“Báo động” việc sử dụng biệt thự cũ ở Hà Nội

Chí Kiên

08:08 23/09/2015

BizLIVE - Sáng 22/9, ngôi biệt thự số 107 Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm, Hà Nội) bất ngờ đổ sập khiến 2 người tử vong, 5 người bị thương. Sau sự cố đáng tiếc này, người dân Thủ đô đang băn khoăn đến chất lượng hàng trăm biệt thự cũ trên địa bàn Hà Nội nơi có hàng  ngàn con người đang sinh sống.

“Báo động” việc sử dụng biệt thự cũ ở Hà Nội

Hà Nội hiện có hàng trăm biệt thự tuổi thọ lâu đời, chất lượng các công trình này đến nay chưa được kiểm định chính xác.

BizLIVE đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Thịnh (nguyên Trưởng phòng Giám định 1, Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng) về câu chuyện này.

 Ông Lê Văn Thịnh, chuyên gia chất lượng công trình xây dựng.

Thưa ông, Hà Nội hiện có 312 biệt thự cũ tuổi đời từ hàng chục năm đến hơn 100 năm, vậy theo quy định hiện hành của Nhà nước thì việc quản lý, kiểm tra chất lượng các công trình này như thế nào?

Ông Lê Văn Thịnh: Trong Nghị định 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng, cụ thể hơn tại Điều 45 xử lý đối với công trình hết thời hạn sử dụng có nhu cầu sử dụng tiếp, cụ thể là:

Đối với công trình hết thời hạn sử dụng thì chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình phải thực hiện :Tổ chức kiểm tra, kiểm định, đánh giá chất lượng hiện trạng của công trình;Gia cố, cải tạo, sửa chữa hư hỏng công trình (nếu có) để đảm bảo công năng và an toàn sử dụng trước khi xem xét, quyết định việc tiếp tục sử dụng công trình.

Do công trình này không thuộc đối tượng phụ lục II Nghị định 46/2015/NĐ-CP nên Ban quản lý dự án đường sắt là chủ sở hữu, quản lý, sử dụng công trình được quyền tự quyết định việc tiếp tục sử dụng sau khi thực hiện các công việc nêu trên.

Như vậy, sau sự cố làm 2 người chết, 5 người bị thương tại biệt thự số 107 Trần Hưng Đạo có phần trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương?

Trước hết với tư cách là chủ sở hữu thì trách nhiệm này thuộc về Ban quản lý dự án đường sắt (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam). Khi phát hiện công trình có dấu hiệu nguy hiểm, không đảm bảo an toàn cho việc khai thác, sử dụng thì Ban quản lý dự án đường sắt phải thực hiện các việc như: Kiểm tra lại hiện trạng công trình; quyết định thực hiện các biện pháp khẩn cấp như hạn chế sử dụng công trình, ngừng sử dụng công trình, di chuyển người và tài sản để bảo đảm an toàn đề phòng công trình có nguy cơ sập đổ.

Điều đáng tiếc là trước đó, Ban quản lý dự án đường sắt chưa tổ chức kiểm định chất lượng công trình; sửa chữa những hư hỏng có nguy cơ làm ảnh hưởng đến an toàn sử dụng, an toàn vận hành của công trình hoặc phá dỡ công trình khi cần thiết và báo cáo ngay với chính quyền địa phương nơi gần nhất là UBND phường.

Nếu nhận được thông tin công trình có dấu hiệu nguy hiểm, không đảm bảo an toàn cho việc khai thác, sử dụng thì chính quyền địa phương phường có trách nhiệm:

a) Tổ chức kiểm tra, thông báo, yêu cầu và hướng dẫn BQLDA đường sắt tổ chức khảo sát, kiểm định chất lượng, đánh giá mức độ nguy hiểm, thực hiện sửa chữa hoặc phá dỡ bộ phận công trình hoặc công trình, nếu cần thiết;

b) Yêu cầu BQLDA đường sắt thực hiện các biện pháp khẩn cấp như: hạn chế sử dụng công trình, ngừng sử dụng công trình, di chuyển người và tài sản để bảo đảm an toàn nếu công trình có nguy cơ sập đổ.

 Sự cố xảy ra tại biệt thự 107 Trần Hưng Đạo là điều đáng tiếc, không ai mong muốn.

Theo thông tin BizLIVE nắm được, thì biệt thự số 107 Trần Hưng Đạo được cải tạo lần gần nhất là năm 1990. Theo Nghị định 46 thì chính quyền địa phương phải kiểm tra định kỳ công trình có dấu hiệu nguy hiểm trên địa bàn, thưa ông?

Trường hợp công trình xây dựng có dấu hiệu nguy hiểm có thể dẫn tới nguy cơ sập đổ thì UBND thành phố có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Ban quản lý dự án đường sắt thực hiện ngay các biện pháp an toàn, bao gồm hạn chế sử dụng công trình, ngừng sử dụng công trình, di chuyển người và tài sản nếu cần thiết để bảo đảm an toàn.

Đứng trước tình trạng một loạt biệt thự như vậy thì chính quyền Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh, thành phố thì phải quản lý các công trình từ thời Pháp thuộc như thế nào?

Các biệt thự được xây dựng từ thời Pháp thuộc được giao cho nhiều người sử dụng. Việc cơi nới tùy tiện đã làm hỏng cả về kiến trúc, công năng sử dụng lẫn kết cấu công trình. Công tác bảo trì không được thực hiện vì có quá nhiều chủ, thực chất là vô chủ nên đe dọa đến khả năng chịu lực của các tòa biệt thự vốn chỉ dành cho một chủ sử dụng.

Sự cố công trình 107 Trần Hưng đạo không phải là đầu tiên và duy nhất đối với  loại biệt thự này. Chính vì vậy, Hà Nội cũng như các tỉnh, thành phố cần kiểm tra rà soát lại biệt thự mà mình đang quản lý theo đúng tinh thần Nghị định số 46/2015 mà Chính phủ đã ban hành.

Việc xảy ra sự cố tại biệt thự số 107 Trần Hưng đạo là một việc đáng tiếc. Chính quyền các đô thị cần nhìn vào đó làm bài học để rút kinh nghiệm.

Liên quan đến việc kiểm tra chất lượng biệt thự số 107 Trần Hưng Đạo trước khi xảy ra sự cố ngày 22/9, BizLIVE có cuộc trao đổi với UBND quận Hoàn Kiếm, nhưng lãnh đạo quận này từ chối bình luận, chúng tôi sẽ cập nhật thông tin khi có các tình tiết mới xung quanh câu chuyện này.

CHÍ KIÊN

Từ khóa: biệt thự, chung cư
Thăm dò ý kiến
Từ 1/1/2018 khi xăng A92 bị "khai tử", bạn sẽ sử dụng loại xăng nào?

Emagazine