Chính sách thuế của Việt Nam khiến nhà đầu tư “phiền lòng”

Tuấn Việt

21:17 20/09/2017

BizLIVE - Theo ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban pháp chế VCCI, ưu đãi thuế và chính sách thuế là 1 trong 4 lợi thế của Việt Nam để các doanh nghiệp nước ngoài lựa chọn đầu tư. Tuy nhiên, ông Tuấn cho biết hiện tại nhà đầu tư đang phàn nàn về hạch toán và thu thuế cũng như sự ổn định của các chính sách thuế tại Việt Nam.

Chính sách thuế của Việt Nam khiến nhà đầu tư “phiền lòng”

Ảnh minh họa.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã cho biết như vậy tại buổi làm việc Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về công tác kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa xuất nhập khẩu tại Bộ Y tế ngày 20/9.
Phát biểu mở đầu buổi kiểm tra, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, tỷ lệ kiểm tra rất nhiều, làm hồ sơ rất nhiều nhưng kiểm tra sản phẩm thì ít, tỷ lệ phát hiện chỉ 0,06%, tỷ lệ rất nhỏ, trong khi kiểm tra chủ yếu bằng thủ công, bằng cảm quan, không có quy chuẩn, tiêu chuẩn.
Danh mục mặt hàng phải kiểm tra hiện nay cũng rất nhiều. Tỷ lệ hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành lên tới 35%, trong khi Hải quan chỉ kiểm tra 6%. (Xem tiếp)
Tại cuộc Hội thảo Đảm bảo tính nhất quán trong điều chỉnh chính sách để đạt mục tiêu tăng trưởng do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức, ông Tuấn cũng cho biết hiện tại nhà đầu tư đang phàn nàn về hạch toán và thu thuế cũng như sự ổn định của các chính sách thuế tại Việt Nam.
Theo ông, thuế là vấn đề rất quan trọng tác động đến nhà đầu tư và doanh nghiệp. Số liệu khảo sát 2.000 doanh nghiệp FDI đang đầu tư tại Việt Nam hàng năm cho thấy ưu đãi thuế chính là 1 trong 4 lợi thế của Việt Nam cùng với những lợi thế khác như lực lượng lao động, chính sách... Các yếu tố này ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của doanh nghiệp FDI. (Xem tiếp)
Nhà đầu tư phàn nàn về chính sách thuế của Việt Nam
Ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban pháp chế VCCI cho rằng mỗi thay đổi của luật thuế sẽ tác động rất lớn đến các doanh nghiệp và nền kinh tế.
Cây bút William Watts vừa có bài viết trên tờ MarketWatch lý giải sức hấp dẫn của kinh tế Việt Nam đối với dòng vốn đầu tư nước ngoài.
Sau khi chiến tranh kết thúc năm 1975 và hai miền đất nước thống nhất, Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn kinh tế. Năm 1986, chính quyền Việt Nam tiến hành một số cải cách sâu rộng sau khi trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng.
Đến đầu thập kỷ 90, Việt Nam bắt đầu tăng cường quan hệ với khu vực và thế giới, trong đó có việc tái thiết lập quan hệ thương mại với Mỹ, và gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm 2007. (Xem tiếp)
Số liệu thống kê giai đoạn 2012 - 2016 cho thấy, tốc độ tăng trưởng GRDP Đà Nẵng đều từ 8-9%. Tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người của Thành phố cũng tăng cao qua từng giai đoạn và luôn cao hơn bình quân chung của cả nước...
Đà Nẵng là một thành phố thuộc trung ương từ năm 1997, nằm trong vùng Nam Trung Bộ. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, dân số Đà Nẵng năm 2016 là 1.046.200 người.
Thành phố có diện tích 1.256,53 km² gồm 06 quận (Hải Châu, Thanh Khê, Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà, Cẩm Lệ) và 02 huyện Hòa Vang, huyện đảo Hoàng Sa. (Xem tiếp)
Hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor cho biết, sản lượng bán lẻ kem và thực phẩm tráng miệng trong năm nay ước tính đạt 26.600 tấn, tăng 7% so với năm ngoái. Bình quân mỗi ngày, người Việt tiêu thụ khoảng 72,8 tấn sản phẩm này.
Giá trị bán lẻ đạt khoảng 3.033 tỷ đồng, tăng 15% so với năm ngoái và gấp đôi so với cách đây 5 năm. Mức tăng trưởng ấn tượng này đến từ việc thu nhập người dân tăng, kéo theo chất lượng cuộc sống ngày càng cao.
Bình quân giá bán sản phẩm kem và thực phẩm tráng miệng tiếp tục tăng do xu hướng cao cấp hoá sản phẩm, đặc biệt là tại các thành phố lớn ngày càng phổ biến. Bên cạnh đó, tình hình lạm phát và chi phí nhân công, nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất cũng chưa có dấu hiệu chững lại. (Xem tiếp)
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư số 27 về quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/11/2017.
Theo Thông tư này, các hãng hàng không phải cung cấp thông tin về tình trạng chuyến bay cho cảng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhà ga hành khách… về việc phát sinh chuyến bay chậm, hủy chuyến.
Trong trường hợp chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển theo kế hoạch 15 phút trở lên so với lịch bay, hãng phải thông báo, giải thích lý do, thời gian cất cánh dự kiến và xin lỗi hành khách. (Xem tiếp)

TUẤN VIỆT

Thăm dò ý kiến
Từ 1/1/2018 khi xăng A92 bị "khai tử", bạn sẽ sử dụng loại xăng nào?

Emagazine