[Đồ họa] Cấu trúc giàn khoan khổng lồ của Trung Quốc

Dương Long

01:24 05/05/2015

BizLIVE -

Đây là giàn khoan thứ hai sau giàn khoan Hải Dương 981 gia nhập hạm đội nước sâu Biển Đông của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Hải dương Trung Quốc, với quy mô được đánh giá vượt tầm giàn khoan trước.

[Đồ họa] Cấu trúc giàn khoan khổng lồ của Trung Quốc

Hiện chưa rõ vị trí chính xác khu vực thử nghiệm của giàn khoan COSLProspector trên Biển Đông. Ảnh: Imagu

COSLProspector là giàn khoan nước sâu nửa chìm thứ tư do công ty CIMC Raffles bàn giao cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Hải dương Trung Quốc. 
Được tiếp nhận vào ngày 19/11/2014,  COSLProspector đã được thử nghiệm để chuẩn bị đưa vào hoạt động từ đó tới nay.  
 COSLProspector có thể hoạt động ở độ sâu 1.500 m, mũi khoan giếng chạm tới độ sâu tối đa là 7.600 m.
 Nhân viên trên giàn khoan theo quy định là 130 người, tải trọng sàn tàu là 5.000 tấn.
 Hệ thống định vị động lực DP3 cho phép COSLProspector hoạt động trong môi trường bão cấp 12 ở Biển Đông.
 DP3 được cho là đáp ứng những tiêu chuẩn chất lượng của Na Uy và Trung Quốc.
 Ngoài ra, COSLProspector còn được trang bị biến tần thông minh và rã đông tự động.
 Hệ thống thông gió, theo dõi nguồn nhiệt và tản nhiệt.
 Công nghệ này giúp giàn khoan có khả năng hoạt động trong môi trường băng giá trên -20 độ C. 
 Đây là giàn khoan thứ hai sau giàn khoan Hải Dương 981 gia nhập hạm đội nước sâu Biển Đông của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Hải dương Trung Quốc.
 COSLProspector là giàn khoan bán nổi thứ 7 do CIMC Raffles chế tạo. 
 Hãng CIMC Raffles hiện đang đóng tiếp 5 giàn khoan bán nổi nữa.
 Hiện chưa rõ vị trí chính xác khu vực thử nghiệm của giàn khoan COSLProspector.
Phối cảnh cấu trúc một số chi tiết của giàn khoan COSLProspector.

DƯƠNG LONG

BizLIVE - Gặp gỡ