Liên tục triệu hồi xe ô tô tại Việt Nam, người tiêu dùng có thể “an tâm”?

Minh Trang

15:45 28/05/2015

BizLIVE -

Mới đây, Mercedes Benz vừa có thông báo triệu hồi 1.031 xe ô tô do công ty Mercedes-Benz Việt Nam lắp ráp. Không chỉ vậy cùng trong tháng 5, GM Việt Nam vừa đưa ra thông báo triệu hồi 4.304 chiếc xe Chevrolet Cruze.

Liên tục triệu hồi xe ô tô tại Việt Nam, người tiêu dùng có thể “an tâm”?

Ảnh minh họa.

Liên tục triệu hồi xe tại Việt Nam

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa triệu hồi 1.031 xe ô tô nhãn hiệu Mercedes-Benz do công ty Mercedes-Benz Việt Nam lắp ráp.

Nguyên nhân là do gioăng cao su trong khoang động cơ có khả năng tuột khỏi vách ngăn phụ của khoang động cơ, gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng xe. Các xe thuộc diện triệu hồi sẽ được các đại lý trên toàn quốc kiểm tra, khắc phục miễn phí, thời gian kéo dài từ tháng 5 đến hết tháng 12/2015.

Ngay sau đó, GM Việt Nam cũng đưa ra thông báo triệu hồi 4.304 chiếc xe Chevrolet Cruze để xử lý do hai ống dẫn dầu phanh trước lắp không đúng kỹ thuật.

Theo GM Việt Nam, nguyên nhân triệu hồi do hai ống dẫn dầu phanh trước của xe Chevrolet Cruze lắp không đúng kỹ thuật, gây tăng áp lực tại vị trí xoắn trên đường ống, có khả năng gây rò rỉ khiến hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả.

GM Việt Nam cũng đưa ra thông báo triệu hồi 4.304 chiếc xe Chevrolet Cruze. 

4.304 chiếc Chevrolet Cruze được sản xuất từ ngày 1/4/2010 đến 1/9/2011 (gồm Cruze KL1J-JNE11/AA5, Cruze KL1J-JNB11/AC5 và Cruze KL1J-JNB11/CD5).

Cũng theo GM Việt Nam, việc triệu hồi được thực hiện miễn phí từ ngày 25/5/2015 đến hết ngày 25/2/2016.

Đầu tháng 5/2015, theo như thông báo về chiến dịch triệu hồi toàn cầu từ Tập đoàn ôtôToyota Nhật Bản (TMC), Toyota Việt Nam (TMV) chính thức thực hiện chiến dịch triệu hồi để kiểm tra và xử lý vấn đề cáp xoắn của túi khí phía người lái trên hai dòng xe đang được TMV sản xuất và phân phối chính thức bao gồm: Innova và Fortuner. Sự việc này cũng đã được báo cáo sơ bộ cho Cục Đăng Kiểm Việt Nam.

Tại Việt Nam, tổng số xe bị ảnh hưởng của chiến dịch này do TMV sản xuất và phân phối là 42.772 xe Innova và Forrtuner, trong đó: 40.241xe Innova được sản xuất trong gian đoạn từ ngày 07/01/2006 đếnngày 19/01/2010 và 2.531 xe Fortuner được sản xuất từ ngày01/02/2009 đến ngày 19/01/2010.

Theo thông tin được cung cấp bởi TMC, cụm cáp xoắn của túi khí phía người lái bao gồm dây cáp điện kết nối với túi khí và một số mạch điện khác. Trên các xe bị ảnh hưởng, dây cáp này có khả năng tiếp xúc với chi tiết dẫn hướng của cụm cáp xoắn khi đánh lái, gây ra hư hỏng trên bề mặt dây cáp. Hư hỏng này có thể làm cho mạch điện kết nối với túi khí phía người lái bị hở mạch, dẫn tới việc mất kết nối với túi khí phía người lái. Nếu kết nối này bị mất, đèn cảnh báo túi khí sẽ sáng và túi khí người lái có thể sẽ không nổ khi gặp va chạm.

Có nên lo lắng nếu như xe bạn thuộc diện “triệu hồi”

Hầu hết số xe bị triệu hồi trong những năm gần đây là các phiên bản cũ với những lỗi mới được phát hiện, chứ không phải là một chiếc xe hoàn toàn mới. Đơn cử như lần GM triệu hồi khoảng 7 triệu xe từ năm 1997-2014 vào năm ngoái do lỗi bộ phận đánh lửa. Lỗi này có thể gây ra tình trang mất điện đột ngột và khiến các túi khí không hoạt động khi xảy ra va chạm. Hãng xe nổi tiếng này thừa nhận vụ thu hồi và tiến hành các động thái “sửa sai” sau rất nhiều năm phát hành xe.

 Liên tục triệu hồi ô tô tại Việt Nam từ đầu năm 2015.

Tình trạng sử dụng chung các bộ phận ngày càng tăng trên các mẫu xe khác nhau, thậm chí là trên nhiều hãng sản xuất ô tô khác nhau, khiến cho số lượng các phương tiện bị ảnh hưởng tăng lên đáng kể, khi một bộ phận hoặc phần mềm bị triệu hổi.

Thêm vào đó, sự tăng cường hoạt động của các tổ chức quản lý cũng như áp lực từ dư luận cũng là lý do khiến 2014 trở thành năm ghi nhận số lượng xe bị triệu hồi kỷ lục. Riêng GM đã triệu hồi 26,8 triệu xe trong 78 vụ triệu hồi.

Russ Rader, Phát ngôn viên của Viện bảo hiểm an toàn đường bộ Hoa Kỳ (Insurance Institute for Highway Safety) cho biết: “Tình trạng này không có nghĩa là độ an toàn của xe hơi đang bị giảm đi, mà ngược lại, điều này thể hiện sự quan tâm ngày một cao của nhà sản xuất đến tính mạng của người dùng.”

Tuy nhiên, với người dùng Việt nếu xe thuộc diện triệu hồi cần phải đến ngay những địa điểm bảo hành của hãng để được sữa chữa, bảo dưỡng và trên hết là đảm bảo an toàn cho chính mình.

MINH TRANG

Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?

BizLIVE - Gặp gỡ