“Bán cổ phần đường cao tốc cho nhà đầu tư ngoại Việt Nam chỉ được, không mất”

Nguyễn Thảo

20:16 29/10/2014

BizLIVE - Đó là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên trước câu hỏi của BizLIVE liên quan đến thông tin Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ bán cổ phần, chuyển nhượng 5 tuyến cao tốc đã và đang xây dựng cho chủ đầu tư nước ngoài. 

“Bán cổ phần đường cao tốc cho nhà đầu tư ngoại Việt Nam chỉ được, không mất”

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên. Ảnh: Nguyễn Thảo

Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) mới công bố kế hoạch chuyển nhượng 5 tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Nội Bài - Lào Cai, Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Bến Lức - Long Thành có chiều dài khoảng 550 km, tổng mức đầu tư lên tới 125.572 tỷ đồng, tương đương khoảng 6 tỷ USD. 

Trong đó vốn ngân sách đầu tư trực tiếp 71.555 tỷ đồng, tương đương 57%, VEC tự huy động 54.000 tỷ đồng. Theo dự tính của VEC, có thể làm theo phương pháp BOT rồi bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài cùng thu phí trong một thời gian nào đó.

Trả lời câu hỏi của BizLIVE về việc Việt Nam sẽ được gì và mất gì khi bán cổ phần dự án đường cao tốc cho nhà đầu tư nước ngoài, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên khẳng định, Việt Nam sẽ chỉ được mà không mất. 

“Phải tính được chúng ta mới làm mặc dù mỗi vấn đề luôn có tính 2 mặt nhưng trong lúc chúng ta cần vốn để làm những việc khác thì việc kêu gọi đầu tư, bán cổ phần để nhà đầu tư nước ngoài tham gia, lấy một phần vốn đó đầu tư cho công trình khác. Ngoài ra, việc nhà đầu tư nước ngoài quản lý cùng sẽ giúp việc quản lý tốt hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên khẳng định.

Tuy nhiên, dư luận lo ngại do các nhà đầu tư luôn luôn đặt lợi nhuận của mình lên đầu, việc có nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào dự án mức phí sẽ cao hơn người dân phải gánh chịu. 

Giải đáp lo ngại này, theo Bộ trưởng Nên, Chính phủ đã có tính đến điều đó. Theo đó, quy định tuyến đường độc đạo phải tính toán giá thành, không cho nhà đầu tư nước ngoài nâng giá một cách tùy tiện, có phương án chọn lựa, buộc chấp hành.

“Trường hợp người dân không đi dẫn đến thua lỗ là do sự điều tiết của thị trường và doanh nghiệp phải tự điều chỉnh”, Bộ trưởng Nên nói.
 
Trước đó, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính (VIDIFI) cũng đã thông qua kế hoạch bán 70% cổ phần của dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho một đầu tư đến từ Ấn Độ.

NGUYỄN THẢO

Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

BizLIVE Gặp gỡ