Câu chuyện hàng rong: Cấm và quản sao cho hợp tình, hợp lý?

Tuấn Việt

19:29 18/04/2017

BizLIVE - Chiến dịch giành lại vỉa hè tại TP. HCM, Hà Nội cũng là cuộc giằng co giữa quyết sách lập lại trật tự đô thị và cuộc sống mưu sinh của nhiều hộ dân.

Câu chuyện hàng rong: Cấm và quản sao cho hợp tình, hợp lý?

Ảnh minh họa.

Chỉ hơn 10 ngày nữa là đến dịp lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay các chặng nội địa và quốc tế đi các nước gần Việt Nam đã cạn dần. Những người bắt đầu lên kế hoạch cho kỳ nghỉ vào lúc này không còn nhiều sự lựa chọn. Anh Minh Trí (quận 1, TP. HCM) định đi du lịch Myanmar nhưng vì có ý tưởng khá muộn nên cả 2 hãng bay thẳng đến Yangon từ TP. HCM là Vietnam Airlines và Vietjet Air đều báo hết vé.
“Tôi thử tìm chuyến khứ hồi đi Yangon vào 29/4 và về ngày 2/5 nhưng không còn chỗ. Nơi muốn đi thì bay thẳng đã hết vé, còn muốn nối chuyến thì mất chừng một ngày. Tôi không ngờ nhu cầu đi máy bay dịp này của mọi người cao như vậy”, anh Trí cho biết. (Xem tiếp)
Chiến dịch dọn sạch vỉa hè tại một số thành phố lớn càng mở rộng thì càng thu hẹp sự tồn tại của những gánh hàng rong. Trong khi đó, hàng rong vốn đã tồn tại như một nền kinh tế phi chính thức từ nhiều thập niên qua tại Việt Nam.
Khách đông không kịp nướng bắp, chị Vân phải làm bảng thông báo và đặt luôn tên cho quán vỉa hè của mình là “Chờ”. Thế nhưng, mấy tháng nay, xe bắp nướng khá có tiếng của chị Vân phải dời vào hẻm nhỏ khi chiến dịch dọn vỉa hè được thực hiện ngày càng mạnh tại TP. HCM. Từ miền Tây lên Thành phố bán bắp nướng đã hơn 10 năm, chị thu được 800.000 đồng đến 1 triệu đồng mỗi ngày. Và đây là nguồn thu nhập chính của cả gia đình chị Vân. (Xem tiếp)
Bộ trưởng Thông tin và truyền thông: Tôi cũng từng là nạn nhân của SIM rácBộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn.
Tại phiên họp chiều ngày 18/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn.
Làm rõ chất vấn về vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác của đại biểu, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do việc bán sim điện thoải trả trước một cách tràn lan.
"Ra nước ngoài, chúng ta rất khó khăn để mua một cái sim. Khi tôi đi Nhật Bản công tác, tôi có nhờ mua một cái sim thì được yêu cầu phải có hộ chiếu và đợi 7 ngày. Trong khi đó, ở Việt Nam thì muốn mua bao nhiêu cũng được", Bộ trưởng Tuấn nói. (Xem tiếp)
Ngày 18/4, tại hội nghị tổng kết chương trình hợp tác kinh tế - xã hội với tỉnh Gia Lai, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng tỏ ra băn khoăn bởi hơn 10 năm thành phố đầu tư lên Gia Lai chỉ 1.800 tỷ đồng, trong khi tỉnh đầu tư ngược lại gấp 10 lần.
"Chúng ta phải suy nghĩ về con số này. Hợp tác phải thiết thực chứ không phải cho vui vẻ, có phong trào, gặp nhau mời rượu xong rồi về. Mấy năm sau gặp nhau thì nói 'tiềm năng thế mạnh nhiều nhưng vẫn chưa khai thác được'", ông Thăng thẳng thắn.
Bí thư TP. HCM đề nghị hai bên tìm nguyên nhân, do môi trường đầu tư của Gia Lai chưa tốt hay TP. HCM hỗ trợ cho doanh nghiệp chưa nhiều, để doanh nghiệp tự bươn chải… (Xem tiếp)
Tận dụng khe hở về dữ liệu giữa Cục Đăng kiểm, Bộ GTVT và Cục CSGT - Bộ Công an, một số lượng không nhỏ xe sang không rõ nguồn gốc đã được “phù phép” giấy tờ để hợp thức hoá trước khi tung ra thị trường hoặc lưu thông trái quy định.
Ngày 14/4, trong một công văn khẩn gửi Cục CSGT - Bộ Công an, Cục Đăng kiểm đề nghị điều tra làm rõ về 32 chiếc xe làm giả hồ sơ nguồn gốc tịch thu bán đấu giá của các địa phương, hồ sơ đăng ký để kiểm định.
Trao đổi với P.V, ông Ngô Hồng Hệ - Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới của Cục Đăng kiểm VN cho biết, cục công khai biển số các xe nói trên để người dân không bị lừa và khẳng định, tất cả 32 xe này đều đang lưu hành trong TP. HCM. (Xem tiếp)
Hà Tĩnh: Thu phí BOT cầu Rác, dân mất oan “1 con bò” mỗi năm!?
Các chủ phương tiện treo băng rôn phản ứng: "Chúng tôi không đi đường BOT sao lại bắt chúng tôi trả tiền".
Trạm thu phí cầu Rác xây dựng để hoàn vốn cho công trình đường giao thông và cầu Rác, do Cục đường bộ quản lý. Tuy nhiên, công trình này đã được hoàn phí, lẽ ra phải dẹp bỏ nhưng chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Hạ tầng Sông Đà lại dùng để thu phí đường tránh TP Hà Tĩnh (đường BOT) khiến người dân vô cùng bức xúc.
Đỉnh điểm nhất, ngày 16/4, khi 50 chiếc xe ô tô tập trung hai đầu cầu Rác để phản đối việc nhà đầu tư sử dụng cầu Rác để thu phí dịch vụ BOT (đường tránh TP.Hà Tĩnh). Trên xe gắn nhiều băng rôn, khẩu hiệu có nội dung: “Chúng tôi không đi đường BOT tại sao bắt chúng tôi trả tiền”. (Xem tiếp)

TUẤN VIỆT

Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

BizLIVE Gặp gỡ