Cơ hội rộng mở cho thị trường xe “xanh” ở ASEAN

13:50 27/05/2014

Sự khác nhau về những chính sách xe “xanh” giá rẻ trên toàn khu vực ASEAN đang tạo ra sự kết hợp độc đáo cho thị trường “kéo” và “đẩy”, đồng thời ảnh hưởng đáng kể đến nhu cầu cũng như mở ra cơ hội phát triển trong tương lai. Đây là nhận định của công ty tư vấn hàng đầu thế giới Frost & Sullivan.

Cơ hội rộng mở cho thị trường xe “xanh” ở ASEAN

Ảnh minh họa

Trả lời phỏng vấn của báo giới tại Jakarta (Ấn Độ), ông Dushyant Sinha, phó giám đốc Frost & Sullivan khu vực châu Á-Thái Bình Dương, cho biết 3 quốc gia sản xuất xe hơi lớn nhất ASEAN bao gồm Indonesia, Malaysia và Thái Lan đã thông qua một chính sách khiến các các hãng sản xuất ôtô phải giảm thiểu mức khí thải ra môi trường va nâng cao hiệu suất hoạt động của xe. Tuy nhiên, theo ông Sinha trọng tâm chính sách xe xanh giá rẻ và cách tiếp cận thực hiện chính sách này của mỗi quốc gia nhiều khả năng sẽ không hoàn toàn giống nhau.
Cụ thể, ông Sinha cho biết các chính sách hỗ trợ phát triển xe xanh ở Thái Lan với những chương trình và yêu cầu đầu tư mạnh mẽ hơn hẳn so với ở Indonesia và Malaysia. Song không thể phủ nhận khả năng các chương trình này sẽ đặt ra những thách thức nhất định trong vài thập kỷ tới.
Hiện các hãng sản xuất xe hơi đã bắt đầu có những động thái nhằm đáp ứng với các chính sách về xe xanh chi phí thấp của chính phủ Indonesia. Tuy vậy, ông Sinha cho rằng chính phủ Indonesia vẫn cần tăng cường hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các dự án xe giá rẻ thân thiện với môi trường nhằm tiến tới ngang bằng với Thái Lan – trung tâm sản xuất xe xanh lớn nhất khu vực ASEAN.
Nhận định về tương lai của các chương trình xe xanh giá rẻ tại Indonesia, vị chuyên gia phân tích cấp cao của Frost & Sullivan cho rằng những dự án xe này có thể là một đối số quan trọng của ngành công nghiệp ôtô Indonesia, làm thay đổi cảnh quan thị trường trong nước và gia tăng lượng xe bán ra ở cả thị trường nội địa và nước ngoài trong thời gian dài. Ông Sinha dự đoán nhu cầu đối với những mẫu xe thân thiện với môi trường tại Indonesia sẽ tăng lên từ 40-50%.
Theo ông Sinha, mặc dù việc khiển khai các chương trình liên quan đến xe xanh giá rẻ có thể gây tổn thất khoản tài chính tiềm năng lên tới 80 triệu USD. Tuy nhiên, lỗ hổng tài chính này sẽ nhanh chóng được cân bằng bởi sự gia tăng 12,5% các khoản đầu tư trong lĩnh vực này. Không chỉ vậy, dự kiến các chương trình xe xanh còn giúp tạo thêm 8% số lượng việc làm cho người dân Indonesia cũng như góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của quốc gia Đông Nam Á này lên thêm 0,3%.
Theo songmoi.vn

Tin liên quan

Cùng dòng sự kiện

Emagazines