Điện thoại thương hiệu Việt đã làm được gì?

Minh Trang

15:58 16/07/2015

BizLIVE -

Trong thời gian gần đây, điện thoại thương hiệu Việt khá "sôi động" với những smartphone từ trung cấp đến cao cấp.

Điện thoại thương hiệu Việt đã làm được gì?

Ảnh minh họa. Nguồn: tinhte.vn.

Thay đổi theo xu thế 

Đã có lúc 10 doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh điện thoại di động với thương hiệu riêng. Tuy nhiên, hiện chỉ còn vỏn vẹn một số ít thương hiệu Việt trên thị trường.
Năm 2012 là năm thực sự khó khăn đối với các hãng điện thoại thương hiệu Việt. Đã có nhiều hãng có doanh thu giảm mạnh và nhiều hãng rời khỏi thị trường. 
Hiện tại trên thị trường điện thoại, chỉ còn lác đác một vài thương hiệu Việt được chú ý như Q-Mobile, Mobiistar, ... và mới đây nhất là Bphone của Bkav.
Theo các chuyên gia, đã qua rồi cái thời mà doanh nghiệp nào cũng có thể nhập khẩu một lô điện thoại từ Trung Quốc về, dán nhãn Việt Nam và bán ra thị trường. Chiếc điện thoại không còn là một thiết bị chỉ để nghe và gọi, mà là một sự trải nghiệm mang tính cá nhân hóa cao.
Vì vậy, các thương hiệu Việt còn lại trên thị trường buộc phải thay đổi chiến lược để "hòa nhập" vào xu thế chung, nếu không muốn mình là thương hiệu tiếp theo bị "khai tử".
Có thể thấy trong thời gian gần đây, người dùng đã đón nhận được những tín hiệu tích cực từ phía thương hiệu điện thoại Việt. 
Q-mobile, nhãn hiệu thuộc công ty cổ phần Abtel, vừa được đổi tên thành Q, nhằm “đại diện cho sự trẻ trung, thời trang và cá tính”. Đại diện thương hiệu này cho biết trong cuộc cạnh tranh giữa các nhà sản xuất smartphone hiện nay thì sự khác biệt chính là cảm xúc và niềm hạnh phúc của khách hàng khi lựa chọn sản phẩm và dịch vụ. 
Thị trường smartphone Việt Nam vừa mới đây có sự xuất hiện của thương hiệu mới mẻ và gây được nhiều sự chú ý là tập đoàn công nghệ Bkav, với Bphone. Bphone tập trung vào cấu hình mạnh mẽ, trải nghiệm đa dạng hơn với người dùng. Hiện tại, Bphone đã được giao đến tay người dùng.
Để hiểu rõ hơn về sự thay đổi này, BizLIVE sẽ điểm lại cấu hình 3 mẫu điện thoại mới của 3 thương hiệu Việt, để nhìn rõ sự khác biệt về những gì thương hiệu điện thoại Việt đã làm được.
3 mẫu điện thoại. Ảnh: tinhte.vn  
So sánh 3 mẫu điện thoại Bphone, Q GLAM và Mobiistar PRIME X
Thông số kĩ thuật của 3 mẫu điện thoại thương hiệu Việt. 
Cấu hình của cả 3 máy đều khá tốt, không như trước đây khi các thương hiệu điện thoại Việt thường chạy theo xu hướng giá rẻ, bỏ mặc các thông số kĩ thuật này. Cấu hình của cả 3 đều rất đủ để đáp ứng cho nhiều nhu cầu khác nhau, từ cơ bản cho đến giải trí nâng cao.
Cả 3 máy đều dùng hai mặt kính trước sau và khung viền bằng kim loại chứ không dùng tới nhựa. 
Trong đó, 2 smartphone là Mobiistar Prime X và Bphone đều có sản phẩm mạ vàng sang trọng. Giá của Bphone mạ vàng lên tới 20 triệu đồng.
Rõ ràng, thương hiệu smartphone Việt còn lại trên thị trường đang có những thay đổi phù hợp với xu thế công nghệ. Muốn được chấp nhận, hơn ai hết thương hiệu điện thoại Việt phải trang bị cho mình những sự hiểu biết sâu sắc về người tiêu dùng. 

MINH TRANG

BizLIVE - Gặp gỡ