6 điều bất an lớn của người dân hiện nay là gì?

Tuấn Việt

19:24 09/06/2017

BizLIVE -

Tại nghị trường, Đại biểu Đặng Thuần Phong đã chỉ ra 6 điều bất an mà nhân dân luôn lo lắng, bức xúc hiện nay từ tình trạng tham nhũng, lãng phí cho đến ô nhiễm môi trường...

6 điều bất an lớn của người dân hiện nay là gì?

Ảnh minh họa.

Tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội ngày 9/6, hàng loạt các giải pháp được đề xuất nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đạt mức 6,7% như kế hoạch đề ra.
Theo đại biểu Lê Thu Hà (Lào Cai), với mức tăng trưởng GDP quý I năm 2017 là 5,1%, một số chuyên gia nhận định để có thể đạt được 6,7% cho cả năm là một chỉ tiêu bất khả thi.
Bởi muốn đạt được mục tiêu này thì tăng trưởng các quý còn lại phải trên 7%, nhưng điều này là không thể bởi để tăng trưởng thì phải duy trì được năng suất cao, nhưng năng suất của Việt Nam lại đang đi xuống, đại biểu Hà nói. (Xem tiếp)
Ngày 9/6, Quốc hội tiến hành thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2016; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2017.
Tại phiên thảo luận, đại biểu Đặng Thuần Phong (Bến Tre) đã có bài phát biểu đáng chú ý đi thẳng vào các vấn đề kinh tế - xã hội đang “nóng” hiện nay.
Đại biểu Đặng Thuần Phong (Bến Tre) cho biết một trong những "bất an" hiện nay đó là nợ công tăng cao, tình hình áp lực trả nợ hiện nay quá lớn, chi thường xuyên cao gần 70%. Mức bội chi cao, làm 1 đồng, tiêu tới 3 đồng... (Xem tiếp)

Đại biểu Đặng Thuần Phong. Ảnh: Võ Hải
Tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội của Quốc hội ngày 9/6, đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ (Hà Tĩnh) bày tỏ sự băn khoăn trong việc chi ngân sách và vay nợ của Chính phủ.
Liên quan tới việc chi ngân sách, đại biểu Quỳnh Thơ cho biết, chủ trương qua các thời kỳ đều nhấn mạnh phải tăng chi đầu tư phát triển và giảm chi thường xuyên. Việc chi cho đầu tư phát triển sẽ sinh lợi trong tương lai.
Theo bà Thơ, kế hoạch Chính phủ xây dựng trước đó cũng đề ra mục tiêu chi thường xuyên của 2016-2020 trong khoảng 25-26%, giảm so với giai đoạn trước. Tuy nhiên, những năm qua, tỷ trọng chi thường xuyên trong tổng chi ngân sách nhà nước liên tục tăng dần trong khi tỷ trọng chi cho đầu tư phát triển lại giảm. (Xem tiếp)
Trao đổi với báo chí bên hàng lang Quốc hội sáng 9/8, ông Trương Minh Hoàng (Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường) bày tỏ bức xúc về thực trạng tàu thép chục tỷ nằm bờ, tập trung ở Bình Định.
Theo kết quả được công bố, các tàu vỏ thép của Bình Định bị các lỗi chính như vỏ bị rỉ sét trầm trọng, tróc sơn, máy có vấn đề. Trong 5 máy tàu bị hỏng thì có 4 máy không chính hãng, vỏ tàu bằng thép Trung Quốc trong khi hợp đồng nói là thép Hàn Quốc, Nhật Bản.
“Tôi cho rằng nên xem lại trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị tham gia quản lý quá trình đầu tư, các doanh nghiệp từ khâu hợp đồng. Phương tiện kiếm sống của người dân đến 20 tỷ có khi là tài sản của cả dòng tộc, tập thể xóm, ấp cả đời mới gom góp được nguồn tiền như vậy”, ông Hoàng nói. (Xem tiếp)

Bên trong bãi gửi xe ở trung tâm thương mại chợ Hàng Da. Ảnh: Việt Vũ.
Theo khảo sát của PV, khu vực quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) có tất cả 18 điểm được phép trông giữ xe ô tô theo quy định của UBND TP Hà Nội. Trong đó, có những điểm chỉ nhận trông giữ từ 6h - 17h hàng ngày, có nơi nhận trông cả ngày.
Mức giá tại khu vực này dao động 10.000 - 20.000 đồng/2h đầu tiên, hoặc từ 25.000 - 40.000 đồng/ngày.
Tuy nhiên, trên thực tế, mức giá này chỉ là tượng trưng, rất nhiều điểm trông xe của TP bị buông lỏng và mặc kệ cho các đơn vị trông giữ xe tự niêm yết giá. Cụ thể, theo thông tin từ UBND TP Hà Nội, TTTM chợ Hàng Da được phép trông giữ xe cả ngày với mức giá siêu rẻ chỉ 25.000 đồng/ngày. Nếu tính gộp 1 tháng, phí trông xe tại TTTM Hàng Da là 750.000 đồng.
Câu chuyện gửi chiếc xe sang Range Rover trị giá 10 tỷ đồng mỗi năm "ngốn" hết 180 triệu đồng tại Trung tâm thương mại Hàng Da (Hoàn Kiếm, Hà Nội) khiến ai nấy đều choáng váng. (Xem tiếp)
Dư luận đang "dậy sóng" trước thông tin về một quần thể bao gồm biệt thự, nhà sàn, cầu treo, hồ nước và nhiều hạng mục khác được cho là thuộc sở hữu của gia đình ông Phạm Sỹ Quý - Giám đốc Sở Tài nguyên & môi trường tỉnh Yên Bái.
Đáng chú ý, ngoài cơ ngơi "siêu khủng" tọa lạc trên vị trí đắc địa, thông tin về việc biến đổi mục đích sử dụng đất tại khu vực này cũng khiến những người hay chuyện nghi ngại. Theo đó, chỉ trong vòng 1 ngày (20/7/2015), 6 quyết định liên tiếp đã được ông Nguyễn Yên Hiền (Phó Chủ tịch UBND TP.Yên Bái) ký để chuyển đổi hơn 13.000m2 đất rừng sản xuất, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở cho gia đình ông Quý. (Xem tiếp)
Theo quy định hiện hành, đối với xăng dầu sinh học, như xăng E5, dầu diesel B5 có tỉ lệ 4%-5% ethanol; xăng E10, dầu diesel B10 chứa tỉ lệ 9%-10% ethanol thì chỉ tính thu thuế bảo vệ môi trường theo tỉ lệ xăng, dầu gốc hoá thạch có trong xăng, dầu sinh học.
Tuy nhiên, để khuyến khích hơn nữa việc sản xuất và sử dụng xăng, dầu sinh học theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính đã đề nghị bổ sung quy định mức thuế bảo vệ môi trường theo 2 phương án.
Cụ thể, phương án 1, đối với xăng E5 và dầu B5, mức thuế cụ thể bằng 80% mức thuế cụ thể của xăng gốc hoá thạch và dầu diesel tương ứng. (Xem tiếp)

TUẤN VIỆT

Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

BizLIVE Gặp gỡ