Bán lẻ Việt Nam: Người Việt ngày càng chi nhiều hơn cho mỹ phẩm và điện máy

Nguyễn Thoan

18:31 06/07/2016

BizLIVE - Theo thống kê mới nhất của Hiệp hội bán lẻ Việt Nam về thực trạng ngành bán lẻ cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng chi nhiều hơn cho hóa mỹ phẩm và điện máy, đồ gia dụng, hàng tiêu dùng.

Bán lẻ Việt Nam: Người Việt ngày càng chi nhiều hơn cho mỹ phẩm và điện máy

Ảnh minh họa.

Ngày 7/6, Trung tâm WTO và hội nhập, phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức tọa đàm “Nhận diện các tủi ro về chính sách đối với ngành bán lẻ trong bối cảnh hội nhập TPP và EVFTA”. Tọa đàm dựa trên nghiên cứu của Hiệp hội bán lẻ Việt Nam khảo sát 100 doanh nghiệp bán lẻ trên thị trường Việt Nam.
Tham vấn trong buổi tọa đàm TS. Đinh Thị Loan - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam đã đưa ra những nhận diện về thực trạng, rủi ro, khó khăn và thuận lợi và ngành bán lẻ Việt Nam gặp phải trước cửa ngõ hội nhập.
Theo đó, ngành bán lẻ hiện nay đang chiếm 50% tổng số doanh nghiệp Việt Nam. Trong đó có khoảng 2 triệu doanh nghiệp bán lẻ hoạt động dưới hình thức hộ gia đình, cá nhân kinh doanh. Và đứng top 3 trong thu hút lao động so với các ngành nghề trong nước.
 (Ảnh minh họa.)
Một trong những thực trạng đáng chú ý nhất của ngành bán lẻ trong thời gian trở lại đây là người tiêu dùng có sự chuyển hướng trong nhu cầu về các loại sản phẩm. Trong đó nhu cầu về hóa mỹ phẩm, điện máy, đồ gia dụng, hàng tiêu dùng ngày càng tăng cao, chiếm khoảng 33% (trong đó mỹ phẩm chiếm 14%, còn lại là đồ điện máy, gia dụng). Còn nhu cầu về thực phẩm có chiều hướng giảm sút (chiếm 30%).
Nhận diện những khó khăn của ngành bán lẻ đang gặp phải, bà Loan nhấn mạnh ở những điểm chính sau: khó khăn về vốn, về mặt bằng, về lao động và nguồn cung hàng.
Phân tích về những khó khăn này bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc trung tâm WTO và hội nhập VCCI cho biết, khó khăn trước tiên của ngành bán lẻ của Việt Nam là về nguồn cung nội địa. Có một điều lạ là hơn một nửa doanh nghiệp được hỏi cho biết vẫn rất khó khăn trong việc tiếp cận với các nhà sản xuất nội địa. “Tại sao lại có tình trạng này?”, bản thân bà Trang cũng tự đặt câu hỏi.
Tiếp tục phân tích, khó khăn thứ 2 của ngành bán lẻ là chất lượng lao động. Một trong những điểm đáng lưu tâm là ở ngành bán lẻ không chỉ có lao động chất lượng thấp, mà ngay cả bản thân người quản lý cũng không có kỹ năng, bài bản trong vấn đề sử dụng, quản lý lao động.
Mặt bằng là khó khăn muôn thuở của ngành bán lẻ Việt Nam. Và cho tới thời điểm hiện tại thì khó khăn này không những chưa được giải quyết mà còn tăng lên. Theo các doanh nghiệp bán lẻ, hiện nay họ không chỉ gặp khó khăn về chi phí thuê mặt bằng quá cao, mà còn gặp phải khó khăn về chính sách thuế thuê mặt bằng và các chính sách “gây khó” từ địa phương.
Cuối cùng là khó khăn về vốn. Đây được coi là khó khăn chung của các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, riêng với ngành bán lẻ, bà Trang tổng kết lại thì hiện nay không có bất cứ một gói cho vay nào dành riêng cho ngành bán lẻ. Rõ ràng, dù chiếm 50% tổng số doanh nghiệp, nhưng bản thân ngành này chưa nhận được sự quan tâm đúng mức từ phía Nhà nước.
Đưa ra rất nhiều khó khăn, tuy nhiên, báo cáo này cũng chỉ rõ nhiều tín hiệu lạc quan với ngành bán lẻ Việt. Chỉ số đáng được lưu tâm hơn cả là sự kỳ vọng của các nhà bán lẻ Việt Nam vào tương lai của ngành này ở trong nước.
Trước câu hỏi liệu thị trường bán lẻ Việt Nam có nguy cơ bị thôn tính về tay doanh nghiệp nước ngoài? Ông Mai Huy Tân - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần thực phẩm Đức Việt khẳng định: “Khu vực chợ nông thôn vĩnh viễn thuộc về người Việt Nam”. 
Đồng quan điểm với ông Tân đa số các doanh nghiệp bán lẻ được khảo sát tin tưởng rằng có thể dành lợi thế trên sân nhà. Không những thế nhiều doanh nghiệp còn mạnh mẽ khẳng định các doanh nghiệp FDI mang lại nhiều thuận lợi hơn là khó khăn cho doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam.
Bản thân các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đều nhận thức rõ ưu thế lớn nhất của mình là hiểu tâm lý khách hàng, đáp ứng được dễ dàng nhu cầu của người tiêu dùng. 
Khẳng định về sự lớn mạnh của doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam, bà Loan cho biết: Mới đây thị trường bán lẻ Việt Nam rớt khỏi top 30 thị trường thị trường đáng đầu tư nhất. Đây là thông tin đáng mừng hơn đáng lo nếu đánh giá từ phía sự phát triển của doanh nghiệp Việt. Điều này chứng tỏ doanh nghiệp Việt đang phát triển, khỏe mạnh lên và chiếm lĩnh thị trường ngày càng lớn hơn.

NGUYỄN THOAN