Phiến quân liệu có vũ khí để bắn máy bay Nga như tuyên bố “khống” của IS?

Thảo Mai

11:25 02/11/2015

BizLIVE -

IS được cho là sở hữu hệ thống tên lửa manpad (tên lửa phòng không vác vai). Năm 2014, nhóm IS đóng tại sa mạc Sina đã bắn rơi một trực thăng quân đội của Ai Cập, Quartz gợi lại.

Phiến quân liệu có vũ khí để bắn máy bay Nga như tuyên bố “khống” của IS?

Hai hộp đen ghi dữ liệu đã được nhà điều tra Nga tìm thấy, hiện đang được phân tích để tìm ra nguyên nhân tai nạn. Ảnh: Qz

Chuyến bay mang số hiệu KGL9268 của hãng hàng không Kogalymavia (Metrojet, Nga) bị rơi trên bán đảo Sinai, 23 phút sau khi cất cánh từ sân bay thành phố Sharm el-Sheikh vào lúc 5h58 sáng ngày 31/10 giờ địa phương đến thành phố St Petersburg của Nga. Toàn bộ 224 người trên khoang, gồm 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn, đều thiệt mạng.
Hãng Metrojet khẳng định máy bay Airbus A321 gặp nạn đã trải qua đợt kiểm tra trước chuyến bay và được bảo dưỡng tại nhà máy vào năm 2014.
Hai hộp đen ghi dữ liệu đã được nhà điều tra Nga tìm thấy, hiện đang được phân tích để tìm ra nguyên nhân tai nạn.
Tuy nhiên thông tin ban đầu từ trang theo dõi chuyến bay FlightRadar24 cho thấy máy bay đã lao xuống với tốc độ cao ở độ nghiêng dốc trước khi đâm xuống khu vực nhiều đồi núi giữa sa mạc.
Chủ tịch Ủy ban Hàng không liên bang Nga Viktor Sorochenko phát biểu cho biết “máy bay đã bị vỡ trên không trung và các mảnh vỡ của máy bay đã rơi rải rác trên một khu vực rộng”.
Vài giờ sau vụ tai nạn, một nhóm phiến quân của Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng tại Ai Cập lên tiếng nhận trách nhiệm đối với vụ việc. Tuy nhiên quan chức Nga và Ai Cập đã nhanh phóng phủ nhận tuyên bố.
Bộ trưởng Giao thông Nga Maksim Sokolov khẳng định "Thông tin này không thể được xem là đáng tin. Hiện tại chúng ta chưa có đủ căn cứ để xác minh tuyên bố này".
"Theo như chúng tôi được biết, IS và các nhóm khủng bố liên kết với chúng không có đủ khả năng để bắn hạ một chiếc máy bay ở độ cao khoảng 10.000m như chiếc máy bay gặp nạn của Nga", cựu quan chức chống khủng bố của Anh Charles Shoebridge trả lời báo chí.
Vậy trên thực tế, IS có thể bắn rơi một chiếc máy bay dân dụng không? Câu trả lời là có, nhưng xác suất là rất thấp, xét trên hành trình của máy bay và tầm bắn của vũ khí trong tay IS.
IS được cho là sở hữu hệ thống tên lửa manpad (tên lửa phòng không vác vai). Năm 2014, nhóm IS đóng tại sa mạc Sina đã bắn rơi một trực thăng quân đội của Ai Cập.
Tuy nhiên hệ thống tên lửa manpad có tầm bắn tối đa là 20.000 feet (6.000m), trong khi tín hiệu cuối cùng của máy bay Nga phát ra tại độ cao 31.000 feet.
Manpad có khả năng hủy diệt lớn nhất đối với máy bay thương mại trong lúc máy bay đang cất cánh hoặc hạ cánh. Đây là lý do vì sao cơ quan chức năng của Mỹ khuyến nghị các hãng hàng không duy trì máy bay tại độ cao trên 26.000 feet khi bay qua khu vực này.
Cựu Bộ trưởng hàng không Ai Cập - ông Wail al-Madawi trả lời báo chí cho biết với độ cao khi đó của máy bay, vũ khí của nhóm khủng bố không thể chạm tới.
"Phải có nguồn lực rất mạnh: Một người dò tìm trên các radar để xác định vị trí của máy bay, sau đó tiếp tục dò tìm radar để kiểm soát vũ khí. Chỉ chính phủ mới có khả năng huy động nguồn lực quy mô lớn như vậy, không phải các nhóm phiến quân".
Năm ngoái, máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysian Airlines đã bị tên lửa đất đối không Buk phá hủy. Tuy nhiên đây là loại vũ khí tối tân, có khả năng bắn hạ máy bay đang ở độ cao hành trình. Chưa có thông tin cho thấy nhóm IS tại Ai Cập đang sở hữu loại vũ khí này.
"Nói vậy không có nghĩa là bọn chúng không thể, ít nhất về lý thuyết, làm rơi máy bay bằng các phương pháp khác, ví dụ như phá hoại chiếc máy bay từ trước khi cất cánh, hoặc đặt bom trên đó," ông Shoebridge nói thêm.
Ông Shoebridge cũng cho rằng việc bọn khủng bố nhanh chóng khẳng định đã bắn rơi máy bay Nga không ngoài mục đích "đánh bóng tên tuổi", giáng đòn tâm lý để chính quyền Moscow nhụt chí và từ bỏ ý định không kích tiêu diệt tổ chức này.
 

THẢO MAI

BizLIVE - Gặp gỡ