Việt Nam, Trung Quốc cùng là khách hàng lớn thứ nhì của vũ khí Nga

Thúy Hà

16:14 22/02/2016

BizLIVE - Hoa Kỳ và Nga trong giai đoạn 2011-2015 vẫn duy trì vị thế là những nhà xuất khẩu vũ khí lớn nhất, Sputnik dẫn báo cáo của SIPRI cho biết.

Việt Nam, Trung Quốc cùng là khách hàng lớn thứ nhì của vũ khí Nga

Sputnik/ Ramil Sitdikov

Đánh giá này nêu trong báo cáo thường niên của Viện Quốc tế Stockholm Nghiên cứu Hòa bình (SIPRI), văn bản chuyên đề về tình hình kinh doanh vũ khí trên thế giới, in trong  Yearbook 2016 công bố ngày 22 tháng Hai.
Theo nhận xét trong báo cáo này, khối lượng buôn bán vũ khí thời kỳ 2011-2015 đã tăng 14% so với khoảng thời gian năm năm trước đó. Dẫn đầu về xuất khẩu vũ khí là Hoa Kỳ, ở vị trí thứ hai là Nga, trong đó hai quốc gia này chiếm 58% tổng lượng buôn bán vũ khí trên thế giới. 
Ngoài ra, trong tốp 5 nhà xuất khẩu lớn còn có Trung Quốc, Pháp và Đức.
Nga trong các năm 2011-2015 đã tăng xuất khẩu 28%, bảo tồn tỷ lệ chiếm 25% trên thị trường toàn cầu. Trong khoảng thời gian này, vũ khí Nga được cung cấp cho 50 quốc gia. Khách hàng lớn nhất về mua vũ khí Nga là Ấn Độ (39%), vị trí thứ hai được chia sẻ giữa Trung Quốc và Việt Nam (đều chiếm 11%).
Còn Hoa Kỳ trong giai đoạn 2011-2015 chiếm 33% tổng xuất khẩu trang bị quân sự, trong đó doanh số bán vũ khí Mỹ đã tăng 27%.
Những nhà nhập khẩu lớn nhất về vũ khí trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, theo dữ liệu của SIPRI, là Ấn Độ (14% tổng số); Trung Quốc (4,7%).
Ngoài ra, nổi lên các nước tích cực mua sắm vũ khí là Australia, Pakistan, Hàn Quốc...

THÚY HÀ

Tin liên quan

Cùng dòng sự kiện

Từ khóa: Nga