Người nhà nạn nhân MH370 “giận dữ”

Richard Westcott

00:34 17/07/2016

BizLIVE -
Gia đình các hành khách trên chuyến bay bị mất tích MH370 của Hàng không Malyasia nói với BBC rằng giới chức Malaysia dường như bỏ qua khả năng có chứng cứ mới.

Người nhà nạn nhân MH370 “giận dữ”

Ảnh 1: Một mảnh của phần cánh, giúp phối hợp tăng và giảm nâng, được tìm thấy ở đảo Reunion hồi tháng 7/2015. Ảnh 2: Bộ phận ở phần đuôi máy bay, giúp thăng bằng ngang, được tìm thấy ở Mozambique vào tháng 12/2015. Ảnh 3: Tấm thăng bằng khắc chữ ‘No Step’

Gia đình các hành khách trên chuyến bay bị mất tích MH370 của Hàng không Malyasia nói với BBC rằng giới chức Malaysia dường như bỏ qua khả năng có chứng cứ mới.
Hai chuyến đi tới Madagascar để thu thập vật thể có thể là mảnh vỡ từ chiếc máy bay đã bị hủy bỏ vào phút chót, theo lời của người phát hiện ra vật thể.
Manh mối tiềm năng này không được điều tra trong nhiều tuần, và dường như cũng không có kế hoạch thu thập hay kiểm nghiệm chúng.
"Bằng chứng đáng tin cậy đang xuất hiện, vậy vì sao họ không điều tra?" Grace Subathirai Nathan nói với BBC.
Mẹ cô, bà Anne Daisy, có mặt trên chuyến bay MH370 khi chiếc máy bay mất tích vào tháng Ba năm 2014.
"Ngay từ ngày đầu tiên chúng tôi đã có cảm giác rằng họ muốn kết thúc mọi chuyện, giấu nó đi. Làm sao lại có thể không kiểm tra bằng chứng trong suốt một tháng? Đây là trò hề."
Blaine Gibson, người Mỹ, bán căn nhà của gia đình để lấy tiền tự tìm kiếm các mảnh vỡ của MH370. Sau khi tìm được mảnh vỡ ở Mozambique mà các điều tra viên nói "gần như chắc chắn" là từ chiếc máy bay, ông tới Madagascar, nơi ông tìm được thêm chứng cứ tiềm năng.
Blaine nói một điều tra viên người Malaysia ban đầu dự định bay tới Madagascar để lấy mảnh vỡ về vào ngày 16/06. Lịch trình sau đó được đổi thành 21/06. Một cuộc họp báo đã được chuẩn bị sẵn, rồi đến phút chót chuyến đi bị hủy.
Blaine thậm chí còn đề nghị tự mang những vật thể đó tới Malaysia nhưng bị từ chối.
Grace không phải là thân nhân duy nhất nản lòng.
"Đã gần một tháng, nhưng câu trả lời của chính quyền Malaysia gần như không khác gì", K.S. Narendran, còn được gọi là Naren, nói với BBC.
"Vấn đề là, đây đều là những mảnh ghép của câu đố, mà nếu chúng ta ghép lại nó có thể đưa được giải thích." Naren mất vợ, cô Chandrika, trên chuyến bay.
Lý do chính thức là họ không có đủ kinh phí cho chuyến đi, nhưng Naren nghi ngờ còn có điều gì khác.
"Tôi tự hỏi liệu đây có phải là cách họ muốn mọi chuyện kết thúc thật im ắng."
Cơ quan An toàn Giao thông Úc nói với BBC: "Úc dẫn dắt cuộc tìm kiếm MH370 dưới nước nhưng Malaysia là cơ quan thực hiện điều tra và nắm giữ quyền phối hợp khám nghiệm mảnh vỡ."
Ông Blaine Gibson cho thấy hai mảnh vỡ ông tìm được ở Madagascar. 
BBC đã liên hệ với chính quyền Malaysia và ICAO (Tổ chức Hàng không Dân sự Quốc tế - cơ quan của Liên Hiệp Quốc chịu trách nhiệm về hàng không) nhưng không nhận được trả lời.
Góc nhìn của điều tra viên
