7.000 tỷ làm cao tốc Vân Đồn - Móng Cái: Từng đề xuất vay ODA Trung Quốc

Tuấn Việt

18:30 27/07/2016

BizLIVE - Từ đầu năm 2016, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị sớm đầu tư hoàn thiện đoạn cao tốc, chấp thuận chuyển thẩm quyền quyết định đầu tư và vận động vay vốn ODA Trung Quốc để đầu tư tuyến đường cao tốc này.

7.000 tỷ làm cao tốc Vân Đồn - Móng Cái: Từng đề xuất vay ODA Trung Quốc

Ảnh minh họa.

Chiều 27/7, Quốc hội đã biểu quyết thông qua cơ cấu số lượng thành viên Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021 với 479/479 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành.
Theo đó, Chính phủ gồm: Thủ tướng Chính phủ, 5 phó thủ tướng Chính phủ.
Đáng chú ý, trong danh sách giới thiệu do Thủ tướng trình bay không có tên ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Người được giới thiệu thay ông Phát đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng nhiệm kỳ mới là Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Nguyễn Xuân Cường. (Xem tiếp)
Chiều 27/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trình bày Tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn việc bổ nhiệm các phó thủ tướng, bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ.
Theo danh sách này, nhân sự Chính phủ nhiệm kỳ mới chỉ có một vị trí thay đổi so với Chính phủ nhiệm kỳ 13 (kiện toàn từ tháng 4/2016) đó là chức danh Bộ trưởng Nông nghiệp và phát triển nông thôn.
Cụ thể, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Nguyễn Xuân Cường được đề nghị vào chức danh Bộ trưởng thay thế Bộ trưởng Cao Đức Phát.
Một gương mặt đáng chú ý trong danh sách giới thiệu của Chính phủ, đó là trường hợp bà Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2011-2016. (Xem tiếp)
Bà Nguyễn Thị Kim Tiến được giới thiệu bầu chức Bộ trưởng Bộ Y tế khóa mới
Liên quan đến thông tin Trung Quốc muốn cho Việt Nam vay 300 triệu USD tương đương khoảng 7.000 tỷ đồng đầu tư xây dựng cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, theo nguồn tin của BizLIVE, hồi đầu năm 2016, Bộ này đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị sớm đầu tư hoàn thiện đoạn cao tốc, chấp thuận chuyển thẩm quyền quyết định đầu tư và vận động vay vốn ODA Trung Quốc để đầu tư tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái từ UBND tỉnh Quảng Ninh về Bộ Giao thông vận tải.
Cụ thể, tại văn bản này, Bộ Giao thông vận tải cho biết, tuyến đường cao tốc Hạ Long - Móng Cái là đoạn tuyến cao tốc được xác định trong quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn sau năm 2020, theo quy hoạch, đoạn cao tốc Hạ Long - Móng Cái được ưu tiên đầu tư hoàn thành trước năm 2020. (Xem tiếp)
Trao đổi bên hành lang Quốc hội, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho rằng cần sớm làm rõ trách nhiệm liên quan đến việc để xảy ra sự cố môi trường tại Formosa. Tuy nhiên, vị đại biểu này cũng cho rằng không thể quy trách nhiệm hoàn toàn cho ông Võ Kim Cự bởi dự án Formosa là dự án có quy mô lớn và việc cấp phép liên quan đến nhiều bộ ngành.
Phát ngôn của ông Cự cần đề nghị các cơ quan chức năng thẩm tra, vì ông ấy nói là làm đúng luật, nhưng mà đó là cá nhân ông ấy nói, còn cơ quan chức năng phải vào cuộc thẩm tra, thì mới có cơ sở xử lý kỷ luật. (Xem tiếp)
Việt Nam không kỳ thị khách du lịch Trung Quốc
Trước thông tin thời gian qua có một số đoàn khách Trung Quốc hủy tour, ngừng chuyến bay đưa khách đến Việt Nam, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định mọi du khách quốc tế luôn được chào đón tại Việt Nam.
“Khách nói tiếng Hoa là một thị trường quan trọng của Việt Nam và chúng ta không nên kỳ thị. Bởi du lịch không chỉ góp phần phát triển kinh tế mà còn thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa các quốc gia”, ông Tuấn khẳng định và cho biết Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng, chiếm tỷ trọng cao.
Theo số liệu thống kế của Tổng cục Du lịch, khách Trung Quốc đến Việt Nam trong 7 tháng qua đạt gần 1,5 triệu lượt, chiếm hơn 1/4 lượng khách quốc tế.
Ông Tuấn cho rằng: "Những vấn đề phát sinh trong hoạt động đón khách Trung Quốc thời gian qua cũng từng gặp phải đối với các khách Hàn Quốc, Nga và một số khách khác". (Xem tiếp)
Thảo luận về Chương trình dự kiến xây dựng pháp luật năm 2017, đại biểu Quốc hội Nguyễn Duy Hữu (Đắk Lắk) cho biết: Thực tiễn dưới cơ sở ở Tây Nguyên cho thấy nếu không làm nhanh, chúng ta sẽ không còn rừng Tây Nguyên nữa.
Ông Hữu cho biết, rừng ở Tây Nguyên có thể nói đã đến đoạn cuối cùng của đoạn cạn kiệt do phá rừng để lấy gỗ, lấy đất để sản xuất, làm thủy điện dẫn đến tình trạng voi rừng đã đánh chết voi nhà.
"Thậm chí còn lại một mảnh rừng cuối cùng đó là Vườn quốc gia Yok Đôn người ta cũng lăm le làm nốt thủy điện ở lõi của vườn quốc gia này", ông Hữu nói. (Xem tiếp)

TUẤN VIỆT

BizLIVE - Gặp gỡ