Khan hiếm nhiên liệu, Triều Tiên tính phát động phong trào “chia sẻ” xe đạp

KIM TUYẾN

15:53 23/09/2017

Giới chức Bình Nhưỡng mới đây cho đặt các dãy xe đạp đầu tiên gần các bến xe bus và tàu điện, nằm trong kế hoạch phát động phong trào "chia sẻ xe đạp" để đối phó với tình trạng thiếu hụt nhiên liệu, theo hãng thông tấn Ấn Độ UPI và kênh truyền hình nhà nước China Global của Trung Quốc.

Khan hiếm nhiên liệu, Triều Tiên tính phát động phong trào “chia sẻ” xe đạp

Hình ảnh dãy xe đạp cho thuê được cho là nằm trong phong trào "chia sẻ xe đạp" của Triều Tiên - Nguồn: People.cn.

Dịch vụ “chia sẻ xe đạp” cho phép người dân mượn xe đạp từ điểm A và trả nó tại điểm B với một khoản phí nhỏ đã có và phổ biến tại các thành phố trên khắp thế giới, gồm New York, San Francisco, Paris, Bắc Kinh, Hàng Châu… Dịch vụ này trở nên phổ biến nhờ sự tiện lợi và giúp giảm tác động tới môi trường.
Tại Triều Tiên, những chiếc xe đạp màu vàng, xanh bắt đầu xuất hiện trên đường phố Bình Nhưỡng vào tháng 6, trong bối cảnh nước này đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhiên liệu. Xe đạp giúp việc di chuyển của công dân được tiện lợi hơn”, tờ People's Daily Online của Trung Quốc dẫn lời một quan chức phát triển thành phố của Triều Tiên cho hay.
Tuy nhiên, giá thuê xe đạp không hề rẻ, lên tới 40 Won/phút hoặc giá cố định 3.000 Won/giờ (tương đương khoảng 23 USD/giờ), theo chuyên trang Triều Tiên NK News. Mức giá này cao hơn nhiều so với giá vé tàu điện ngầm tại Bình Nhưỡng. 
Hiện tại chưa rõ những chiếc xe này đã được cho thuê chưa và nhu cầu dịch vụ này lớn đến đâu, nhưng nhiều người dân Bình Nhưỡng đã sở hữu xe đạp riêng, NK News cho biết.
Dù vậy, việc người dân dùng xe đạp đi làm theo chương trình “chia sẻ” này, thay vì lái xe hay sử dụng phương tiện công cộng, có thể không tác động nhiều tới tình trạng thiếu hụt nhiên liệu của Triều Tiên. 
Tuy chưa xác nhận công khai, giá dầu diesel và xăng tại Triều Tiên tăng cao cho thấy tình trạng thiếu nguồn cung nhiên liệu của nước này. 
Theo NK News, từ tháng 4 đến nay, giá xăng tại Triều Tiên đã tăng hơn 160% và tăng tới 43% chỉ trong ngày 21/9. 
Triều Tiên nhập khẩu phần lớn xăng dầu từ Trung Quốc và một phần từ Nga. Giới chức Mỹ và Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên nhập khẩu khoảng 4,5 triệu thùng sản phẩm dầu lọc và 2 triệu thùng dầu thô mỗi năm.
Vào hôm 11/9, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc thông qua nghị quyết tăng cường trừng phạt Triều Tiên, trong đó cấm xuất khẩu khí ngưng tụ và khí hóa lỏng sang nước này, đặt trần đối với nguồn cung các sản phẩm dầu lọc ở mức 2 triệu thùng mỗi năm và nguồn cung dầu thô ở mức hiện tại. Lệnh trừng phạt này có thể sẽ còn đẩy giá nhiên liệu tại Triều Tiên lên cao nữa. 
Các hãng tin gồm NPR và VOA News cho rằng Bình Nhưỡng đang tích trữ xăng dầu vì lo ngại nguồn nhập khẩu trở nên eo hẹp trong thời gian tới do lệnh trừng phạt thắt chặt và điều này có thể khiến tình trạng khan hiếm nhiên liệu trầm trọng hơn.

Theo VnEconomy

BizLIVE Gặp gỡ