'Tác động bên ngoài' trong vụ phi cơ Nga

Lê Hằng

01:08 03/11/2015

BizLIVE - Hãng hàng không Nga Kogalymavia nói "tác động bên ngoài" đã gây ra vụ tai nạn máy bay ở Sinai khiến 224 người thiệt mạng, BBC News đưa tin.

'Tác động bên ngoài' trong vụ phi cơ Nga

Thi thể các nạn nhân được chuyển về St Petersburg. Ảnh AP

Một quan chức của hãng hàng không hiện hoạt động dưới tên gọi Metrojet nói: "Cách giải thích duy nhất hợp lý là do bị tác động bên ngoài."
Cuộc điều tra của các chuyên gia hàng không dựa trên dữ liệu lấy từ hộp đen của máy bay hiện vẫn chưa đưa ra kết luận.
Phát ngôn viên của điện Kremlin nói với BBC không loại trừ khả năng khủng bố trong vụ này.
Tại một cuộc họp báo ở Moscow, phó giám đốc hãng hàng không bác bỏ việc có sai sót kỹ thuật hay sai phạm của phi công.
"[Cách giải thích] duy nhất cho việc chiếc phi cơ bị phá hủy khi đang bay có thể là do tác động cụ thể, hoàn toàn mang tính cơ học, vật lý trên máy bay," Alexander Smirnov nói.
"Không có chuyện xảy ra những lỗi kỹ thuật trong hệ thống dẫn tới việc máy bay bị vỡ ra trên không," ông nói thêm.
Một quan chức khác của hãng hàng không thừa nhận là đã có những hư hại trước đó ở phần đuôi của chiếc phi cơ hồi 2001, khi nó cất cánh.
Nhưng ông nói hư hại đó đã được sửa chữa và đó không phải là nguyên do trong vụ tai nạn.
Chiếc phi cơ đã bị mất tốc độ và rớt xuống cực nhanh, còn phi hành đoàn đã không tìm cách liên lạc và báo cáo về tình hình với mặt đất, ông Smirnov nói thêm.
Tuy nhiên, một chuyên gia khác của Nga từ Trung tâm Nghiên cứu châu Âu thuộc Viện Kinh tế thế giới và Quan hệ quốc tế IMEMO, ông Vladimir Olenchenko lại cho rằng cần phải điều tra rất kỹ lưỡng vụ tai nạn, và quá trình điều tra có thể mất một thời gian dài, theo Sputnik News.
"Những chiếc máy bay loại này ít khi gặp nạn và được coi là an toàn. Hạn sử dụng của nó đảm bảo hoạt động bình thường", ông Olenchenko nói.
Theo thông tin đã được công bố, chiếc máy bay này đã được sử dụng không chỉ ở Nga mà còn ở những nước khác, đã được cho thuê. Chính vì vậy, khó có thể dự đoán về trục trặc kỹ thuật với nó.
Mặt khác, trước khi cất cánh từ bất kỳ sân bay, các chuyên gia đánh giá tình trạng kỹ thuật và kiểm tra các thiết bị của mỗi chiếc máy bay. Ở đây cũng khó có thể tìm ra nguyên nhân tai nạn.
"Bây giờ có những giả thiết khác nhau, nhưng, chưa có bằng chứng đầy đủ. Kết quả phân tích hộp đen phải trả lời các câu hỏi đó", ông Olenchenko nhấn mạnh.
Theo báo chí, các hộp đen không bị hư hại và những dữ liệu được ghi âm một cách tự động có chất lượng tốt. Có lẽ máy bay đã vấp phải tình huống bất thường, vì thế mà đường bay có hình sin.
"Không thể loại trừ trường hợp bất khả kháng, hoàn cảnh bất ngờ đối với phi công, hoặc tình huống bất ngờ về mặt kỹ thuật, hoặc do khí hậu v.v. đã buộc phi công phải hoạt động bất thường", ông Olenchenko nói.
Thảm họa hôm thứ Bảy xảy ra ngay sau khi chiếc Airbus 321 cất cánh từ khu nghĩ mát Sharm el-Sheikh của Ai Cập bay về St Petersburg của Nga.
Trên khoang có 217 hành khách, trong đó có 25 trẻ em, và phi hành đoàn bảy người.

LÊ HẰNG

Từ khóa: nga, máy bay, khủng bố, bbc

BizLIVE - Gặp gỡ