[Ảnh] Khám phá “nghĩa địa” máy bay đang giữ P-3 Orion trong tầm ngắm của Việt Nam

Thảo Mai

15:35 06/06/2016

BizLIVE - Căn cứ không quân Davis-Monthan là “nhà” của hơn 4.400 máy bay, nằm ngay ngắn trên một khu vực rộng 10,5 km vuông.

[Ảnh] Khám phá “nghĩa địa” máy bay đang giữ P-3 Orion trong tầm ngắm của Việt Nam

Hiện Davis-Monthan đang lưu giữ hàng trăm chiếc P-3 của hãng Lockheed Martin đã ngừng sản xuất từ năm 1990. Ảnh: BBC

Căn cứ này được xác định là một khu quân sự cấm của chính phủ Hoa Kỳ, là “nghĩa địa” vũ khí lớn nhất và nổi tiếng nhất thế giới.

Căn cứ Không quân Davis-Monthan, ở khu vực Tucson, bang Arizona, tiếp nhận đủ máy bay đủ mọi chủng loại cũng như tuổi thọ, từ mới cứng và chỉ đậu nhờ vài ba tiếng, cho đến những chiếc máy bay đã nằm ở đây hàng năm trời, phủ đầy bụi và cát.

Davis-Monthan là “nghĩa địa” vũ khí lớn nhất và nổi tiếng nhất thế giới. 

Bên trong xưởng lắp ráp, nhiều chiếc máy bay đang được “mổ phanh” để tách các bộ phận lắp vào những chiếc máy bay còn hoạt động khác.

Đây cũng là lý do tại sao người dân Arizona không gọi bãi đáp này là Davis-Monthan, mà gọi chúng bằng cái tên nghe có vẻ tượng hình hơn: “Nghĩa địa máy bay” (The Boneyard).

Không phải tất cả máy bay đậu ở đây đều đã ngừng hoạt động.  

Davis-Monthan không phải là nghĩa địa máy bay duy nhất trên thế giới, nhưng là bãi đậu lớn nhất. Khu vực này khô nóng, độ ẩm thấp, giảm tối thiểu tốc độ gỉ sét của máy bay.

Hơn nữa, bên dưới lớp đất dày 15cm là một lớp đất sét có tên caliche. Lớp đất vô cùng cứng và ổn định này cho phép máy bay đáp xuống sa mạc mà không cần xây dựng sàn tiếp đất tốn kém.

Nhiều chủng loại máy bay đỗ tại Davis-Monthan.

Không phải tất cả máy bay đậu ở đây đều đã ngừng hoạt động. Rất nhiều chiếc có thể sẵn sàng cất cánh trở lại ngay khi có nhu cầu.

Tổng cộng có hơn 4.400 máy bay quân sự đậu tại đây, thuộc hơn 70 chủng loại, trị giá khoảng 35 tỷ USD của Mỹ.

Sau thảm họa Chernobyl năm 1986, những máy bay trực thăng của Liên Xô như Mi-6 cũng được chuyển về đây.  

Bên trong căn cứ có 25 nhân viên của bộ phận bảo trì có trách nhiệm giữ gìn các máy bay ở đây luôn trong tình trạng dự phòng, sẵn sàng bay trở lại.

Nhân viên tại Davis-Monthan làm việc rất vất vả mỗi khi tiếp nhận máy bay. Bất kỳ máy bay nào đã đáp trên tàu sân bay phải được rửa kỹ lưỡng để tránh bị muối ăn mòn.

Mỹ là một siêu cường quân sự với số lượng vũ khí, trang bị khổng lồ.  

Tất cả bình chứa và đường dẫn nhiên liệu phải được rút cạn, súc rửa với một loại dầu bôi trơn như dầu máy khâu để đảm bảo các bộ phận không bị khô dầu.

Sau đó, các nhân viên sẽ tháo bỏ các bộ phận có thể gây nổ.

 Nhân viên tại Davis-Monthan làm việc rất vất vả mỗi khi tiếp nhận máy bay. 

Tiếp theo, các ống dẫn và bộ phận nhỏ được phủ băng nhôm, và cả máy bay được sơn lại bằng một loại sơn có thể dễ cạo ra. Hai lớp sơn đen và một lớp sơn trắng này giúp phản chiếu ánh nắng chói chang trên sa mạc, giúp giữ máy bay mát mẻ hơn.

Những khe hở lớn hơn, như khoang chứa bom và lỗ thông hơi lớn được che phủ bằng lưới bằng sợi thủy tinh để tránh các loài chim vào làm tổ.

Máy bay cường kích A4Skyhawk. 

Tổng thời gian cho các công việc này mất trung bình 150 giờ cho một máy bay.

“Nghĩa địa” là nơi nghỉ chân rất nhiều loại máy bay hiện đại, vẫn còn khá tốt như: Máy bay chiến đấu F-15, F-16, máy bay ném bom chiến lược B-52H, máy bay tuần tiễu chống ngầm P-3C Orion… Ngoài ra, còn có các loại máy bay thế hệ cũ như F-4, F-5, F-105, F-111…

Máy bay cường kích A-10-Thunderbolt.  

Các chiếc P-3 ở đây được lưu giữ tại các khu D-M. Cả hai loại P-3A và P-3C đều trong tình trạng sẵn sàng phục vụ nếu được điều động.

Có nhiều nước đã mua sắm các máy bay của Mỹ đang đậu tại đây, nhưng hàng năm vẫn còn một số lượng máy bay rất lớn được đưa vào các “nghĩa trang” này. 

Máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress và B-1B Lancer. 

Mới đây, Giám đốc cao cấp bộ phận hàng không của công ty Lockheed Martin cho biết Việt Nam sẽ yêu cầu báo giá và thông số chính thức về 4 - 6 máy bay P-3 Orion trong vài tháng tới.

 Máy bay tuần tiễu chống ngầm P-3C Orion đỗ tại bãi.

Nếu thương vụ diễn ra suôn sẻ, các máy bay động cơ phản lực tuabin P-3 của hải quân Mỹ đã “về hưu” và đậu tại một sa mạc sẽ được tân trang với đôi cánh mới, hệ thống nhiệm vụ và thiết bị tác chiến chống ngầm mới cho Việt Nam.

Hiện Davis-Monthan đang lưu giữ hàng trăm chiếc P-3 của hãng Lockheed Martin đã ngừng sản xuất từ năm 1990.

THẢO MAI