Được và mất khi mua điện thoại, máy tính bảng đổi trả

Bảo Lâm

13:47 20/05/2016

Không còn mới 100%, các mẫu điện thoại, máy tính bảng đổi trả vẫn nhận được sự quan tâm lớn từ phía người dùng nhờ giá rẻ, bảo hành chính hãng… nhưng vẫn cần một số lưu ý nếu muốn mua sản phẩm chất lượng tốt.

Được và mất khi mua điện thoại, máy tính bảng đổi trả

Ảnh minh họa.

Tự tay "đập hộp" một chiếc điện thoại, máy tính bảng hàng chính hãng (chỉ các thiết bị được bán thông qua nhà phân phối chính thức tại Việt Nam) mới 100% là mong muốn của nhiều người. Tuy nhiên, với những ai có nguồn tài chính eo hẹp nhưng vẫn muốn sở hữu thiết bị tốt thì lựa chọn mua hàng cũ, hàng xách tay… được ưu tiên. Thế nhưng, đa phần lại không yên tâm bởi yếu tố "trôi nổi" của nó, và lựa chọn mua lại hàng chính hãng nhưng đã qua sử dụng được tin tưởng.

Dạo qua một số hệ thống bán lẻ lớn tại TP HCM, hầu hết đều bố trí riêng kệ hàng ghi là "hàng đổi trả", hoặc ghi sẵn thông tin này lên bảng giá. Các mẫu bày bán có điện thoại thường, điện thoại thông minh và máy tính bảng, từ giá rẻ đến cao cấp.

Theo một nhân viên cửa hàng Thế giới di động, đây là các mẫu máy được hệ thống bán ra, nhưng vì lý do nào đó, như thích "lên đời" máy mới, không vừa ý và muốn đổi qua thiết bị có giá tương đương… nên khách hàng đã mang đến đổi trả. Người này cho biết, các thiết bị giá rẻ, có xuất xứ từ Trung Quốc hoặc mang thương hiệu Việt bị đổi trả nhiều nhất.

Một nữ nhân viên của FPT Shop cho hay, các thiết bị đều được đội ngũ kỹ thuật kiểm tra kỹ, đặc biệt lưu ý đến yếu tố bị rơi vào nước hoặc va chạm mạnh. Nếu gặp những tình huống đó, họ sẽ từ chối thu về để bán lại. Họ cũng không chấp nhận các thiết bị đã thu về một lần, kể cả khi nó còn hoạt động tốt và đang trong thời hạn bảo hành. Bên cạnh đó, những mẫu này đều được bảo hành chính hãng nên khách hàng có thể yên tâm về chất lượng.

Tuy nhiên, cơ chế bảo hành của các đại lý khác nhau. Một số chuỗi siêu thị như Thế giới di động, FPT Shop sử dụng chính sách bảo hành tùy thuộc vào người sử dụng đầu tiên, tức nếu khách hàng A mua máy vào tháng 1/2016, sau đổi trả cho siêu thị, thì người mua sau được áp dụng bảo hành từ thời điểm đó. Trong khi đó, một số nơi như Viễn Thông A áp dụng chính sách bảo hành 12 tháng.

Khi mua hàng đổi trả, bên cạnh chất lượng, giá bán là yếu tố được người dùng quan tâm nhất. So với hàng mới 100%, mức giá hàng đổi trả chỉ bằng 60-90%, như Galaxy S6 edge giá 10,9 triệu đồng (máy mới là 14,99 triệu đồng), Xperia M5 có giá 7,12 triệu đồng (giá mới là 9,49 triệu đồng), hay mẫu máy tính bảng ZenPad Z370CG còn 3,11 triệu đồng (máy mới là 3,99 triệu đồng)…

duoc-va-mat-khi-mua-dien-thoai-may-tinh-bang-doi-tra-1
Một số mẫu máy tính bảng hàng đổi trả của FPT Shop.

Theo anh Tấn Phương (Quận 7, TP HCM), người từng mua chiếc Galaxy S6 tại Thế giới di động với mức gần 7 triệu đồng (giá mới 11,49 triệu đồng) cách đây 3 tháng, thiết bị anh đang dùng ổn định. "Khi mới mua, máy còn bảo hành hơn 6 tháng. Ban đầu, tôi được bạn bè khuyên không nên lấy hàng đổi trả. Nhưng sau khi xem xét chế độ bảo hành, tôi đã liều và thấy quyết định của mình đúng đắn. Hiện điện thoại vẫn hoạt động tốt".

"Tôi cũng từng mua máy tính bảng hàng đổi trả với giá hơn 3 triệu đồng cho con xem phim. Tôi đã dùng 5 tháng và chưa phải bảo hành lần nào", anh Quốc Duy, công nhân trong khu chế xuất Linh Trung 2 (Quận Thủ Đức), cho biết.

Không may mắn như vậy, chị Ngọc Châu, sinh viên Đại học Nguyễn Tất Thành (Quận 4) từng mua chiếc Desire 826 Selfie hàng đổi trả với giá hơn 4 triệu đồng tại một hệ thống điện máy lớn nhưng sớm rước "cục tức" vào người. "Với sở thích chụp ảnh 'tự sướng', tôi đã mua máy do có camera trước 13 megapixel. Ban đầu, thiết bị hoạt động bình thường, nhưng sau khoảng hai tháng bắt đầu có hiện tượng nóng, hay bị giật, nhanh hết pin, tắt nguồn giữa chừng. Tôi đã mang lên chuỗi siêu thị đó để bảo hành, nhưng sau đó vài ngày thì bệnh cũ tái phát. Sau nhiều lần lên rồi về, tôi đã quyết định bán máy với giá rẻ".

Trên các diễn đàn mạng, chủ đề mua hàng đổi trả cũng nhận được sự quan tâm của người tham gia. Bên cạnh những phản hồi tích cực, một số cho biết từng mua phải hàng kém chất lượng. Thậm chí, còn xuất hiện ý kiến khuyên không nên mua vì từng… lừa được nhân viên kiểm tra. "Đôi khi, nhân viên siêu thị làm ăn cẩu thả và bạn sẽ chuốc lấy phiền phức. Tôi từng mua một chiếc điện thoại mới, nhưng khi sử dụng lỡ tay đánh rơi, khiến màn hình hở sáng. Tôi đã đến đổi trả, nhân viên xem xét sơ sài rồi cho vào kho. Không biết bạn nào xui lỡ mua phải", một thành viên khoe "chiến tích".

Một số thành viên chia sẻ, hàng đã qua sử dụng nên cần xem xét kỹ để tránh phiền phức khi đi bảo hành (máy đã mua sẽ không được cho đổi trả, chỉ được áp dụng chính sách bảo hành). Do đó, người dùng nên đi cùng một người am hiểu điện thoại, máy tính bảng để kiểm tra xem hình thức máy bên ngoài thế nào, cảm ứng mượt không, có bị chết cảm ứng không, truy cập ứng dụng ra sao, kết nối Wi-Fi và 3G thế nào, thử chơi game hoặc mở ứng dụng nặng xem có bị giật lag nhiều không… Ngoài ra, cần lựa chọn các đại lý, chuỗi hệ thống siêu thị điện máy có thương hiệu, uy tín… nhằm đảm bảo quyền lợi, tránh mua phải hàng kém chất lượng.

Theo VnExpress

BizLIVE - Gặp gỡ