Montblanc tuyên chiến với Apple Watch

Hà Thu

20:11 23/05/2015

Hãng vừa ra mắt loại đồng hồ có mặt truyền thống và dây đeo điện tử, cạnh tranh trực tiếp với Apple Watch.

Montblanc tuyên chiến với Apple Watch

Một chiếc TimeWalker Urban Speed dùng e-Strap của Montblanc. Ảnh: Bloomberg.

Đến cuối thập kỷ này, các loại đồng hồ thông minh của Apple và những hãng khác sẽ hết thời, Alexander Schmiedt - Giám đốc điều hành mảng đồng hồ của MontBlanc dự báo. Hãng vừa phát triển dây đeo điện tử e-Strap cho các loại đồng hồ cao cấp của Thụy Sĩ. Loại dây này kèm màn hình, có thể đo bước chân, đọc email và cả chụp ảnh người dùng.

Tốc độ tiến hóa của các thiết bị điện tử đang đặt ra thách thức về thiết kế cho ngành công nghiệp đồng hồ 400 năm của Thụy Sĩ. Schmiedt cho rằng đồng hồ đeo tay cao cấp được thiết kế để trường tồn, trong khi các thiết bị điện tử sẽ lỗi thời sau vài năm, như đồng hồ kèm máy tính thập niên 80.

"Các sản phẩm của chúng tôi sẽ có vòng đời rất dài. Nhưng thế giới công nghệ hiện đại thì hoàn toàn ngược lại. Đây có thể là sản phẩm hot nhất hôm nay. Nhưng đến năm sau, nó đã lỗi thời rồi. Và 2 năm nữa, anh sẽ bị chế nhạo nếu vẫn còn dùng nó", Schmiedt cho biết.

Montblanc thuộc sở hữu của tỷ phú Nam Phi - Johann Rupert. Hãng vừa tạo ra một sản phẩm xa xỉ kết hợp công nghệ cao, khi đưa yếu tố điện tử vào dây đeo, thay vì mặt đồng hồ. Các loại dây điện tử e-Strap có giá 390 USD của hãng sẽ được bán vào tháng tới, đi kèm đồng hồ thương hiệu TimeWalker. Những loại đồng hồ này có giá 3.700-5.800 USD.

Rupert sở hữu gần như mọi sản phẩm của Apple và là người đầu tiên đưa đồ Apple vào Nam Phi. "Tôi thích Apple, nhưng khi tôi vừa kịp thiết lập mọi thứ với iPhone 5, iPhone 6 đã ra đời và mọi thứ lại thay đổi. Tôi không có ý nói Apple Watch không tuyệt vời. Nó sẽ bán rất chạy. Nhưng tôi không nghĩ khách hàng của Apple sẽ luyến tiếc khi quẳng đi những chiếc đồng hồ này sau 1,2 năm nữa, khi công nghệ đã lỗi thời", ông nói.

Sản phẩm của Montblanc sẽ là đồng hồ Thụy Sĩ cao cấp đầu tiên cạnh tranh trực tiếp với Apple Watch. "Giá cả rất hợp lý. Nếu chiến lược dây đeo điện tử thất bại, ít nhất khách hàng vẫn có một chiếc đồng hồ bình thường để tiếp tục sử dụng", Patrik Schwendimann - nhà phân tích tại Zuercher Kantonalbank nhận xét.

Dây e-Strap làm bằng da, gắn kèm màn hình bằng thép không gỉ và đặt ở mặt sau  dây. Màn hình cảm ứng sẽ hiển thị email khi có.

dong-ho-2-5142-1432352599.jpg
Loại dây này có gắn kèm màn hình và sẽ nằm ở mặt sau cổ tay khi đeo. Ảnh:Bloomberg.

Khi được kết nối với smartphone, thiết bị của Montblanc có thể chọn nhạc và phát theo danh sách. Nó cũng có chức năng theo dõi hoạt động, giúp người dùng đặt mục tiêu đốt cháy calo và đếm số bước đi. e-Strap còn có thể kích hoạt camera trên điện thoai, hỗ trợ chụp ảnh và nhóm các bức ảnh lại với nhau.

Loại dây đeo này cũng tương thích với các điện thoại của Samsung, Apple và nhiều hãng khác. Chúng có chức năng giúp người đeo tìm đồng hồ hoặc smartphone trong bán kính 30m. Người dùng sẽ phải sạc dây 5 ngày một lần.

Dù vậy, theo Mario Ortelli - nhà phân tích tại Sanford C. Bernstein, loại dây này vẫn có nhược điểm "ít tính năng, màn hình nhỏ, ít tương thích với nhiều thiết bị" hơn các đồng hồ thông minh bình thường.

Thị trường đồng hồ thông minh Thụy Sĩ đang dần nhộn nhịp, khi LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton dự định ra mắt TAG Heuer giá 1.400 USD năm nay. Swatch cũng sẽ tung đồng hồ New Gent có chức năng thanh toán qua điện thoại với giá dưới 100 USD vào tháng 8. Trong khi đó, IWC Schaffhausen cũng lên kế hoạch làm dây đeo thông minh.

Schmiedt hy vọng Apple Watch sẽ thành công. Do nó sẽ khiến người tiêu dùng quan tâm hơn tới đồng hồ. Ông cũng cho biết thế hệ thứ hai của e-Strap sẽ có công nghệ định vị (GPS), khả năng theo dõi hoạt động tinh vi hơn và màn hình cảm ứng tương tác tốt hơn. Montblanc cũng sẽ cung cấp bản cập nhật phần mềm 2 năm một lần. Với việc đặt màn hình ở mặt sau, "người dùng có thể quyết định khi nào và bao giờ sử dụng nó, thay vì lúc nào cũng thấy nó trước mặt", Schmiedt nói.

Theo VnExpress/Bloomberg