Bí thư Thăng nói gì về việc TP. HCM bị cắt giảm ngân sách?

Tuấn Việt

19:00 25/11/2016

BizLIVE - Theo Bí thư Thành ủy TP. HCM Đinh La Thăng cho biết: việc cắt giảm tỷ lệ ngân sách được giữ lại từ 23% xuống 18% chắc chắc sẽ ảnh hưởng lớn đến kinh tế - xã hội, nhưng thành phố sẽ có giải pháp khắc phục.

Bí thư Thăng nói gì về việc TP. HCM bị cắt giảm ngân sách?

TP. HCM đóng vai trò "đầu tàu" kinh tế của cả nước.

Tại hội thảo khoa học quốc tế “Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và những vấn đề đặt ra đối với phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam” do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức ngày 25/11, đại diện Bộ Công Thương đã có bài tham luận đi sâu phân tích về tình hình năng suất lao động Việt Nam trong giai đoạn vừa qua.
Đại diện Bộ Công thương cho biết, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư ảnh hưởng lớn đến thị trường lao động, năng suất lao động nói chung và của ngành công nghiệp nói riêng.
Cụ thể, năng suất lao động của toàn nền kinh tế năm 2015 theo giá hiện hành ước tính đạt 79,3 triệu đồng/lao động (tương đương khoảng 3.657 USD/lao động). (Xem tiếp)
Ông Đinh La Thăng: “Ngân sách bị cắt giảm sẽ ảnh hưởng lớn đến TP. HCM”Bí thư Thành ủy TP. HCM Đinh La Thăng trả lời thắc mắc của cử tri huyện Củ Chi. Ảnh: Thiên Ngôn
Tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi và Hóc Môn sau kỳ họp Quốc hội ngày 24/11, Bí thư Thành ủy TP. HCM Đinh La Thăng cho biết thành phố là đầu tàu kinh tế, được Trung ương hết sức quan tâm, hỗ trợ nhiều mặt. Tuy nhiên, hướng ngân sách 2017 - 2020 hết sức khó khăn.
"Chúng ta chia sẻ với khó khăn đó, không chỉ TP. HCM mà các địa phương thu ngân sách lớn khác đều có sự cắt giảm trong tỷ lệ điều tiết. Tất nhiên, số tuyệt đối trên tỷ lệ phần trăm của thành phố là rất lớn", ông Thăng nói và cho biết việc cắt giảm tỷ lệ ngân sách được giữ lại từ 23% xuống còn 18% chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội của thành phố. (Xem tiếp)
Theo tin từ Văn phòng Chính phủ, ngày 25/11, tại quận Hải An, TP. Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng tiếp xúc cử tri, báo cáo kết quả kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIV.
Các cử tri cho rằng hoạt động của Quốc hội ngày càng được đổi mới, nhất là trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.
“Cử tri ấn tượng với nội dung trả lời chất vấn của Thủ tướng, thể hiện sự chân thành, thẳng thắn. Chúng tôi nhận thấy quyết tâm cháy bỏng của Thủ tướng về xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động”, cử tri Hoàng Hải Bằng bày tỏ. “Đó không chỉ là lời hứa mà được thể hiện rõ nét bằng sự điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thời gian qua”. (Xem tiếp)
Thanh tra Chính phủ vừa tổ chức công bố quyết định thanh tra tại Tổng cục Hải quan.
Theo đó, Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật trong phòng, chống buôn lậu; mua sắm tài sản tại Tổng cục Hải quan; thời kỳ thanh tra từ ngày 1/1/2014 đến ngày 30/9/2016.
Thời gian thanh tra là 45 ngày làm việc thực tế tại đơn vị kể từ ngày công bố quyết định. Đoàn thanh tra gồm 12 thành viên do ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ 2, Thanh tra Chính phủ làm Trưởng đoàn. (Xem tiếp)
Ông Khuất Việt Hùng: Phạt xe thuê, mượn là hiểu sai
Ông Khuất Việt Hùng
Trước những tranh luận trái chiều về quy định phạt xe không chính chủ từ ngày 1/1/2017, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trao đổi với báo chí.
Theo ông Hùng, việc còn những thông tin cho rằng nếu anh mượn xe của em, chồng đi xe của vợ… lưu thông trên đường sẽ bị xử phạt là không đúng. Bởi rõ ràng không thể có chuyện CSGT yêu cầu dừng xe lại chỉ để kiểm tra xe của anh có chính chủ hay không.
Trong trường hợp này người dân hiểu sai. (Xem tiếp)
Chi phí logistics - vận tải, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác… chiếm 21%-25% GDP của Việt Nam, tương đương 37-40 tỷ USD. Mức chi phí này được xem là đắt đỏ nhất thế giới.
Đây là thông tin được công bố tại “Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2016” do nhiều cơ quan cùng phối hợp tổ chức ngày 24/11 ở TP. HCM.
Nhiều đại biểu nhận định chi phí logistics quá cao đã gián tiếp làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế. Đáng chú ý, trong chi phí logistics thì chi phí vận tải chiếm quá lớn, lên tới gần 60%. (Xem tiếp)

TUẤN VIỆT