Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo “xóa” dạy thêm, học thêm

Tuấn Việt

19:01 07/06/2016

BizLIVE - Trong buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo sáng nay (7/6), Bí thư Thành ủy TP. HCM đã nhấn mạnh Hội nhập giáo dục trước hết là không dạy thêm, học thêm. Năm nay, TP nhất quyết xóa dạy thêm, học thêm trong trường học.

Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo “xóa” dạy thêm, học thêm

Ảnh minh họa.


Ai đã từng một lần vào bệnh viện hoặc có người thân, bạn bè phải nằm viện, sẽ thấu hiểu câu chuyện “đưa phong bì” trong bệnh viện là chuyện cơm bữa, chuyện thường ngày, chuyện quá bình thường. Đưa phong bì “cám ơn” bác sĩ như một luật bất thành văn mà nếu ai đó không có thì lại cảm thấy bứt rứt, không yên tâm.
Chính vì thực tế vào bệnh viện phải có người quen, phải có tiền nên nhiều người sợ bệnh viện. Người ta sợ không phải vì mình có bệnh, sợ quá tải, đông đúc mà vào viện sợ gặp phải những y tá, bác sĩ cửa quyền, hách dịch, quát tháo, vòi vĩnh bệnh nhân. Chính cảm giác này đã khiến nhiều người “bỏ lơ” việc chăm sóc sức khỏe, chỉ đến khi bệnh nặng mới tìm vào bệnh viện. Bệnh nặng thì lại phải trả nhiều tiền, bác sĩ cứu được thì phải cảm ơn “dầy” hơn… Cái vòng luẩn quẩn ấy là một trong những lý do khiến bệnh tật trở thành gánh nặng cho nhiều gia đình và xã hội.
Clip bác sĩ viện K nhận phong bì chỉ là một trong vô số lần nhận phong bì ở viện này nói riêng và trong các bệnh viện công nói chung. Nhìn cách bác sĩ thản nhiên, công khai nhận phong bì, đồng nghiệp đi qua cũng thản nhiên như chuyện của người khác thì đủ hiểu rằng, đây không phải là chuyện hiếm lạ ở viện này. Có chăng, chuyện hiếm lạ là bệnh nhân được điều trị, đối xử tử tế mà không mất một đồng lót tay nào với hộ lý, y tá đến bác sĩ... (Xem tiếp)
Bí Thư Đinh La Thăng: Năm nay dứt khoát phải xóa dạy thêm, học thêm
Sáng 7/6, đoàn làm việc của  Bộ Giáo dục và Đào tạo  do Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM về phát triển giáo dục và đào tạo TP. HCM.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Đinh La Thăng cho rằng những gì liên quan đến đổi mới cơ chế, chính sách, phương pháp giảng dạy... trong giáo dục đào tạo phải căn cứ vào luận cứ khoa học về giáo dục đào tạo rõ ràng chứ không phải dựa vào ý chí chính trị hay ý chí của một cá nhân nào.
Ông Thăng cho rằng giáo dục là phải làm sao xây dựng được cho HSSV lý tưởng, tạo dựng sự nghiệp cho bản thân, tạo được nền tảng gắn kết gia đình, tự lập và biết yêu thương dù ở cấp bậc học nào... (Xem tiếp)
Hội đồng Tiền lương quốc gia đang chuẩn bị cho kỳ xét tăng lương tối thiểu vùng năm 2017. Trong khi, người lao động hào hứng mong chờ thì nhiều doanh nghiệp lại đứng trước nhiều mối lo giải bài toán chi phí để tăng lương.
Để chuẩn bị cho các phiên thương lượng tăng lương tối thiểu vùng năm 2017, Bộ LĐ-TB&XH đã có công văn yêu cầu các địa phương đánh giá, đôn đốc việc doanh nghiệp thực hiện lương tối thiểu vùng 2016. Đồng thời, tổ chức các cuộc gặp gỡ, tìm hiểu những tác động của việc tăng lương tối thiểu đến các doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sử dụng đông lao động như may mặc, da giày, chế biến thủy sản.
Mới đây, tại hội nghị đối thoại với doanh nghiệp về tình hình thực thi pháp luật lao động, doanh nghiệp đã chỉ ra một số khó khăn, vướng mắc về chính sách lương tối thiểu vùng trong thực tế.
Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam chia sẻ, chính sách tăng lương tối thiểu thường xuyên đối với các ngành sử dụng nhiều lao động như dệt may, da giày khiến các doanh nghiệp này gặp không ít khó khăn. Chi phí nhân công tăng, dẫn tới giảm khả năng cạnh tranh, vì vậy giảm khả năng đầu tư chiều sâu tăng năng suất lao động để nâng cao thu nhập bền vững cho người lao động... (Xem tiếp)
Một xưởng sản xuất bia cỏ (loại bia rẻ tiền do những cơ sở nhỏ lẻ sản xuất) mọc lên và tồn tại giữa khu dân cư gần 1/4 thế kỷ. Từ đây, hàng nghìn lít bia cỏ được xuất xưởng mỗi ngày rồi len lỏi vào những quán nhậu bình dân, sau đó chúng được “thay tên đổi họ” thành những loại bia hơi nổi tiếng khác để đưa lên bàn nhậu cho thực khách sử dụng.
Chủ xưởng giới thiệu sản phẩm của mình là loại bia hơi “xịn” được sản xuất bằng “Công nghệ của bia hơi Hà Nội”. Giá mỗi lít bia nhập trực tiếp từ xưởng này chỉ 5.000 đồng/lít. Mỗi lít bia được 3 cốc lớn, tức là mỗi cốc bia ở đây có giá rẻ hơn một cốc trà đá vỉa hè.
Con ngõ số 2 phố Xuân Đỉnh (phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) hàng ngày luôn tấp nập người qua lại bởi đây là lối đi chính dẫn vào khu Kí túc xá sinh viên của trường Đại học Nội vụ. Xưởng bia cỏ nằm gọn trong khuôn viên của ngôi nhà số 49, cách cổng KTX chỉ vài bước chân. Ngoài những mối nhập lớn bên ngoài, khách thường xuyên của xưởng bia cỏ này có một phần không nhỏ là những sinh viên trong trường... (Xem tiếp)
Kinh hoàng sản xuất bia hơi rẻ hơn trà đá
Thời gian qua, dư luận hết sức bất bình về việc phải gồng mình giả phí dịch vụ cho dự án BOT mà mình không sử dụng.
Đơn cử như việc gần đây tại trạm thu phí cầu Bến Thủy (Nghệ An - Hà Tĩnh) tăng giá vé ảnh hưởng đến người dân sống 2 bên cầu. Nhiều người không sử dụng đường BOT (tuyến tránh TP. Vinh) nhưng cũng phải gồng mình đóng phí cho dự án.
Chẳng nói đâu xa, ngay tại Hà Nội từ năm 2010 đến nay, người dân đang phải trả phí qua trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài để nhà đầu tư là Công ty Cổ phần BOT Vietracimex8 (Tổng Công ty Cổ phần Thương mại Xây dựng, Bộ GTVT) hoàn vốn tuyến đường tránh thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) trong vòng 16 năm 10 tháng.
Đó chỉ là một vài ví dụ, nếu liệt kê ra hết thì phải kể đến cả 1 danh sách. Kèm theo đó là những bức xúc của người dân... (Xem tiếp)
Thực hư xe siêu trường Trung Quốc tràn ngập Việt Nam?
Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP. HCM cho rằng, quy định của Bộ Giao thông vận tải liên quan đến trọng tải xe sơ-mi rơ-moóc sẽ khiến tràn ngập loại xe chở container siêu trường, gây lãng phí đầu tư và nguy cơ gia tăng TNGT.
Để kiểm soát tải trọng và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, từ năm 2014 đến nay, Bộ GTVT áp dụng nhiều biện pháp đồng bộ như kiểm tra, xử lý vi phạm quá tải. Bên cạnh đó, cho phép xe tải, xe sơ-mi rơ-moóc (SMRM) vốn tự ý gia cố thêm khung xe trước đó (để chở tăng tải), thay vì khắc phục vi phạm, được đối trừ trọng lượng của xe và trọng lượng hàng được chở.
Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM cho rằng, việc đầu tư xe SMRM chở container 40 feet vừa giảm hiệu quả kinh doanh lại vừa là gánh nặng cho doanh nghiệp, tốn chi phí đầu tư. Hơn nữa, xe chở container 40 feet có chiều dài 20m, dài gần gấp đôi so với xe chở container 20 feet (dài 12m), gây nguy cơ ách tắc và TNGT .
Cùng đó, ông Quản cũng lo ngại, nếu quy định trên không được tháo gỡ, việc dòng xe SMRM từ Trung Quốc, với lợi thế giá rẻ, sản xuất nhanh, sẽ tràn ngập thị trường trong nước... (Xem tiếp)

TUẤN VIỆT

Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

Emagazine