Từ iPhone 7: Đừng nhìn Apple như dưới thời Steve Jobs

Du Lam

09:28 10/09/2016

Sự kiện ra mắt iPhone mới nhất cho thấy chiến lược của Apple là sáng tạo dựa trên hàng ngàn cải tiến nhỏ. Đã đến lúc ngừng đánh giá Apple như thời Steve Jobs còn sống.

Từ iPhone 7: Đừng nhìn Apple như dưới thời Steve Jobs

Ảnh minh họa.

Trong sự kiện 8/9, bên cạnh iPhone 7, Apple giới thiệu tai nghe không dây AirPod. Bạn chắc chắn cảm thấy khó chịu khi phải mua một cặp tai nghe mới hoặc phải dùng bộ chuyển đổi để sử dụng các tai nghe sẵn có. Bạn bực mình vì cần trả 150 USD cho cặp tai nghe không dây có thể rớt khỏi tai bất cứ lúc nào. Bạn tức giận vì Apple lại phát minh ra một danh mục sản phẩm hoàn toàn mới khiến bạn thèm muốn và khao khát sở hữu nhưng chính bản thân mình lại không biết đến sự tồn tại của nó cho đến khi Apple nói cho bạn biết.
Song, cảm giác này sẽ nhanh chóng bị quên lãng. Dám chắc chỉ trong vài tháng, bạn sẽ không còn để ý đến sự biến mất của jack 3.5mm trên iPhone nữa – trừ phi bạn là một kỹ sư âm thanh. Bạn sẽ dùng bộ chuyển đổi hay mua tai nghe mới. Mọi tranh cãi dường như chấm hết. Đó chính là tài năng “bậc thầy” của Apple. Họ đã dành vô số giờ làm việc và tiền bạc để cải tiến và hoàn thiện các tính năng, đưa ra quyết định thù địch với người dùng để theo đuổi công nghệ mà công ty tin rằng là đúng đắn. Dù có chút bất ổn trên hành trình của mình, ngày nay chúng ta đều công nhận tai nghe Bluetooth và âm thanh không dây đang trở thành tiêu chuẩn mới cho tai nghe.
Dù vậy, với Apple điều đó là chưa đủ. Không chỉ đẩy mọi người vào một khoảng không gian sản phẩm xa lạ, “táo khuyết” còn bảo đảm những không gian này nằm trong tầm kiểm soát. Apple không thúc đẩy tai nghe Bluetooth mà là AirPod (tất nhiên, cả những tai nghe dùng chung công nghệ từ Beats, công ty con của Apple). AirPod cũng là một thành viên của một khu vườn khép kín.
Theo những gì Apple đưa ra, AirPod sẽ khiến các sản phẩm khác như iPhone, Mac trở nên thiết yếu hơn. Chúng sẽ kết nối (qua Bluetooth và công nghệ độc quyền riêng của Apple) ngay lập tức với nhau. Nhờ iCloud, bạn có thể chuyển đổi liên tục giữa các thiết bị iOS khác nhau. Không cần phải tháo tai nghe khi đang từ ngoài đường vào trong nhà, chỉ cần bấm một nút để nghe nhạc trên máy tính.
Tính năng tưởng chừng rất nhỏ nhặt đã bố sung thêm một cách tận hưởng các thiết bị. Đó chính là chiến lược của Apple năm 2016. Apple không làm một cuộc cách mạng mà chỉ đang tiến hóa từng ngày, không hào nhoáng nhưng đủ để mua chuộc người dùng lấn sâu vào thế giới sản phẩm, dịch vụ Apple. Nó chính là cái mà CEO Tim Cook muốn “khoe khoang” trong bài giới thiệu iPhone 7 rằng thiết bị mới sẽ “làm phong phú trải nghiệm hàng ngày của bạn”.
