Bộ Giao thông vận tải lên tiếng vụ Chủ tịch Bắc Ninh bị đe dọa

N.Mạnh

15:51 16/03/2017

BizLIVE - Ngày 16/3, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật đã ký văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh liên quan tới dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa, kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu.

Bộ Giao thông vận tải lên tiếng vụ Chủ tịch Bắc Ninh bị đe dọa

Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Nhật.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, Bộ Giao thông vận tải đã tạm dừng cấp mới dự án xã hội hóa nạo vét duy tu trên các tuyến luồng hàng hải từ năm 2015.
Đến thời điểm này, Bộ Giao thông vận tải chỉ chấp thuận chủ trương thực hiện 1 dự án trên tuyến đường nội địa quốc gia trên cơ sở có văn bản đồng thuận của địa phương.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho rằng, việc thực hiện dự án xã hội hóa nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia tại các đoạn cạn không đảm bảo chuẩn tắc, trong điều kiện ngân sách nhà nước còn hạn chế là cần thiết. 
Trước khi chấp thuận chủ trương thực hiện, Bộ Giao thông vận tải khẳng định đã lấy ý kiến của địa phương. Theo quy định, sau khi có ý kiến thống nhất chủ trương của địa phương, thực hiện lập dự án và phải có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thực hiện việc đăng ký sản phẩm tận thu với địa phương thì dự án mới được ký hợp đồng thi công và thực hiện theo quy định.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, cần được quản lý, giám sát chặt chẽ của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và sự đồng thuận, phối hợp của địa phương.
Về văn bản số 1689 ngày 22/02/2017 Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang tạo điều kiện hỗ trợ, hướng dẫn nhà đầu tư để tiếp tục thi công nạo vét tại những vị trí chưa đảm bảo chuẩn tắc luồng, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết:
Theo báo cáo của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và kết quả khảo sát hiện trạng dự án do Cục Đường thuỷ nội địa phối hợp với các đơn vị chức năng tỉnh Bắc Ninh và đơn vị tư vấn độc lập đo xác xuất 4/11 vị trí đoạn cạn của dự án thì có tới 3/4 vị trí đoạn cạn chưa đạt chuẩn tắc theo thiết kế.
Phạm vi của dự án nói trên có một số đoạn cạn thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang. Về vấn đề này, UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản chấp thuận cho phép gia hạn thực hiện Dự án tại 5 đoạn cạn trên sông Cầu thuộc địa bàn tỉnh đến hết ngày 31/12/2017.
Ông Nguyễn Nhật cũng dẫn Thông báo số 76 ngày 03/3/2017 về kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT tại buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh liên quan đến Dự án trên như sau: “Theo báo cáo của của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, trên địa bàn tỉnh còn một số đoạn tuyến chưa đạt chuẩn tắc, ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của các phương tiện thủy. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo Sở Giao thông vận tải phối hợp với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam kiểm tra đánh giá, lập phương án nạo vét tại những vị trí chưa đạt chuẩn tắc để tiến hành nạo vét”.
Trươc đó, ngày 9/3, UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hữu Thành đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải dừng thực hiện dự án trên. Theo tỉnh này, trên toàn tuyến sông Cầu không có đoạn cạn theo quy định; không có phương tiện thủy nội địa mắc cạn nếu đi đúng trọng tải và đúng luồng. 
Tuy nhiên, sau quyết định này, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh cho biết nhiều lãnh đạo tỉnh này bị đe doạ. Theo đó, Chủ tịch Bắc Ninh đã gửi đơn "cầu cứu" lên Thủ tướng việc ông và các cán bộ đã bị gọi điện thoại, nhắn tin đe dọa khi xử lý nghiêm hoạt động nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa trái phép trên sông Cầu.

N.MẠNH

Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

BizLIVE Gặp gỡ