Vụ hồ sơ Panama: Vì sao ông Putin bị đưa vào bê bối?

Thúy Hà

18:27 04/04/2016

BizLIVE -
Báo Anh bao che khả năng lãnh đạo thế giới rửa tiền ở Panama, tờ Sputnik của Nga đặt tiêu đề bài báo ngầm "phản pháo" quan điểm của tờ báo Anh - The Guardian.

Vụ hồ sơ Panama: Vì sao ông Putin bị đưa vào bê bối?

Tổng thống Nga Putin - Sputnik.

Báo Đức Süddeutsche Zeitung cho biết đang sở hữu một số tài liệu của công ty luật Mossack Fonseca (Panama), mà theo tờ báo này, có thể chứng minh sự tham gia của một loạt nhà lãnh đạo thế giới và những người thân cận của họ trong các vụ rửa tiền và trốn thuế.
Đồng thời, tính xác thực của các tài liệu chưa được ai chính thức xác nhận. Bản thân công ty Mossack Fonseca tuyên bố từ chối đảm bảo tính xác thực của các tài liệu đó. Nhân dịp này, báo The Guardian đăng tải một loạt bài viết của nhà báo Luke Harding.
Theo tờ báo Nga Sputnik, thay vì tập trung vào các nhà lãnh đạo thế giới thực sự bị nêu tên trong tài liệu của Mossack Fonseca, nhà báo The Guardian lại đưa Tổng thống Nga Vladimir Putin vào vụ bê bối này.
Tác giả bài báo đặt câu hỏi, biết đâu ông Putin là vai trò chính giữa tên tuổi của 12 nhà lãnh đạo thế giới liên quan đến nhiều phi vụ tài chính mờ ám? Ngang hàng với tên tuổi của "vị cứu tinh" nền dân chủ Ukraine Petro Poroshenko và Quốc vương Ả Rập Saudi?  
"Trong hai bài viết của mình, nhà báo Luke Harding đã sử dụng tên ông Putin thường xuyên, cũng như các cụm từ "theo dữ liệu chưa được xác nhận", "có thể" và "có thể giả định."
Trong khi đó, bạn sẽ không tìm thấy trong bài báo của Guardian tên tuổi của bất kỳ nhà lãnh đạo thế giới hiện tại và quá khứ, thực sự được nêu trong tài liệu của công ty luật Mossack Fonseca, cũng như tên của cha Thủ tướng Anh Cameron, cũng được nêu trong tài liệu đó.
Theo tường thuật của Sputnik, tác giả chỉ tập trung vào ông Putin, bình luận về đám cưới của con gái ông, và cho biết thêm một loạt các sơ đồ mà tất cả mọi mũi tên đều trỏ đến tổng thống Nga.
Cụm từ duy nhất quan trọng (và duy nhất đúng sự thực) mà Harding viết trong bài là "… tên của tổng thống không được nhắc đến trong một ghi chép nào…".
Vậy kết luận cuối cùng là gì? Theo tờ báo Nga, Guardian đã tự châm biếm mình, khi đăng một bức ảnh khổng lồ, nhan đề chứa thông tin sai lạc và bài báo 5000 từ, dựa trên giả định về sự liên quan của Tổng thống Nga trong vụ việc này.
Theo VOA, Hiệp hội Nhà báo Điều tra Quốc tế, liên minh với tờ báo Sueddeutsche Zeitung của Đức và hơn 100 hãng tin khác, cho biết trong một báo cáo hôm Chủ nhật rằng 11,5 triệu tài liệu từ công ty luật Mossack Fonseca của Panama tiết lộ tài sản ở nước ngoài của 140 chính trị gia và quan chức công cử khắp thế giới, bao gồm 12 nhà lãnh đạo thế giới hiện tại và trước đây. Trong số đó có thủ tướng của Iceland và Pakistan, tổng thống của Ukraine và Argentina, và quốc vương Ả-rập Saudi.
Điện Kremlin tuần trước không trả lời câu hỏi của phóng viên về những giao dịch này, và đã công khai cáo buộc nhóm nhà báo là chuẩn bị một "cuộc tấn công thông tin" sai lệch nhắm vào nhà lãnh đạo Nga và những người thân cận với ông ta.
Sueddeutsche Zeitung, đặt tại thành phố Munich, hôm Chủ nhật cho biết họ đã nhận được dữ liệu từ một nguồn ẩn danh từ hơn một năm trước. Báo này nói số lượng dữ liệu mà họ nhận được còn lớn hơn so với những điện tín ngoại giao của Mỹ bị WikiLeaks công bố vào năm 2010, và những tài liệu tình báo bí mật được Edward Snowden trao cho những nhà báo vào năm 2013.

THÚY HÀ

Từ khóa: Nga, Putin