Nissan “hồi sinh” Datsun nổi loạn một thời

MINH ĐĂNG

21:39 31/05/2014

Chiếc xe thể thao Datsun một thời "nổi như cồn" của Nissan Motor đã sẵn sàng trở lại vào tháng 6/2014 để chinh phục thị trường Indonesia, đặc biệt là khách hàng trẻ và có thu nhập cao.

Nissan “hồi sinh” Datsun nổi loạn một thời

Mẫu xe Go Datsu Panca của Nissan trước khi ra thị trường. Ảnh: BantenposNews

Nissan Motors vừa mới trình làng Datsun Panca 5 chỗ ngồi tại thị trường Indonesia - Ảnh: WSJ
Datsun mũi dài thập niên 1960 - Ảnh: AFP

Nhưng với những ai yêu thích Datsun phiên bản thập niên 1960/1970 - vốn nổi bật với ngoại hình nhỏ nhắn, thể thao và mức giá dễ chịu - sẽ không khỏi thất vọng với Datsun đời mới. 

Không còn là chiếc xe "chất chơi" trẻ trung và nổi loạn, bản Datsun tái sinh mà Nissan Motors trình làng tại nhà máy sản xuất mới xây dựng gần đây trị giá 330 triệu USD ở West Java có vẻ giống như một chiếc xe gia đình rẻ tiền và tiết kiệm nhiên liệu.

Datsun là thương hiệu xe mũi dài đã được hãng xe Nhật DAT Motorcar khai sinh từ năm 1931 với cái tên Datson và được trao lại cho Nissan với tên mới Datsun vào năm 1933. Datsun từng rất thành công ở Mỹ với các dòng 240Z hay Datsun 510 động cơ khỏe, thiết kế thể thao.

Một phần nguyên do khiến Datsun thay đổi thành diện mạo ù lì như vậy là doanh số. Các dòng xe rẻ và tiết kiệm nhiên liệu được Chính phủ Indonesia ưu đãi về thuế hơn so với sedan. 

Nhà sản xuất xe hơi đứng thứ 2 Nhật Bản về sản lượng đang cố gắng giành thị phần lớn hơn tại Indonesia và cạnh tranh với các mẫu xe rẻ và tiết kiệm nhiên liệu khác đã lên kệ hồi năm ngoái.

Datsun sẽ được bán với giá từ 85 triệu rupiah (khoảng 7.327 USD) đến 103 triệu rupiah (8.879 USD). Nissan cho biết Datsun sẽ nhắm vào các gia đình có thu nhập hằng tháng từ 1.050 USD, muốn "lên đời" xe hơi mới từ xe máy hoặc xe hơi cũ đang dùng. Hãng ước tính sẽ bán được 40.000 chiếc Datsun tại Indonesia bắt đầu từ tháng 6-2014 đến tháng 3-2015.

Cuối năm 2012, Nissan lần đầu công bố ý định giới thiệu lại Datsun tại Ấn Độ, Indonesia và Nga với tham vọng thu hút một lượng lớn khách hàng trong ba thị trường mới nổi có tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Indonesia là nước đón nhận Datsun trễ nhất trong ba quốc gia trên.

Dù nền kinh tế của Indonesia trong hai năm qua dần chậm lại nhưng doanh số xe hơi hằng năm vẫn đứng vững. Indonesia ghi nhận có 1,3 triệu chiếc xe bán ra trong năm 2013 và con số này dự đoán sẽ tăng lên 2 triệu chiếc trong vòng 4-5 năm tới.

Chủ tịch Nissan Motors Indonesia Director Toru Hasegawa gọi nền kinh tế mới nổi này là "thị trường vô cùng hứa hẹn” vì tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh chóng và tỉ lệ người dân sở hữu xe hơi tương đối thấp so với các nước láng giềng.

Ông Hasegawa cho biết chỉ có 70/1.000 người Indonesia hiện có xe hơi, thấp hơn con số 150 ở Thái Lan và 250 ở Malaysia.

"Datsun sẽ đem lại thanh thế cho phái mạnh, nhất là khi bạn muốn thu hút phụ nữ - giám đốc đầu tư Indonesian Investment Board Mahendra Siregar phát biểu tại buổi ra mắt - Datsun những năm 1960-1970 có một vị trí đặc biệt trong trái tim người Indonesia”.

"Ngoại hình của Datsun mới sẽ rất khác biệt với bản trước đó", ông Amin Budiyono, 37 tuổi, hiện đang sở hữu một garage riêng ở ngoại ô Jakarta, nhận xét. Ông là một người hâm mộ dòng xe Datsun.

Theo tuoitre.vn

Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?

Emagazine