Tất cả những kỹ thuật khó bên trong AirPod (gia tốc kế, cảm biến quang học, microphone, ăng-ten) đều nhằm mục đích kéo bạn vào sâu trong hệ sinh thái Apple. Bấm nhanh hai lần để kích hoạt Siri thực chất không chỉ giúp bạn truy cập Siri. Nó còn là động lực để nhiều người có thói quen sử dụng trợ lý ảo của Apple hơn khi nó đang dần trở thành con đường chính để người dùng điều hướng hệ điều hành. Ngay cả khi có giá đắt đỏ, AirPod mới mẻ, lạ lùng và hơi “ngầu”. Chúng không dành cho mọi người nhưng dành cho nền tảng người dùng cốt lõi của Apple, đó là những ai đã theo Apple 9 năm qua và nhiều năm tới. AirPod cho họ thêm lý do để nâng cấp iPhone và không chuyển từ MacBook sang Chromebook.
Điều tương tự cũng áp dụng cho Apple Watch. Ngoài các loại dây, mặt, giao diện mới, tính năng “ăn tiền” của nó lại là tất cả mọi cải tiến nhỏ nhưng quan trọng. Đó là GPS tích hợp, chống nước và quan hệ đối tác với Nike để tạo ra trải nghiệm tập luyện cộng đồng, khuyến khích bạn đứng dậy và vận động. Những thay đổi đó đủ tinh tế để bạn không thực sự nhận thấy trừ phi để ý quá kỹ. Cũng như AirPod, Apple Watch Series 2 là một cánh cổng dẫn đến Siri, đến bộ sưu tập ứng dụng sức khỏe của Apple. Bạn có thể chọn Fitbit vì giá rẻ hơn nhưng chiếc đồng hồ này rõ ràng tốt hơn và cho phép bạn làm nhiều thứ hơn như xem iMessage hay kiểm tra email chỉ bằng cách nhìn vào cổ tay. Về cơ bản, nó là công cụ tập luyện tuyệt vời nếu bạn đang có trong tay các sản phẩm Apple khác. Sự tiếp nối ấy làm cho bạn ít có xu hướng chuyển từ iPhone sang Samsung hơn.
Tiếp đến là điện thoại. iPhone mới có lẽ là hiện thân trực tiếp nhất cho triết lý Apple: đổi mới thông qua hàng ngàn cải tiến. Bất chấp hai màu đen mới, camera thứ hai trên 7 Plus, chống nước, không có jack tai nghe, điện thoại nhìn và hoạt động vẫn giống với các thế hệ trước. Khi lễ giới thiệu iPhone 7 gần kết thúc, trong video tổng kết các tính năng mới, Phó Chủ tịch Apple Greg Joswiak đã nói: “iPhone 7 khiến những thứ bạn làm nhiều nhất trở nên tốt hơn”. Đoạn video dài không quá một phút chứa đầy các từ ngữ na ná nhau: “tốt hơn”, “mạnh mẽ hơn”, “tươi sáng hơn”, “nhanh hơn”. Năm 2015, cách tiếp cận của Apple có chút vụng về khi nhắc đến “điều duy nhất thay đổi (trên iPhone mới) là mọi thứ”, khiến cho một số người cảm thấy khó hiểu. Năm nay, Apple dường như đã tự tin hơn hẳn về lập trường của mình.
Mỗi bài phát biểu là trái tim của sự kiện, là cơ hội để xem Apple đang nhìn nhận bản thân như thế nào. Điều rút ra từ sự kiện năm nay đó là đã đến lúc ngừng suy nghĩ về Apple như thời còn Steve Jobs, khi mọi màn giới thiệu sản phẩm đều mang tính đột phá, thay đổi toàn cảnh. Còn ngày nay, chúng ta chứng kiến Apple với tư cách một công ty phần cứng đang tạo ra những thay đổi nhỏ, đúng lúc, đúng chỗ một cách thông minh.

Theo ICTNews

Từ khóa: iPhone, Apple

BizLIVE - Gặp gỡ