩnh vực này rủi ro nhiều. Nhưng nếu giải quyết được 3 vấn đề sau thì yên tâm: Được trích bảo hiểm; lãi suất quy định được Nhà nước công nhận thì chi phí ban đầu cho vay vào giá thành, toàn xã hội chịu; khi có tranh chấp trên biển làm tàu thuyền của họ chìm thì bảo hiểm phải thanh toán. Đây là những điểm để ngân hàng yên tâm cho vay. Tiền có rồi, chính sách rõ ràng rồi thì không vấn đề gì" - ĐB Cao Sỹ Kiêm nhấn mạnh.

Theo Kinh tế đô thị

Theo Kinh tế đô thị

Thăm dò ý kiến
Từ 1/1/2018 khi xăng A92 bị "khai tử", bạn sẽ sử dụng loại xăng nào?

Emagazine