Điểm mặt đội tàu chiến, tiêm kích rỉ sét tại Châu Á

Thảo Mai

11:38 04/06/2016

BizLIVE - Bên cạnh danh sách dài mua mới những máy bay, tàu ngầm, tên lửa, các nước tại châu Á vẫn đang duy trì một số phương tiện cũ kỹ, rỉ sét, Bloomberg vừa có bài viết điểm mặt các phương tiện chiến đấu này.

Điểm mặt đội tàu chiến, tiêm kích rỉ sét tại Châu Á

Tàu BRP Sierre Madre đã trở thành một tiền đồn đóng quân, phục vụ tuyên bố chủ quyền trái phép của Manila trong khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Bloomberg

Tàu BRP Sierra Madre của Philippines

Tàu BRP Sierre Madre mắc cạn trên Bãi Cỏ Mây (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) vào năm 1998.

Con tàu bị rỉ sét đến mức một số diện tích sàn tàu không đủ kiên cố để con người có thể đi lại. Nó được điều khiển bởi một số ít lính thủy quân lục chiến và thủy thủ.

Cứ 3 – 5 tháng một lần, chính phủ Philippines phải bỏ ra 3,6 triệu peso (76.900USD) để tiếp nhiên liệu mỗi lần điều động quân đội lên tàu Sierra Madre.

Khu trục BRP Rajah Humabon của Philippines

Con tàu khu trục nhỏ này của Hải quân Philippines tiền thân là tàu khu trục của hải quân Mỹ, được đưa vào hoạt động năm 1943.

Hệ thống vũ khí cũ kỹ xuất xứ từ Thế chiến II, hầu như không được nâng cấp.

Chi phí để duy trì hành trình tuần tiễu trên Biển Đông của tàu Rajah Humabon là 20 triệu peso (428.000 USD).

Tàu sân bay HTMS Chakri Naruebet của Thái Lan

Tàu sân bay này là hiện thân của tham vọng “quá khổ” của Hải quân Hoàng gia Thái Lan. Hiện nó được neo đậu tại căn cứ hải quân Sattahip, phía Nam Bangkok.

HTMS Chakri Naruebet hiện không tiếp nhận máy bay nào, chủ yếu được trưng bày ở cảng từ năm 1997, sau khi cuộc khủng hoảng tài chính rút cạn ngân sách Thái Lan.

Đôi khi Chakri Naruebet được trưng dụng để cứu trợ thiên tai, vận chuyển gia đình hoàng gia, và thỉnh thoảng tham gia tập trận chống tàu ngầm với Hải quân Hoa Kỳ.

Thái Lan từng phải bỏ ra 230 triệu USD để mua Chakri Naruebet vào năm 1997. Đường băng do kiến trúc sư Tây Ban Nha thiết kế trên tàu quá ngắn, không đủ để máy bay đáp xuống, ngoại trừ máy bay trực thăng.

Động cơ phản lực WS-10 Taihang của Trung Quốc

Đây từng được quảng cáo là động cơ phản lực tốt nhất của các loại động cơ phản lực, tiêu tốn 16 tỷ USD để chế tạo. Nhưng nó là một nỗi thất vọng. Động cơ không đủ mạnh, chỉ chạy được 30 giờ là phải bảo dưỡng.

Do đó, hầu hết các máy bay hiện đại trong Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc được trang bị động cơ của Nga hoặc Ukraine.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc

Liêu Ninh là tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc. Ngay cả khi sung sức nhất, nó cũng bị xem là chưa đủ năng lực để triển khai chiến dịch hoạt động tầm xa tương tự như các tàu sân bay lớp NIMITZ của Mỹ.

Kích thước hạn chế khiến Liêu Ninh không đón được số lượng lớn máy bay. Đường băng cất cánh dạng "nhảy cầu" (ski-jump) khiến máy bay chở nhiều nhiên liệu và vũ khí hạng nặng không thể hạ cánh.

Báo chí đưa tin Trung Quốc đã mua được Liêu Ninh với giá hời từ một xưởng đóng tàu Ukraine vào năm 1998, chỉ 20 triệu USD.

Máy bay chiến đấu J-31 của Trung Quốc

Ra mắt rình rang tại Buổi không diễn Chu Hải, J-31 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Trung Quốc. Nhưng từ khi ra mắt, giới phân tích đã hoài nghi về sức mạnh của J-31.

Trong số 11 tiêu chí để một máy bay chiến đấu được xếp vào nhóm thế hệ thứ năm, thì J-31 chỉ đạt vỏn vẹn 2 tiêu chí.

Với mức giá 75 triệu USD, J-31 là một lựa chọn rẻ trong nhóm máy bay tàng hình, chỉ bằng một nửa tiền so với F-35 của Mỹ.

Tên lửa đạn đạo chống tàu DF-26 của Trung Quốc

Cái mà Trung Quốc gọi là "sát thủ tàu sân bay" đã khuấy động dư luận khi lần đầu tiên ra mắt trong đợt diễu binh năm 2015. Với phạm vi hoạt động 2.500 dặm, tên lửa có khả năng tấn công tàu sân bay của Hoa Kỳ.

Nhưng trên thực tế, DF-26 chưa chứng minh được khả năng tiêu diệt mục tiêu di động trên biển.

Máy bay quân sự Hercules C-100s của Indonesia

Dư luận bắt đầu “soi” tình trạng của một số máy bay quân sự Indonesia, sau vụ máy bay Lockheed C-130 tuổi thọ 51 năm của quân đội nước này lao thẳng vào một khách sạn, giết chết 150 người năm ngoái.

Trước đó vào năm 2009, một máy bay Hercules chở quân nhân và gia đình của họ bị rơi trên đảo Java, làm thiệt mạng khoảng 100 người.

Năm 1991, một chiếc Hercules khác đã rơi ngay sau khi cất cánh tại Jakarta, khiến hơn 130 người thiệt mạng.

Tính đến năm 2014, nước này có đội bay bao gồm ít nhất 30 phi cơ Hercules C-130s.

Chiến hạm USS Fort Worth của Mỹ

Chiến hạm mới nhất của Hải quân Mỹ được thiết kế để di chuyển trong vùng nước cạn, săn tàu ngầm và truy đuổi tàu hải tặc cỡ nhỏ, di chuyển nhanh.

Đây là phương tiện lý tưởng để Mỹ tuần tra Biển Đông, ngoại trừ duy nhất một điểm yếu: Tàu thường xuyên gặp sự cố.

Hồi tháng Một, tàu USS Fort Worth đã được đưa từ Singapore về lại căn cứ ở San Diego sau khi bị hỏng động cơ do thiếu dầu bôi trơn. Đây là lần thứ 2 tàu gặp sự cố chỉ trong vòng một tháng và được tời về bờ.

Việc sửa chữa con tàu này ước tính tốn khoảng 20-30 triệu USD.

THẢO MAI