Cấm xe máy ở Hà Nội bất cập ra sao?

Tuấn Việt

18:16 06/07/2016

BizLIVE - Việc Hà Nội đưa ra ý tưởng là đến năm 2025 sẽ cấm xe máy để giảm ùn tắc giao thông được TS. Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông đô thị cho rằng đây là "chủ trương nóng vội, thiếu thực tế và có phần chủ quan".

Cấm xe máy ở Hà Nội bất cập ra sao?

Ảnh minh họa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu UBND TP. Hải Phòng khẩn trương kiểm tra, làm rõ vấn đề báo chí phản ánh về việc UBND xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng giữ sổ đổ của 150 hộ dân suốt 19 năm mà không có lý do.
Trước đó, ngày 29/6 và sáng ngày 4/7/2016, báo chí đã phản ánh việc UBND xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng giữ sổ đỏ của 150 hộ dân suốt 19 năm mà không có lý do, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.
Cụ thể, từ năm 1997 UBND huyện Vĩnh Bảo cấp 175 sổ đỏ cho người dân xóm 7, xóm 8 xã Vĩnh Phong. Nhưng từ đó đến nay chỉ có 25 cuốn sổ đỏ đã được phát, 150 cuốn sổ đỏ còn lại của người dân đã bị lãnh đạo UBND xã Vĩnh Phong chỉ đạo ỉm đi không trả... (Xem tiếp)
“Cấm xe máy ở Hà Nội là chủ trương nóng vội, thiếu thực tế”
TS. Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông đô thị. Ảnh TL.
TP. Hà Nội vừa có chủ trương đến năm 2025 sẽ dừng hoạt động xe máy cá nhân trong nội đô. TS. Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông đô thị đã có một số chia sẻ với BizLIVE về vấn đề này.
Theo ông Thủy, đây  là một chủ trương nóng vội, thiếu thực tế và có phần chủ quan.
Thứ nhất, hiện nay trong 10 người mới có 1 người đi xe công cộng, tức là mới chỉ có 8 - 10% xe công cộng đáp ứng nhu cầu người dân. Nhanh lắm thì đến năm 2025 mới đạt được 15 - 25%, tức là 10 người mới có 2 người đi xe công cộng. Vậy thì 8 người kia nếu bị cấm xe máy sẽ đi bằng gì?
Thứ hai, để cấm xe cá nhân, chỉ có cách duy nhất là phát triển hạ tầng, trục giao thông, tăng cường năng lực xe công cộng. Nhưng điều này thì không thể làm kịp vào năm 2025 được, chỉ còn 9 năm nữa thôi... (Xem tiếp)
Cơ quan quản lý, đặc biệt ngành thuế đang quá chậm chạp trước các chiêu trò lách, né thuế của các “ông trùm” Facebook, Google, Uber, Grab... tạo ra bất công trong cộng đồng doanh nghiệp Việt và để thất thoát nguồn thu không nhỏ cho ngân sách.
Trả lời PV, ông Nguyễn Đại Trí, Phó tổng cục trưởng, người phát ngôn Tổng cục Thuế, thừa nhận cơ quan này vẫn đang tìm hiểu hoạt động của các doanh nghiệp (DN), tập đoàn lớn đa quốc gia như Facebook, Google, Uber... Ban Cải cách và hiện đại hóa của tổng cục đã được giao nhiệm vụ nghiên cứu để tham mưu cách quản lý thuế đối với các đại gia công nghệ này.
Ông Trí cho rằng, do đây là ngành nghề kinh doanh mới, các DN cung cấp dịch vụ kỹ thuật số xuyên biên giới nên việc thu thuế vô cùng khó khăn... (Xem tiếp)
Khoán xe công khó đi vào thực tế, vì sao?Phải công khai, minh bạch các đối tượng, tiêu chuẩn sử dụng xe công để người dân giám sát. Ảnh: HTD
Chủ trương khoán xe công, nếu thực hiện được cho là sẽ tiết kiệm ngân sách rất nhiều. Tuy nhiên, bao năm qua việc khoán xe công rất khó đi vào thực tiễn. Tại sao?
P.V đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Mạnh Hùng (ảnh), Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội (nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội). Ông Hùng là người từng nhận khoán sử dụng xe công từ năm 2014 nhưng đến nay ông đã quyết định trở lại với chính sách cũ và bỏ khoán xe công.
Khi bắt đầu nhận khoán xe công, sử dụng xe cá nhân tự lái để đi lại, ông Hùng thấy rất tiện lợi, thoải mái, chủ động công việc, tiết kiệm chi tiêu ngân sách. Nếu nhẩm tính về mức chi tiêu, rõ ràng mức chi phí khoán xe sẽ thấp hơn nhiều so với “nuôi” một xe công.
Tuy nhiên... (Xem tiếp)
Liên quan đến kế hoạch hỗ trợ ngư dân 4 tỉnh miền Trung gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế bị ảnh hưởng do tác động môi trường từ công ty Formosa, chiều 5/7, tại Hà Nội, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đã có trao đổi với báo giới về vấn đề này.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã đến khảo sát làm việc với hai tỉnh là Thừa Thiên – Huế và Quảng Trị, dự kiến sẽ tiếp tục làm việc với Quảng Bình, Hà Tĩnh để có giải pháp tổng thể hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường nghiêm trọng này.
Trong các buổi làm việc với các tỉnh, vấn đề sinh kế của người dân luôn được đặt lên hàng đầu. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng thống nhất với các tỉnh cần có đề án tổng thể về dạy nghề, việc làm, xuất khẩu lao động... (Xem tiếp)
“Hình ảnh du lịch Nha Trang đang rất xấu”

/Uploaded/tuanviet_tt/2016_07_06/a2_djlg_JXDK.jpg
Nhiều hướng dẫn viên người Trung Quốc hoạt động chui ở Nha Trang. Ảnh: An Bình.
Theo Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Khánh Hòa, 6 tháng đầu năm, Khánh Hòa đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế đạt 526.000 lượt. Thời gian này cũng ghi nhận sự tăng trưởng đột biến của khách Trung Quốc với gần 204.000 lượt, tăng gần 4,5 lần so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, một thực tế du lịch Khánh Hòa đang đối mặt đó là tình trạng khách đến vẫn tăng, nhưng hình ảnh du lịch của thành phố biển đang giảm xuống nghiêm trọng. Theo bà Phan Thanh Trúc, Phó giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, 6 tháng đầu năm 2016 ghi nhận sự sụt giảm mạnh khách của những thị trường truyền thống như châu Âu (giảm 28%), Hàn Quốc (giảm 13%), Australia (giảm 20%), Mỹ (giảm 10%)...
Trong khi đó, khách Trung Quốc tăng đột biến, các cơ sở kinh doanh du lịch phải giảm giá và chất lượng dịch vụ xuống thấp nhất có thể, Nha Trang có nguy cơ mất điểm trên bản đồ du lịch quốc tế. (Xem tiếp)

TUẤN VIỆT

BizLIVE - Gặp gỡ