Điện thoại Trung Quốc muốn “xâm chiếm” thị trường Mỹ: Đâu có dễ?

Việt Khôi

13:10 04/07/2015

BizLIVE - Các thương hiệu như Alcatel, Huawei và ZTE đang hy vọng sản phẩm với cấu hình hấp dẫn cùng mức giá thấp sẽ lôi kéo được những người dùng tại quê hương iPhone.

Điện thoại Trung Quốc muốn “xâm chiếm” thị trường Mỹ: Đâu có dễ?

Mẫu Huawei P8 là một trong số các máy được bán trực tiếp không thông qua nhà mạng

Thị trường Mỹ, khách hàng và các nhà mạng thường ràng buộc với nhau rất chặt chẽ bằng một hợp đồng cam kết sử dụng. 4 nhà mạng lớn ở nước này là AT&T, T-Mobile, Sprint và Verizon sẽ đưa ra các mẫu điện thoại mới nhất với mức giá rẻ vô cùng. Để được mua máy với giá đó, khách hàng sẽ phải ký hợp đồng sử dụng 2 năm với nhà mạng và chiếc máy này trong 2 năm cũng không thể sử dụng được sim của nhà mạng khác.

Thế nhưng hai năm trước, T-Mobile lại là nhà mạng đầu tiên phá bỏ thông lệ đó khi bán điện thoại mà không kèm hợp đồng. Đây cũng chính là điều mà 3 nhà cung cấp Trung Quốc là Huawei, Alcate và ZTE mong muốn. Lần này, thay vì bán những gì các nhà mạng muốn thì họ bắt đầu mở cửa hàng, trực tiếp bán máy cho người tiêu dùng.

Tên tuổi của các hãng lớn như Apple hay Samsung có vẻ không phải là vấn đề quá lớn với họ khi mà khách hàng tại thị trường này đang biết đến các thương hiệu Trung Quốc là các mẫu điện thoại giá rẻ. Vậy câu hỏi đặt ra là khách hàng tại Mỹ có muốn mua máy điện thoại Trung Quốc qua các trang bán lẻ không?

Khởi đầu

Không chỉ được nhắc đến nhiều ở Việt Nam hay Mỹ, thương hiệu Huawei hiện nay đang được phổ biến ở mức toàn cầu. Trong năm 2011, công ty này đã làm được điều mà không một nhà sản xuất nào ngờ tới đó là lọt vào top 5 thương hiệu điện thoại di động lớn nhất thế giới. Không những thế họ còn giữ nguyên ngôi vị này trong 3 năm liền. Đến nay, với các nỗ lực trong việc marketing sản phẩm và doanh số ổn định, Huawei hiện đang là nhà sản xuất xếp thứ 4 thế giới.

Thế nhưng, nhiều người tại Mỹ còn không thể phát âm được tên thương hiệu. Số còn lại chỉ biết đến đây là một loại máy giá rẻ được các nhà mạng nhóm 2 phân phối.
Chính vì thế, vào năm ngoái, thương hiệu Trung Quốc này bắt đầu đưa trang web GetHuawei.com vào hoạt động với hy vọng bán được máy cho những ai đang tìm mua điện thoại mà không muốn ký hợp đồng.

Hiện tại họ đang bán 3 mẫu điện thoại thông minh, 1 mẫu máy tính bảng và 1 vòng thông minh. Tất cả đều có chế độ bảo hành 1 năm cùng với việc khách hàng sẽ được hỗ trợ trực tiếp khi có yêu cầu.

Chủ tịch mảng thiết bị tại Mỹ của hãng này không cho biết chính xác đã bán được bao nhiêu thiết bị nhưng ông vẫn chia sẻ “số lượng máy bán ra cũng đủ để chúng tôi giới thiệu các mẫu máy tiếp theo ra thị trường”.

Xu thế


Alcatel và ZTE cũng đang nhắm đến đối tượng là các khách hàng muốn mua điện thoại mà không phải ký bất kỳ thoả thuận nào với nhà mạng.