"Một số mảnh của MH370 xuất hiện cho tới nay không cho chúng tôi thấy được bất kỳ điều gì có thể giải thích vì sao máy bay rơi. Vậy việc thu thập thêm quan trọng đến đâu?
"Khám nghiệm có thể cho thấy thông tin về việc máy bay đã bị tác động như thế nào. Chẳng hạn, các mảnh vỡ là từ bên phải hay bên trái máy bay?" Anne Evans, một điều tra viên chuyên về tai nạn đã có 23 năm kinh nghiệm và được tôn trọng ở Chi nhánh Điều tra tai nạn Hàng không Anh Quốc nói.
Bà nói với BBC rằng mảnh vỡ có thể tìm thấy câu trả lời cho nhiều câu hỏi khác.
"Liệu máy bay có còn nguyên vẹn khi rơi xuống nước, tức là chúng ta có những mảnh nguyên của phần thân, trước và sau máy bay? Mặc dù thông tin nhặt nhạnh được từ những vật thể này là cực kỳ giới hạn do có ít, nhưng ghi chép và phân tích mọi mảnh vỡ vẫn có thể giúp tìm ra manh mối".
Khó chịu
Cần phải nói rằng những mảnh được tìm thấy ở Madagascar chẳng liên quan gì tới MH37, mặc dù nhiều chuyên gia mà tôi đã gặp cho rằng có khả năng một số mảnh này là từ chiếc máy bay.
"Tôi không hiểu vì sao mà họ thậm chí không thèm xem qua," Naren nói. "Tôi hiểu rằng người thân của tôi sẽ chẳng trở về, nhưng điều đó không có nghĩa là nhu cầu được biết của tôi không được đáp ứng. Tôi tự hỏi liệu có phải thân nhân đã trở thành một sự khó chịu?"
Grace, người điều hành nhóm giúp đỡ các gia đình, nói họ đã đưa vấn đề này ra với nhiều tổ chức.
"Chúng tôi viết cho ICAO nhưng họ không trả lời. Còn Malaysia thì xa lánh chúng tôi."
"Chúng tôi hoàn toàn không có liên lạc gì với điều tra viên. Chúng tôi vẫn không biết họ tìm thấy gì từ việc phân tích bộ phận giúp nâng, hạ máy bay [từ mảnh vỡ được xác nhận là của MH370]."
Họ cũng buồn bã khi thấy chính quyền Malaysia gần đây nói rằng đồ dùng cá nhân được tìm thấy ở Madagascar không liên quan tới máy bay. "Làm sao họ biết được", Grace nói, "khi mà họ không khám nghiệm chúng?"
Cả Grace và Naren cùng hỗ trợ cuộc tìm kiếm đắt đỏ, phức tạp và nguy hiểm nhằm rà soát đáy biển ở vùng các Úc sáu ngày đi thuyền. Nhưng cuộc kiếm tìm có thể kết thúc trong vài tuần hay vài tháng nữa.
Nếu không có chứng cứ nào được đưa ra, chính quyền Malaysia và Úc nói họ sẽ phải ngừng công cuộc tìm kiếm.
Vì thế mà những gia đình này muốn mở rộng cuộc tìm kiếm ra cả bãi biển và phía bên kia của Ấn Độ Dương, nơi sau hai năm, chứng cứ chắc chắn duy nhất của chuyến bay bí ẩn này dạt vào.
Grace nói cô như bị tra tấn khi không biết điều gì đã xảy ra.
"Nỗi lo sợ lớn nhất của tôi là mọi chuyện bị lãng quên. Điều tồi tệ nhất đã xảy đến với chúng tôi, chúng tôi cần hiểu được nó trước khi chúng tôi chấp nhận nó".
Naren nói nếu không giải mã bí ẩn này, sẽ không thể ngăn điều tương tự lại xảy ra: "Chúng ta có cần phải đợi tới lúc có thêm tai nạn không may xảy ra để quay trở lại vấn đề?", người đàn ông có vợ là nạn nhân trên chuyến bay định mệnh, nói.

 

RICHARD WESTCOTT

Tin liên quan

Cùng dòng sự kiện

BizLIVE - Gặp gỡ