Website bán hàng trực tuyến của Sony cho khách hàng “ăn bánh vẽ”?

Nguyên Đức

14:15 01/06/2015

BizLIVE - Trong 12 giờ qua, cộng đồng công nghệ Việt xôn xao với thông tin trang bán hàng của hãng Sony tại Mỹ công bố giá “bán giảm bất ngờ” với một số dòng sản phẩm đang đắt khách. Nhiều người lập tức đặt ngay các đơn hàng mua trực tuyến với hy vọng... không bị từ chối.

Website bán hàng trực tuyến của Sony cho khách hàng “ăn bánh vẽ”?

Thông tin bán sản phẩm giảm giá bị nghi vấn là sai sót của Sony.

Nhưng đáng tiếc cho các fan hâm mộ Sony, đến 0 giờ sáng nay 01/6/2015, hãng Sony đã phản hồi từ chối mọi đơn đặt hàng mua máy giảm giá với lý do website bán hàng bị lỗi! Điều này lập tức gây một “làn sóng” phật ý trong giới tiêu dùng trên mạng trực tuyến.

Không tin... vẫn tin?

Dĩ nhiên theo nhiều người trong giới công nghệ, ngay từ đầu khi tiếp nhận thông tin “Sony bán rẻ sản phẩm”, họ đã khẳng định chỉ là... tin đánh lừa.

Cụ thể, trang Sony USA đã công bố bán máy ảnh Sony Alpha A7R chỉ còn 199 đô la Mỹ (giảm 2.100 đô la Mỹ), xấp xỉ 4 triệu đồng; bộ kit Sony A77 mark II kèm ống kính 18 - 50mm và grip chính hãng có giá 399 đô la Mỹ, (giảm 1.800 đô la Mỹ), xấp xỉ 8 triệu đồng. Một chuyên gia công nghệ phát biểu: “Đây là những mức giá “không tưởng” dù có ở trong ngày Thứ Sáu đen tối đi nữa, bởi hãng Sony không bao giờ có chính sách bán hàng rẻ như vậy. Chỉ có thể là lỗi website bán hàng, hoặc bị hacker tấn công”.

Tuy nhiên, rất đông người dùng vẫn lập tức đặt hàng các sản phẩm giảm giá này, vì... tin vào điều bất ngờ. Theo họ, biết đâu chính Sony đang muốn tạo một đột phá trong tư duy người tiêu dùng và... với thương hiệu lớn như Sony, không có gì là không thể. Điều “phấn khởi” với một số người là sau khi thử nhấn phím đặt hàng, họ được website bán hàng Sony “chấp nhận” qua thanh toán trực tuyến.

Theo anh Nguyễn Hồng Phúc, chuyên gia công nghệ tại TP.HCM, phải đến hàng ngàn đơn hàng mua sản phẩm Sony giá rẻ, đã chính thức kết nối trong đêm qua 31/5/2015.

Đến trưa nay 01/6/2015, Sony USA đã "âm thầm" sửa lại giá bán cũ. 

Ba điều phải nghĩ

Cho đến trưa nay 1/6/2015, những thông tin cập nhật về vụ việc vẫn dừng lại ở thông tin website báo lỗi từ Sony, và các đơn hàng “đặt lố” đều bị hủy bỏ. Một số người cho rằng, có thể trong thời gian đến, sau khi xử lý xong sự cố, Sony sẽ có chính sách “nhẹ nhàng” sửa chữa sai sót, như có giảm giá nhẹ sản phẩm nào đó, hay tặng phiếu đền bù thiệt hại cho người mua...

Một số đầu mối công nghệ trao đổi cùng BizLIVE cho rằng, từ sự việc này, có thể thấy ba điều đáng nghĩ dành cho giới công nghệ Việt.

Thứ nhất, niềm tin cộng đồng công nghệ Việt với các tên tuổi bên ngoài rất cao, ngay với những trường hợp đã biết “sai sót”, cũng vẫn kỳ vọng có sự khác biệt. Điều này, ứng với các sản phẩm, thương hiệu Việt, quả là một sự đối lập. Không ít sản phẩm Việt chưa kịp ra thương trường, chưa có chính sách hợp lý trong phân phối, đã bị cộng đồng ngoảnh mặt. Do đó, chính các doanh nghiệp Việt cần đổi cách tiếp cận thương hiệu với người dùng, mới mong từng bước hoán đổi điều này.

Thứ hai, tâm lý ăn xổi, cầu may ở người Việt khá phổ biến. Một chuyên gia công nghệ tại Hà Nội nhận xét: “Có thể Sony bị hack website, điều ấy họ sẽ không xác nhận vì uy tín thương hiệu. Nắm rõ điều này, giới công nghệ cố tình đặt hàng... để muốn đặt hãng vào thế thụ động, phải có trả giá nhất định và mang lại cái lợi cho người dùng. Đây là tâm lý “bắt thóp” nhà sản xuất, không “quân tử” cho lắm”. Với tâm lý này, câu chuyện người Việt “bị lừa khi mua sắm bên ngoài” ắt hẳn vẫn còn diễn ra dài dài.

Thứ ba, chính từ 2 điều trên, mảnh đất công nghệ Việt, thị trường Việt dễ dàng trở thành “điểm truyền thông” hai mặt cho các nhà sản xuất bên ngoài. Không chỉ với Sony, mà bất cứ hãng công nghệ nào, muốn nổi bật tên tuổi ở thị trường Việt, cũng chỉ cần một kịch bản “tin đồn” hấp dẫn, sau đó công bố “có nhầm lẫn” là xong. Đội ngũ truyền thông Việt nên xem lại thực tiễn này, để đừng vô tình “tiếp tay” cho những thông tin sai lệch!

Từ 3 điều trên, có thể hiểu hiệu ứng từ vụ việc Sony tại Mỹ bị lỗi website bán hàng, dù khách quan hay có chủ đích, cũng đang tiếp tục lan truyền với giới công nghệ Việt. Thái độ “phật lòng” của nhiều người trong giới công nghệ Việt hiện tại, đang tiếp tục là “lợi thế truyền thông” cho Sony!

NGUYÊN ĐỨC