Máy bay mới tiếp nhận của Vietnam Airline có gì đặc biệt?

Việt Khôi

14:52 01/07/2015

BizLIVE - Hôm qua, Airbus đã chuyển giao chiếc A350 XWM đầu tiên cho Vietnam Airline. Theo nhà sản xuất thì hãng hàng không quốc gia Việt Nam hiện là đối tác thứ 2 trên thế giới khai thác dòng máy bay phản lực này.

Máy bay mới tiếp nhận của Vietnam Airline có gì đặc biệt?

Máy bay Airbus A350 XWM

Sự kiện chuyển giao máy bay được tổ chức tại Pháp với đại diện Airbus, Vietnam Airlines. Theo Airbus, chiếc máy bay phản lực thương mại thân rộng này sẽ tới Hà Nội vào ngày hôm nay.
Vietnam Airline sẽ sử dụng máy bay này cho chặng bay trong nước Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh và đường bay thẳng Hà Nội - Paris. Trong thời gian tới, sẽ có thêm 13 chiếc A350 nữa được chuyển giao theo hợp đồng đã ký từ năm 2007.

Chiếc A350 XWB là viết tắt của Xtra Wide Body. Chiếc máy bay này có khoang rộng và động cơ đôi. Đây cũng là thế hê máy bay Airbus đầu tiên sử dụng vật liệu từ sợi carbon cường polymer cho cả thân và cánh máy bay.
A350 có khả năng bố trí 3 hạng ghế và tối đa vận chuyển từ 440 đến 450 hành khách, tuỳ phiên bản. Các hàng ghế hạng thương gia có thểmở ra thành giường nằm.
Ngoài việc sức chứa lớn, máy bay mà Vietnam Airline mới tiếp nhận cũng được trang bị hệ thống giải trí hiện đại nhất với màn hình cảm ứng độ phân giải cao.

A350 XWB có các công nghệ từ dòng máy bay A380 bao gồm buồn lái và hệ thống fly-by-wire.
Hệ thống buồn lái trong A350 XWB được trang bị tổng số 6 màn hình 15 inch. 2 trong số này được bố trí ở trung tâm ngay phía trên cần tăng lực đẩy. Bên cạnh đó các thông số về chuyến bay và thông tin định vị được hiển thị trên màn hình trước mặt mỗi phi công.
Các công nghệ dẫn đường cũng được hiển thị trên màn hình, tăng sự linh hoạt, khả năng cập nhật phần mềm và kết hợp dẽ liệu từ nhiều nguồn khác nhau.

Mũi của chiếc Airbus  được thiết kế giống với mũi máy bay A380 với càng hạ cánh trước lắp hướng về phía trước và hệ thống kính chắn gió gồm 6 cửa sổ tạo hình cong. Như vậy, trong phiên bản này hệ thống cửa đã khác hoàn toàn so với hệ thống 4 cửa sổ ban đầu để cải thiện tầm nhìn khi giảm chiều rộng của cột chia cửa sổ trung tâm.
 Phía trước A350
Phi hành đoàn cũng sẽ có khoang nghỉ hướng xa về phía trước hơn, tách biệt hẳn với khoang hành khách.

Một điều khác cũng được học tập từ thiết kế của A380 là hệ thống điện tử dạng tích hợp (IMA). Nó sẽ tối ưu hoá 40 chức năn như điều chỉnh càng hạ cánh, nhiên liệu, khí lực, hệ thống môi trường trong máy bay, phát hiện cháy. Việc tích hợp này sẽ làm giảm nhu cầu bảo trì và làm nhẹ máy bay hơn.
 Cửa sổ của A350 có thiết kế tốt hơn các mẫu máy bay trước đây
Động cơ của A350 các phiên bản đều là Trent XWB do Roll-Royce phát triển. Đây là loại động cơ  turbin phản lực cánh quạt. Tất nhiên 3 phiên bản khác nhau sẽ được trang bị động cơ có công suất khác nhau.

Một trong những phiên bản của A350 XWB là A350-900 sẽ là sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với Boeing 777 và 787 đồng thời sẽ thay thế dòng máy bay đã cũ là Airbus A340. Giá của mỗi chiếc này vào khoảng 304,4 triệu USD.

 

Nội thất khoang hạng thương gia của A350

 

 Khoang hạng phổ thông của A350

 

VIỆT KHÔI

Từ khóa: airbus, vietnam, airline, paris