Cảng, bến “chết dở” vì “một cổ hai tròng”

Tuấn Việt

19:23 07/12/2015

BizLIVE - Chuyện thật tưởng như đùa ấy đang diễn ra tại 37 cảng, bến thủy nội địa ở tỉnh Quảng Ninh. Khi mà Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cho rằng quy định của Bộ GTVT bất hợp lý nên không làm theo, dẫn đến hai cấp cùng giành quyền quản một cảng, bến.

Cảng, bến “chết dở” vì “một cổ hai tròng”

Ảnh minh họa.

Đại diện Bộ Tài chính cho biết đã yêu cầu các địa phương báo cáo về tình trạng thu chi sau hai trường hợp Thành ủy Bạc Liêu và Cà Mau "đổ nợ".
Trao đổi với PV, ông Võ Thành Hưng - Vụ trưởng Vụ Ngân sách Bộ Tài chính khẳng định sẽ không dùng ngân sách trung ương để "cứu" các địa phương này.
Trước đó, một số địa phương đã có tình trạng ngân sách hết tiền chi tiêu. Cụ thể, theo báo cáo tài chính của Thành ủy Bạc Liêu, dự toán kinh phí được duyệt năm 2015 của đơn vị là hơn 7,5 tỷ đồng, nhưng đến cuối tháng 7 đã sử dụng 7,67 tỷ... (Xem tiếp)
37 cảng, bến thủy nội địa ở tỉnh Quảng Ninh đang lâm vào tình trạng “chết dở” khi đồng thời một đơn vị của Bộ GTVT và một đơn vị của Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh giành quyền quản lý. “Ông” nào cũng cho rằng mình đúng và giành quyền quản, thu phí…
“Chúng tôi bị Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh (thuộc Sở GTVT Quảng Ninh) và Cảng vụ Nội địa khu vực 1 thuộc Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (Bộ GTVT) quản lý nên không biết nghe ai.
Chúng tôi chấp hành theo các tiêu chuẩn, điều kiện do Cảng vụ khu vực 1 nhưng phía cảng vụ tỉnh lại nói như vậy là không đủ điều kiện. Tàu bè vào cảng, xuất cảng lúc nào cũng nơm nớp lo sợ, không chỉ về khoản phí mà nhiều điều vô lý khác nhưng không biết kêu ai” - một chủ tàu thường xuyên ra, vào làm hàng ở bến xăng dầu Cẩm Đông (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) nói... (Xem tiếp)
Trong đợt tiếp xúc cử tri tại các quận 1, 3 và 4 vừa qua tại TP.HCM, Chủ tịch nước – Đại biểu Quốc hội Trương Tấn Sang đã có những bài phát biểu tổng kết nhiệm kỳ trước hàng trăm cử tri tham dự, trong đó ông đã thẳng thắn nhận trách nhiệm về những điều còn thiếu sót, hay chưa đáp ứng được kỳ vọng của cử tri.
Ông cho rằng: “Dù đã cố gắng hết sức nhưng có lẽ nhiều cô bác cử tri cũng chưa hài lòng, bên cạnh lời khen dễ nói, còn những lời chê vì tế nhị nên các cô bác cũng chưa nói. Tôi hiểu được vì căn cứ vào tình hình đất nước, căn cứ vào mỗi lần nghe phát biểu thì biết mức độ hài lòng như thế nào”... (Xem tiếp)
Sáng 7/12, hàng chục người dân thị trấn Lương Sơn đã tụ tập tại trạm thu phí Hòa Bình phản đối mức phí cao khiến tỉnh này phải huy động hơn 80 công an, cảnh sát cơ động chốt chặn, phân luồng để không làm ùn tắc trên đoạn đường này.
Cao điểm vào sáng 6/12, hàng trăm người dân đưa xe tải, xe con và mang ghế ngồi chắn ngang lối soát vé lưu thông xe, khiến tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình tê liệt nhiều giờ trong ngày.
Theo một lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hòa Bình, những người tụ tập gây rối tại trạm thu phí phần lớn bị một số doanh nghiệp trên địa bàn kích động vì phương tiện của doanh nghiệp không thuộc đối tượng được giảm phí... (Xem tiếp)
Từ đầu năm 2015, khi rào chắn thi công dự án hầm chui gần khu vực Big C (cắt giữa đường vành đai 3 với điểm đầu Đại lộ Thăng Long, đường Trần Duy Hưng) được khởi công. Các phương tiện muốn di chuyển từ Phạm Hùng ra Khuất Duy Tiến đều phải đi vòng qua rào chắn đã khiến khu vực này liên tục xảy ra ùn tắc.
Đã vậy, việc di chuyển của các phương tiện còn gặp khó khăn và rủi ro cao do một số nhà xe đã tập trung đón trả khách tại khu vực này tạo nên một bến “cóc” tại đây.
Bến “cóc” nằm trải dài trước cửa tòa nhà Viglacera, số 1 Đại lộ Thăng Long. Ở đây, không lúc nào vắng khách đón xe, chủ yếu là khách đi Hải Phòng, Hải Dương và Thái Bình. Đây còn là tụ điểm tụ tập xe ôm, taxi, gây mất trật tự, rối loạn giao thông trên địa bàn... (Xem tiếp)

TUẤN VIỆT