Manh mối mới từ mảnh vỡ của MH370

Thảo Mai

21:04 06/08/2015

BizLIVE -

Có thể máy bay Boeing 777 đã đáp xuống mặt nước một cách tương đối nhẹ nhàng thay vì lao phần mũi xuống.

Manh mối mới từ mảnh vỡ của MH370

Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã tuyên bố mảnh flaperon này thuộc về máy bay MH370. Ảnh: BI

Mảnh vỡ ở phần cánh dạt vào đảo Reunion còn ở trạng thái khá nguyên vẹn, cho thấy có thể máy bay Boeing 777 đã đáp xuống mặt nước một cách tương đối nhẹ nhàng, ông Greg Feith, nguyên điều tra viên của Ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ, nhận xét. Trước đó, có giả thiết cho rằng máy bay đã lao xuống mặt nước với vận tốc lớn.

“Mảnh vỡ vẫn còn nguyên, cho thấy nó không bị nghiền ép. Có thể khoanh vùng nguyên nhân gây nên vụ tai nạn là do cạn nhiên liệu hoặc một nỗ lực hạ cánh khẩn cấp có chủ ý”, Bloomberg dẫn lời ông Feith cho hay.

Trước đó vào thứ Năm, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã tuyên bố mảnh flaperon này thuộc về máy bay MH370.

Hiện chưa có manh mối về góc tiếp nước của máy bay, hay liệu phi công có giữ kiểm soát máy bay vào thời điểm đó không.

“Đông đảo giả thiết hiện giờ nghiêng về khả năng máy bay đã tiếp mặt biển ở một góc nhỏ. Có vẻ tấm flaperon đã vỡ ra vì vỏ động cơ bung ra khi bị kéo lê trên mặt nước sau khi tiếp đáp”, ông Tracy Lamb, một chuyên gia tư vấn an toàn hàng không kiêm cựu phi công Boeing 737, dự đoán.

Mặc dù có bề ngoài nặng nề, máy bay dân dụng có khả năng lướt trên mặt nước một quãng đường dài mà không cần động cơ.

Trước đây, chuyến bay 1549 của hãng hàng không U.S. Airways đã bị tai nạn vì chim trời lao vào động cơ. Phi công buộc phải hạ cánh chiếc máy bay xuống sông Hudson ở giữa thành phố New York. Tất cả 155 hành khách và phi hành đoàn không gặp chấn thương nặng nào, chiếc máy bay hầu như còn nguyên vẹn.

Trong một sự cố khác vào năm 2001, máy bay số hiệu SE A330 của Airbus cạn nhiên liệu khi đang băng qua Đại Tây Dương. Máy bay đã trượt trên nước 144 km trước khi hạ cánh tại một sân bay ven biển ở đảo Azores.

Đây có thể là lý do khiến các đợt tìm kiếm tại nơi MH370 được cho là cạn nhiên liệu không đạt được kết quả. Nó cũng giải thích việc không thể tìm thấy mảnh vỡ của máy bay trên mặt biển, ông Hans Weber, Chủ tịch hãng tư vấn an toàn hàng không Tecop International, nói.

“Rất ít khả năng máy bay lao phần mũi xuống biển. Khi đó, những mảnh lớn như flaperon sẽ bị nghiền nát, máy bay sẽ vỡ thành các mảnh vụn nhỏ”, ông cho biết. 

THẢO MAI

BizLIVE - Gặp gỡ