Tàu ngầm Hoàng Sa hướng biển: Ông Hòa đặt thử thách mới

Châu An

07:56 15/12/2015

Doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa đang thay đổi một số tính năng để phù hợp với 5 hình thức thiết kế khác nhau của tàu ngầm mini Hoàng Sa.

Tàu ngầm Hoàng Sa hướng biển: Ông Hòa đặt thử thách mới

Ảnh minh họa.

Series 5 thiết kế khác nhau

Ngày 14/12, chia sẻ với Đất Việt, sau hai tuần chạy thử nghiệm tàu ngầm mini Hoàng Sa tại hồ ở Khu công nghiệp Vĩnh Trà, Thái Bình, doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa cho hay, ông vẫn đang tiếp tục nâng cấp những tính năng khác của con tàu này.

Dự tính đến ngày 20/12, ông sẽ tiếp tục thử nghiệm những tính năng mới trong bể sâu tại nhà.

Đặc biệt, ông Hòa chia sẻ: "Tính năng khó nhất của tàu ngầm mini Hoàng Sa đó là không bao giờ mắc cạn, có thể vượt qua bùn, bãi cạn và hoạt động nhiều ngày dưới biển, tiến ra biển không cần thủy triều, đi vào khu nước cạn tự vượt ra, như các con tàu nổi bình thường khi di chuyển dưới nước.

Thế nhưng, đợt thử nghiệm vừa qua tính năng này di chuyển với tốc độ hơi chậm, chưa được như ý muốn.

Tôi đang nghĩ cách để thay đổi tính năng này, tuy không khó khăn nhưng cũng phải xem xét có nên sửa hay thay đổi hoàn toàn thiết kế mới cho phù hợp.

Bởi vì, tôi cũng đang muốn thử nghiệm kết hợp tính năng của tàu ngầm Trường Sa và tàu ngầm mini Hoàng Sa, nên con tàu lần này sẽ được coi giống như phòng thí nghiệm ngầm, nên chắc chắn sẽ còn nhiều tính năng phải thay đổi".

Ông Hòa chia sẻ: "Tôi đang thay đổi thiết kế của tàu ngầm mini Hoàng Sa, gần như một series tàu ngầm với 5 thiết kế khác nhau, chiếc tàu ngầm vừa thử nghiệm ngày 30/11 mới đây, là phiên bản thiết kế thứ 3.

Với thiết kế đầu tiên khi thả vào bể hình thù cũng khác, thiết kế thứ hai khi đưa ra bể nhìn cũng có nhiều nét khác biệt, vừa rồi thiết kế thứ 3 thử nghiệm vào bể cũng đã có nhiều tiến triển.

Tôi tin chắc rằng với những cải tiến trong thời gian tới, ở thiết kế thứ tư và thứ năm thì hình thù của tàu ngầm, cũng như các tính năng sẽ hoàn toàn mới.

Tôi muốn mỗi lần xuất hiện chiếc tàu ngầm của mình sẽ có một tính năng, một hình dáng khác nhau. Cuối cùng sẽ chọn ra những tính năng, hình dáng hài lòng nhất để lắp vào tàu ngầm Trường Sa 1".

Được biết, sau khi hoàn thành xong các tính năng mới, thiết kế mới, thì ông Hòa sẽ thử nghiệm lại từ đầu, theo quy trình thả vào bể tại nhà, nếu hoạt động ổn thì sẽ thử nghiệm ngoài hồ rộng.

Khi các tính năng hoạt động ổn định, sẽ đưa tàu ngầm ra biển thử nghiệm, còn nếu chưa được thì lại phải mang về lắp lại rồi tháo ra sửa chữa, nâng cấp tiếp.

Người bình thường cũng có thể điều khiển tàu ngầm

Nói về hướng thay đổi những tính năng của tàu ngầm mini Hoàng Sa, theo ông Hòa, điều khiển để cho tàu có thể lặn, nổi là quá đơn giản, nên hiện tại, bản thân ông không tập trung vào tính năng này, mà thử nghiệm các tính năng khác.

Ngay cho đến những tính năng cơ bản như liên lạc thủy âm khi lặn sâu, hệ thống liên lạc tầm xa VHF, hệ hống camera quan sát dưới nước, hệ thống dẫn đường, hệ thống camera quang học, hệ thống sona dò cũng đã đạt được những tín hiệu tốt.

Thế nhưng, để hoàn thiện thêm thì cần thêm các tính năng như quét đáy biển, đẩy được vật cản phía trước. Chính vì thế, ông Hòa đang phải tính toán những tính năng nào còn thiếu thì cho thêm, còn tính năng nào không cần thiết thì bỏ bớt.

Tau ngam Hoang Sa huong bien: Ong Hoa dat thu thach moi
Tàu ngầm bơi quanh hồ 2 vòng trước khi lặn xuống nước.

Đặc biệt, ông Hòa nhấn mạnh: "Tôi sẽ chú ý đến yếu tố bền bỉ, an toàn, chú ý đến những yếu tố quan trọng, làm sao cho đơn giản nhất đến mức có thể. Cái khó không phải là biến cái đơn giản thành phức tạp mà là biến cái phức tạp thành cái đơn giản.

Hiện nay, nhiều người cứ cho rằng nhìn một chiếc tàu ngầm đơn giản thế, chắc thiết kế cũng thô sơ lắm, nhưng đã có ai điều khiển được đâu. Tôi đang hướng đến biến những cái phức tạp thành cái đơn giản để cho nhiều người có thể điều khiển được, để làm được việc này, thực sự rất khó.

Tôi là người chế tạo ra chiếc tàu ngầm, tôi hiểu về những nguyên tắc thì dễ dàng, nhưng để cho một người bình thường điều khiển thì là cả một quá trình. Nhưng tôi đang hướng tới phải giảm điều kiện người điều khiển, làm sao phù hợp với số đông người dùng, làm sao cho thật đơn giản.

Nó cũng giống như việc làm ra một cái máy bay, thì phải làm sao đơn giản hóa đến mức, một người bình thường chỉ cần bật tắc một vài công tắc cũng có thể điều khiển được, thế nhưng chúng ta vẫn chưa làm được, máy bay vẫn là cỗ máy phức tạp. Tàu ngầm cũng trong tình trạng như vậy".

Theo Báo Đất Việt

Từ khóa: tàu ngầm, máy bay

BizLIVE - Gặp gỡ