Các dự án vay Trung Quốc thường đội vốn, kéo dài, sao vẫn vay?

Tuấn Việt

18:46 29/07/2016

BizLIVE - Đã có nhiều "bài học nhãn tiền" từ việc vay vốn của Trung Quốc,  vì vậy việc nên hay không vay 300 triệu USD của nước này để đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái cũng như vay bằng hình thức nào làm  phát sinh nhiều ý kiến trái chiều từ các Bộ ngành cùng chuyên gia kinh tế.

Các dự án vay Trung Quốc thường đội vốn, kéo dài, sao vẫn vay?

Ảnh minh họa.

Tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội chiều 29/7, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà đã báo cáo, thông tin làm rõ thêm về vấn đề môi trường, trong đó có sự cố môi trường Formosa.
Theo ông Trần Hồng Hà, ngày 28/7, Formosa đã thực hiện cam kết chuyển cho chúng ta số bồi thường ban đầu là 250 triệu USD (trên tổng số tiền bồi thường là 500 triệu USD). Các công việc liên quan đến bồi thường cho người dân đang được chỉ đạo rất khẩn trương.
"Bộ Tài nguyên và môi trường đang tiến hành xử phạt các hành vi sai phạm hành chính (53 vi phạm) của Formosa. Cùng với đó là kế hoạch khăc phục toàn diện sau sự cố, triển khai các hệ thống ứng phó với sự cố môi trường", ông Hà cho biết. (Xem tiếp)
Liên quan đến việc Trung Quốc đề xuất cho Việt Nam vay 300 triệu USD, tương đương khoảng 7.000 tỷ đồng làm đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Vân Đồn – Móng Cái (Quảng Ninh), Bộ Tài chính có ý kiến góp ý cho rằng, các khoản vay ưu đãi bên mua của Trung Quốc đều là các khoản vay có ràng buộc, phải sử dụng nhà thầu, công nghệ và máy móc thiết bị Trung Quốc.
Trong khi, dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc là dự án đầu tư phát triển có nguồn thu trực tiếp do đó cần tính toán, so sánh với khả năng huy động vốn từ các nguồn khác có chi phí rẻ hơn hoặc chất lượng, công nghệ tốt hơn nhằm giảm rủi ro trong quá trình xây dựng dự án. (Xem tiếp)
Sáng 29/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trình bày Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2016 trước Quốc hội.
Nói về những thách thức, khó khăn Việt Nam đang phải đối mặt, Thủ tướng cho biết: Nợ công cao, áp lực trả nợ lớn. Đến cuối năm 2015, nợ công bằng 62,2% GDP; nợ Chính phủ 50,3% (vượt trần quy định là 50%); nợ nước ngoài của quốc gia 43,1%.
Thủ tướng nhấn mạnh, nếu trường hợp tăng trưởng năm 2016 không đạt mục tiêu đề ra thì các tỷ lệ này sẽ còn cao hơn. (Xem tiếp)
Đại biểu Trần Công Thuật (Quảng Bình) đã phát biểu như trên tại phiên thảo luận tại Quốc hội sáng 29/7 khi để cập đến sự cố môi trường tại biển miền Trung vừa qua.
Theo đại biểu Thuật, ảnh hưởng sự cố môi trường biển tại miền Trung vừa qua đã kéo lùi sự phát triển của tỉnh, làm kinh tế điêu đứng, lòng dân không yên. Người dân rất bức xúc phẫn nộ trước vi phạm của Formosa.
Đại biểu Thuật cho biết, sau vụ việc xảy ra, cử tri nhân dân tỉnh Quảng Bình mong muốn chính sách hỗ trợ sớm đến với người dân, giải quyết khó khăn của người dân về việc làm. (Xem tiếp)
Nguyên Bí thư Hậu Giang muốn làm rõ ông Trịnh Xuân Thanh đã “chạy” ai?Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Huỳnh Minh Chắc trả lời phỏng vấn báo chí.
“Trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hậu Giang, chắc chắn, ít có đồng chí nào hiểu đồng chí Trịnh Xuân Thanh nhiều như tôi.” và “Tôi muốn làm cho rõ, nhất là chỗ dư luận nói có tiêu cực, chạy chọt. Ông Thanh “chạy” Hậu Giang là chạy ai và “chạy” bao nhiêu?” – đó là những trần tình của ông Huỳnh Minh Chắc, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Hậu Giang khi trả lời phỏng vấn của phóng viên về vụ ông Trịnh Xuân Thanh.
Theo ông Chắc, thời gian xin ông Trịnh Xuân Thanh giữ chức Phó chủ tịch tỉnh không phải ngắn, từ 2011 cho đến 2015, do đó, ông thấy có cái gì đó mập mờ, không rõ... (Xem tiếp)
Liên quan đến vụ 3 thanh tra giao thông Cần Thơ gồm Lý Hoàng Minh, Võ Hoàng Anh, Đoàn Vũ Duy nhận tiền bảo kê hàng tỷ đồng, Công an Cần Thơ cho biết đang củng cố hồ sơ, chứng cứ để bắt kẻ cầm đầu. Tuy nhiên, đến nay, có thể xác định "cò" Nguyễn Văn Cần (29 tuổi, quê Vĩnh Long) là mắt xích quan trọng trong đường dây bảo kê này.
Theo chính quyền địa phương, Cần đi làm ăn, thỉnh thoảng về thăm nhà; nhã nhặn, ít nói, không mích lòng ai và chưa có tiền án, tiền sự. "Khi hay tin Cần bị bắt vì làm "cò" bảo kê xe tải cho thanh tra giao thông, ai cũng bất ngờ", Công an xã Tân Lộc (huyện Tam Bình, Vĩnh Long) nói. (Xem tiếp)

TUẤN VIỆT

Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?

BizLIVE - Gặp gỡ