TV OLED vẫn ở thì… tương lai

T.L

18:40 06/09/2015

Thiết kế siêu mỏng, trình chiếu sắc nét và một mức giá đắt đỏ là những gì người ta đang nói về TV OLED. Nhưng công nghệ này chưa thực sự phổ biến rộng rãi với người dùng và vẫn ở thì tương lai của ngành công nghiệp TV trên toàn cầu.

TV OLED vẫn ở thì… tương lai

TV OLED mang đến màn hình mỏng, nhẹ và khả năng trình chiếu xuất sắc nhất. Ảnh: LG

Sự khác biệt của màn hình OLED

OLED (Organic Light-Emitting Diode) tạm dịch là màn hình diode phát sáng hữu cơ là khái niệm khoa học của màn hình OLED.

TV sử dụng tấm nền hình OLED là loại TV sử dụng tấm nền hình có cấu tạo từ các tấm phim mỏng làm từ hợp chất hữu cơ. Tấm phim này sẽ phát ra ánh sáng khi được cung cấp điện năng. Giống như màn hình LED, diode phát quang hữu cơ OLED là thiết bị bán dẫn thể rắn có độ dày từ 100 đến 500 nanomet. Thông thường, màn OLED có thể 2 - 3 lớp vật liệu hữu cơ này.

Có thể hiểu đơn giản, TV OLED hoàn toàn không cần đèn nền mà bản thân các diode phát quang hữu cơ này có thể tự phát sáng khi dòng điện đi qua. Với cấu trúc đó, TV OLED mỏng hơn, nhẹ hơn, tiết kiệm điện năng hơn, tỏa nhiệt không đáng kể và đặc biệt mỗi điểm ảnh đều có thể phát sáng, giúp cho việc thể hiện các mảng màu đen ở màn hình TV đạt đến độ hoàn hảo và mang đến độ tương phản cao cho màn hình.

Những ưu điểm của OLED

OLED được đánh giá là một trong những công nghệ màn hình sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội nhất trong các công nghệ màn hình đang được sử dụng. Nhiều người cho rằng, khả năng trình chiếu của OLED hơn hẳn LCD, LED, thậm chí cả Plasma. Công nghệ này không có điểm mờ, hiển thị chi tiết hơn, ánh sáng chiếu tốt hơn và mang đến cho màn hình TV độ tương phản tốt chưa từng có.

LG, thậm chí còn sử dụng thuật ngữ “tương phản vô hạn" để mô tả cách các điểm ảnh có thể tự sáng/tắt hoàn toàn khi tái tạo màu đen. Nhờ đó, màn hình TV OLED có thể hiển thị những mảng màu đen tuyệt đối thay vì tương đối như công nghệ LED hiện tại.

Nhờ cấu tạo của mình, màn hình OLED siêu mỏng. Các TV OLED mới ra mắt đều có kích thước mỏng chưa từng có, thậm chí chỉ tính bằng milimet và màn hình hoàn toàn có thể uốn cong.

Ngoài ra, nhà sản xuất còn cho biết, màn hình OLED còn tiết kiệm điện năng và cho góc chiếu tốt nhất trong các công nghệ màn hình.

Tại sao OLED lại thất thế?

Được biết đến từ năm 2012 và chính thức lên kệ từ đầu năm 2013 với các sản phẩm của Sony, Panasonic, Samsung, LG, Haier. Nhưng cho đến thời điểm hiện tại, chỉ còn Samsung, LG và Haier sản xuất TV OLED. Ở Việt Nam, người dùng chỉ có thể mua TV OLED của 2 thương hiệu quen thuộc là LG và Samsung.

Theo phân tích từ nhiều chuyên gia, OLED không thể phổ biến rộng rãi đến người dùng vì mức giá đắt đỏ. Trở ngại của OLED chính là mức giá quá cao và việc đầu tư cả một dây chuyền sản xuất công nghệ mới khiến cho giá thành của công nghệ này gần như không đến gần được với đa số người dùng.

TV OLED hiện có mức giá rẻ nhất khoảng 2.500 USD tại Mỹ và khoảng 3.800 Bảng tại Anh. Còn tại thị trường Việt Nam, người dùng phải chi khoảng 60 triệu đồng để sở hữu 1 chiếc TV OLED 55 inch.

Một vấn đề nữa khiến người dùng ngần ngại khi chọn TV OLED là tuổi thọ của màn hình. Mặc dù vẫn còn nhiều tranh cãi, nhưng các nhà nghiên cứu trên thế giới cho biết, các điểm sáng màu xanh trong dải màu RGB của màn oLED có thể bị hủy nhanh hơn và có tuổi thọ ngắn hơn so với màu đỏ và màu xanh lá. Vì vậy, cân bằng màu sắc của màn hình OLED có thể bị ảnh hưởng sau một thời gian sử dụng.

Tuy các nhà sản xuất đã tìm ra các biện pháp khắc phục như Samsung đã tăng gấp 2 lần điểm ảnh màu xanh trong dải màu nhưng người dùng cho rằng, các giải pháp đó không thể khắc phục được tận gốc hiện tượng này. Về lâu dài, tuổi thọ của OLED vẫn là điểm hạn chế.

TV OLED vẫn ở thì tương lai


Panasonic đánh dấu sự quay trở lại với mẫu TV OLED 65cz950. Ảnh: Internet
Tuy vẫn được duy trì khi mỗi năm có một vài model TV OLED được đưa ra thị trường thương mại cùng với nhiều ưu điểm vượt trội nhưng TV OLED vẫn không thể vượt qua được sự phổ biến của TV màn hình LED khi công nghệ màn hình LED chiếm hơn 90% sản lượng TV trên thế giới.

Hiện công nghệ màn hình OLED được ứng dụng nhiều trong các sản phẩm di động. Còn trong ngành công nghiệp sản xuất TV, OLED được dự đoán sau vài năm nữa mới trở thành công nghệ màn hình chủ đạo.

Nhiều công ty nghiên cứu thị trường chỉ ra rằng, tuy TV LCD 4K vẫn là phân khúc thị trường lớn nhất, nhưng độ phân giải 4K cũng tăng trưởng mạnh trong TV OLED. Ở phân khúc cao cấp, để cạnh tranh với TV LCD, các nhà sản xuất màn hình OLED mà đi đầu là LG đã bổ sung độ phân giải 4K vào tất cả các model TV OLED được xuất xưởng trong năm 2015. Độ phân giải 4K sẽ là cơ hội cho TV OLED khi độ phân giải này, dự kiến tăng trưởng tới 147% trong năm 2015 và đầu năm sau.

Mục tiêu mà các thương hiệu sản xuất TV hàng đầu hướng tới là phân khúc TV OLED giá rẻ hơn hiện tại để xóa bỏ rào cản duy nhất đưa OLED đến với người dùng.

Một tín hiệu mới đáng mừng là ngoài LG, Samsung và Haier, nhà sản xuất Nhật bản Panasonic cũng có thể quay trở lại với OLED khi hãng này đã chính thức giới thiệu tại triển lãm IFA đang diễn ra tại Đức mẫu TV OLED 65inch CZ950 với màn hình 4K và dải động cao HDR cho khả năng trình chiếu tốt nhất.

Theo ICT News

Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?

BizLIVE - Gặp gỡ