Trung Quốc nghiên cứu xây tàu siêu tốc mới tốt hơn cả Hyperloop của Mỹ

Tùng Linh

15:36 20/05/2016

BizLIVE -

Các nhà khoa học quân sự nước này đang cố gắng phát triển một hệ thống giao thông siêu tốc mới cũng ở dạng tàu siêu tốc di chuyển trong ống chân không.

Trung Quốc nghiên cứu xây tàu siêu tốc mới tốt hơn cả Hyperloop của Mỹ

Đường tàu Hyperloop của Elon Musk được xây dựng thử nghiệm

Nếu như những thông tin này là chính xác thì có thể hiểu rằng, công nghệ này của Trung Quốc còn tiên tiến hơn cả Hyperloop của Mỹ. Theo trang TechInsider, hoạt động nghiên cứu đang được thực hiện cả tại Mỹ và Trung Quốc. Kinh phí được Quân đội Trung Quốc tài trợ và dự kiến được sử dụng trong quốc phòng.
Mới đây một thử nghiệm đã diễn ra tại sa mạc Nevada ở Mỹ. Một bản mẫu theo kiểu tàu hyperloop đã được phóng đi trong một ống chân không và đạt tốc độ 187 km/h chỉ sau 1,1 giây.
 Một đường thử nghiệm khác của Hyperloop One 
Nếu so sánh với công nghệ của Elon Musk với mục tiêu 1.000 km/h để có thể đi từ San Francisco đến Los Angeles trong 30 phút thì những gì đạt được trong thử nghiệm trên là cực kỳ kinh ngạc.
Trong số những đơn vị tham gia nghiên cứu này có Phòng thí nghiệm tại Đại học Giao thông Tây Nam ở Tứ Xuyên. Một trong những giáo sư tại đây, ông Zhao Chunfa cho biết: “Thử nghiệm tại Mỹ không phải là kết quả gì quá ngạc nhiên. Với một đường ray thẳng dài vài kilomet, chỉ cần dùng những công nghệ đã có là có thể đạt tới 1.000 km/h”.
Ông cũng là một trong những nhà khoa học tham gia phát triển tàu cao tốc hoạt động trong môi trường chân không sử dụng đệm từ trường hoặc công nghệ Maglev để giảm ma sát giữa con tàu và đường ray.
Theo trang web của Trung tâm Nghiên cứu phát triển Năng lượng mới Trung Quốc, đường chạy thử nghiệm đang được xây dựng.
 Hệ thống đường thử nghiệm của Trung Quốc (ảnh: South China Morning Post)
Cũng theo ông Zhao, quân đội Trung Quốc hiện nay đang quan tâm đến công nghệ tàu chân không vì nhiều lý do. Đầu tiên có thể vì tiết kiệm nhiên liệu từ 60 đến 70%, điều này có nghĩa là tên lửa có thể đi xa hơn hoặc mang nhiều đầu đạn hơn. Công nghệ này cũng có thể áp dụng cho khởi động máy bay từ tàu sân bay, các vệ tinh nhân tạo cũng có thể thử nghiệm đưa vào quỹ đạo bằng cách này.
Một nhóm thí nghiệm khác lại đang phát triển công nghệ kết hợp giữa ống chân không và súng điện từ.
Như vậy có thể thấy cùng một công nghệ nhưng Trung Quốc và Mỹ đang có 2 hướng khác nhau để tiếp cận và phát triển. Hầu hết các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng hệ thống “maglev” để nâng toa tàu lên giảm ma sát với đường ray. Nhưng cách này lại không phổ biến tại Mỹ. 
Elon Musk sử dụng các máy nén khí để nâng toa tàu lên. Trên thực tế thì công nghệ maglev mà Trung Quốc sử dụng có giá đắt hơn nhưng áp suất không khí kiểu Mỹ lại rất khó kiểm soát. 
Cả 2 công nghệ này cũng sinh ra rất nhiều nhiệt vì tàu chân không di chuyển với tốc độ rất cao và nhiệt lượng này không có cách nào tản đi trong môi trường chân không.
Do vậy sẽ còn rất nhiều khó khăn để đưa tàu chân không vào sử dụng trong thực tế. Nhưng rõ ràng, mặc dù nhanh hơn nhiều nhưng các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng sẽ mất 20 đến 30 năm nữa để đưa công nghệ này vào thực tế thì Elon Musk đã chấp nhận tàu của mình sẽ đi với vận tốc “không nhanh lắm” và đưa nó trở thành phương tiện giao thông phổ biến trong vài năm tới.

TÙNG LINH

Từ khóa: hyperloop, mỹ, trung quốc

BizLIVE - Gặp gỡ