Vì sao doanh nghiệp Việt không muốn đầu tư sản xuất đầu thu số DVB-T2?

Minh Quyên

21:00 15/10/2015

Chi phí đầu tư lớn, lợi nhuận thấp, chính sách thuế nhập khẩu linh kiện chưa hợp lý là những nguyên nhân chính khiến các doanh nghiệp Việt chưa muốn đầu tư dây chuyền lắp ráp, sản xuất sản phẩm đầu thu truyền hình số DVB-T2.

Vì sao doanh nghiệp Việt không muốn đầu tư sản xuất đầu thu số DVB-T2?

Một sản phẩm đầu thu lắp ráp trong nước

Trong số 43 mẫu sản phẩm đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 mà Cục Viễn thông đã tiếp nhận công bố hợp quy thì số lượng sản phẩm được sản xuất trong nước chiếm số lượng rất ít, chưa đến 10 sản phẩm. Còn lại đa số là sản phẩm nhập khẩu có xuất xứ chủ yếu từ Hàn Quốc, Đài Loan và Trung Quốc.

Ngay cả trong số những doanh nghiệp có tên tuổi như AVG, VTC, Hanel, VTV Broadcom đã thực hiện thủ tục công bố hợp quy nhiều sản phẩm nhưng đều là hàng nhập khẩu. Chỉ có một số ít tên tuổi như VNPT Technology, Hùng Việt là đăng ký sản phẩm lắp ráp trong nước.

Số lượng sản phẩm đăng ký hợp quy khá nhiều, nhưng thực tế nhiều doanh nghiệp đăng ký xong cũng chưa có sản phẩm bán ra như: AVG có 6 sản phẩm được công bố, Hanel có 12 sản phẩm được công bố nhưng chưa có sản phẩm nào có mặt trên thị trường.

Khi Việt Nam thực hiện Đề án số hóa truyền hình, thị trường đầu thu số DVB-T2 phục vụ cho đề án này được dự báo lên tới 350 triệu USD, trong vòng 5 năm từ 2015 đến 2020. Đầu thu số DVB-T2 cũng nằm trong danh mục hàng hóa được khuyến khích nhập khẩu và sản xuất trong nước với nhiều chính sách ưu đãi. Câu hỏi đặt ra là tại sao các doanh nghiệp Việt Nam lại không mặn mà với việc đầu tư dây chuyển lắp ráp sản xuất mà lại lựa chọn nhập khẩu về bán?

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Giám đốc Ban quản lý phát triển sản phẩm công nghệ VNPT Technology cho hay, nếu đầu tư một dây chuyền chỉ để lắp ráp một sản phẩm thì sẽ không hiệu quả, vì chi phí lắp ráp chiếm một tỷ trọng rất nhỏ trong tổng giá thành sản phẩm, chỉ dưới 2%. Do đó, nếu chỉ nhập linh kiện do một doanh nghiệp khác đã thiết kế sẵn về để lắp ráp không thôi sẽ có lợi nhuận rất thấp.

Bên cạnh đó, nếu một doanh nghiệp mới tham gia vào thị trường, đầu tư riêng một dây chuyền để lắp ráp một sản phẩm đầu thu số DVB-T2 thì lợi nhuận sẽ không đủ bù đắp chi phí. Trong trường hợp để tiết kiệm tiền đầu tư, doanh nghiệp nhập một dây chuyền sản xuất cũ thì có hai khả năng xảy ra: Một là nhà nước sẽ không cho nhập về, hoặc nếu có được nhập về, dây chuyền cũ thường có công nghệ lạc hậu sẽ cho ra đời những sản phẩm chất lượng không cao.

Do đó, ông Kiên cho rằng, khi đầu tư một dây chuyền sản xuất thiết bị điện tử hiện đại, có khi lên tới 4-5 triệu USD, thì doanh nghiệp phải luôn nghĩ tới việc những thiết bị tiếp theo sẽ sản xuất là gì. Vì thế, chỉ có những doanh nghiệp có sẵn dây chuyền sản xuất, có một dây chuyền đa năng mới dám làm sản phẩm lắp ráp trong nước.

Hiện tại VNPT Technology là doanh nghiệp duy nhất vừa nghiên cứu, thiết kế sản phẩm, vừa lắp ráp sản phẩm ngay tại nhà máy của mình, với năng lực sản xuất tối đa khoảng 4.000 đầu thu/ngày.


Đầu thu iGate so VNPT Technology thiết kế và lắp ráp ở trong nước.

Công ty TNHH Hùng Việt là một doanh nghiệp mới tham gia vào lĩnh vực kinh doanh sản phẩm đầu thu số DVB-T2, nhưng công ty này đã mạnh dạn đầu tư một dây chuyền nhỏ để lắp ráp sản phẩm đầu thu số DVB-T2, với công suất tối đa khoảng 1.000 chiếc/ngày. Ông Lê Việt Hùng, Tổng giám đốc Công ty Hùng Việt cho hay, một trong những điểm khiến các doanh nghiệp Việt Nam không mặn mà với việc lắp ráp sản phẩm đầu thu số DVB-T2 trong nước là do chính sách thuế chưa ưu đãi đối với doanh nghiệp lắp ráp.

Hiện nay, nếu doanh nghiệp đặt hàng sản xuất ở nước ngoài và nhập khẩu vào Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu. Trong khi doanh nghiệp nhập linh kiện về để lắp ráp thì vẫn còn khoảng 40 loại linh kiện vẫn bị áp thuế nhập khẩu từ 5-10%. Điều này khiến giá thành sản phẩm trong nước luôn cao hơn và khó cạnh tranh về giá với hàng nhập khẩu.

Tuy nhiên, một điều dễ dàng nhận thấy, các doanh nghiệp lắp ráp trong nước sẽ có lợi thế về việc chủ động được việc cung ứng sản phẩm ra thị trường.

Bằng chứng là VNPT Technology sau khi trúng thầu cung cấp 15.000 đầu thu số DVB-T2 do Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích triển khai hồi tháng 9 vừa qua. Trong hơn 2 tuần, Liên danh VNPT Technology và VietnamPost vừa phải sản xuất và đảm bảo cung ứng đủ thiết bị, vừa triển khai lắp đặt trên một địa bàn trải rộng, nhiều hộ gia đình nằm trong vùng núi với đường giao thông khó khăn. VNPT Technology có thế mạnh làm chủ công nghệ, sở hữu dây chuyền sản xuất ngay tại Việt Nam nên khả năng chủ động cung cấp thiết bị được đảm bảo cả về thời gian và chất lượng.

Hay như hồi đầu tháng 7/2015, khi Đà Nẵng tắt sóng 3 kênh truyền hình analog, người dân đã đổ xô đi mua khiến cháy mặt hàng đầu thu DVB-T2 ngay trong ngày 1/7 và kéo dài tới một tuần sau đó. Công ty Hùng Việt đã nhanh chóng tổ chức lắp ráp sản phẩm và cung ứng kịp thời cho thị trường Đà Nẵng, dần dần hạ nhiệt cho thị trường.

Theo ICTnews

Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?

BizLIVE - Gặp gỡ