Trong tháng 4, Alcatel (hiện đang được sở hữu bởi tập đoàn TCL) cũng đưa trang web bán chiếc OneTouch Idol 3 vào hoạt động và chiếc máy này được bán ở mức khoảng 250 USD.
ZTE Nubia Z9 sẽ không thể mua được ở cửa hàng của nhà mạng
ZTE còn “chịu chơi” hơn khi tháng 10/2014, họ xâm nhập vào thị trường bằng cách tài trợ cho đột bóng rổ New York Knicks đang chơi ở giải nhà nghề Mỹ. Tháng 6 vừa qua, họ cũng cho ra mắt mẫu điện thoại cao cấp nhất của mình là Nubia Z9.
ZTE cũng đang có kênh bán lẻ riêng của mình, nhưng để tăng mức độ phổ biến, họ chọn thêm Amazon để cùng bán sản phẩm.

Hiệu quả đến đâu?


Lý do các nhà sản xuất Trung Quốc muốn trực tiếp bán máy cho khách hàng? Câu trả lời rất đơn giản là họ không thể bán máy qua các nhà mạng. Bán máy giá rẻ qua mạng là cách duy nhất của họ.

Tại thị trường Mỹ, việc bán hàng mà không được quảng cáo qua các kênh phổ biến chắc chắn sẽ không thể mang lại hiệu quả về doanh số hay nhận diện thương hiệu ngay lập tức. Thế nhưng cách mà Huawei đang làm vẫn tỏ ra hiệu quả, ít nhất là đối với bộ phận người dùng đã biết đến thương hiệu này và đang chủ động tìm mua sản phẩm.

Một minh chứng khác cho cách đến thành công giống như thế này là Xiaomi. Ở Trung Quốc họ còn không có cửa hàng và chỉ bán online. Nhưng từ một startup sản xuất điện thoại thông minh bình thường, hiện nay Xiaomi cũng đang đi đầu tại thị trường thế giới bằng việc bán hàng tốt ở Trung Quốc.

Nhưng hiện nay ở Mỹ chỉ có 6% khách hàng mua điện thoại trên mạng và hơn 74% vẫn mua điện thoại qua các nhà mạng. 20% khác mua điện thoại qua các kênh bán lẻ lớn.

Một vấn đề khác là các máy không khoá mạng mà Trung Quốc bán thì chỉ hoạt động với nền tảng GSM: tức là nhà mạng AT&T và T-Mobile. Hai nhà mạng lớn còn lại thì sử dụng công nghệ CDMA nên mua máy về thì cũng không lắp sim vào dùng được. Do đó, khách hàng sẽ không mua các thương hiệu “lạ tai” mà lại quay về với những cái tên quen thuộc như HTC, LG, hay Samsung. Tất cả đều được nhà mạng hỗ trợ và mọi dịch vụ thì đều có sẵn ở điểm giao dịch của nhà mạng.

Không chịu thua như vậy. Huawei vẫn đang làm mọi việc để quảng bá rộng rãi hơn tên tuổi của họ. Hãng này còn có cả một chiến dịch quảng cáo chỉ để dạy khách hàng đọc được đúng tên của mình và tăng thời gian bảo hành cho các sản phẩm.
OneTouch Idol 3 là chiếc máy có hiệu năng tốt nhất trong tầm giá dưới 200 USD
Nếu xét trong tầm giá khoảng 200 USD thì chiếc Idol 3 của Alcatel là chiếc điện thoại có hiệu năng tốt nhất và được lọt vào danh sách Cnet khuyên dùng. 
Có lẽ việc cố gắng đạt được thành công tại thị trường Mỹ chỉ là một phần trong mục tiêu vươn ra toàn cầu của các hãng điện thoại này. Bán hàng online cũng là một cách ít rủi ro nhất khi mà chỉ bán cho những người ít quan tâm đến độ nổi tiếng của thương hiệu. Và nếu như các sản phẩm này thành công, bạn sẽ thấy thị trường tràn ngập các thiết bị hội tụ đầy đủ các tính năng cao cấp với giá chỉ bằng một nửa.

VIỆT KHÔI